Điều gì khiến cổ phiếu VNM tăng vọt?

(NTD) - Thông tin Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái vốn đã giúp cổ phiếu VNM của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) gỡ được nút thắt bấy lâu, tăng đến 24,5% và chưa có dấu hiệu ngừng.

Nội ngoại “xâu xé”

(12-11-2015) VNM
Trong vòng 1 tháng, VNM có đà tăng trưởng ấn tượng đạt 24,5%.

Chỉ trong vòng một tháng qua (từ ngày 14/10 đến hết ngày 12/11), cổ phiếu VNM có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, trở thành cổ phiếu dẫn dắt thị trường với mức tăng 24,5%. Đóng cửa giao dịch ngày 12/11, cổ phiếu VNM ở mức giá 132.000 đồng/cổ phiếu. Tính chung từ đầu năm đến nay, VNM đã tăng 37,5% từ mức 96.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 5/1.

Theo nhận định của giới chuyên gia, giá cổ phiếu VNM tăng mạnh trong những phiên gần đây do kỳ vọng Chính phủ sẽ cho phép nới room ngoại tại Vinamilk (trước đây chỉ cho phép tối đa 49%).

Khi thông tin thoái vốn được xác định, Vinamilk bất ngờ đón nhận thông tin Tập đoàn Fraser & Neave (F&N), một ông lớn trong ngành nước giải khát đã đánh tiếng với đại diện của Vinamilk, bày tỏ mối quan tâm đối với việc thoái vốn nhà nước tại đây. Điều này ngay lập tức tác động mạnh vào giá cổ phiếu khiến VNM đạt mức tăng trần lên 123.000 đồng/cổ phiếu (3/11), với mức thanh khoản gần 2,4 triệu đơn vị.

Hiện F&N thông qua F&N Dairy Investment, công ty con đồng thời là cổ đông nước ngoài lớn nhất của Vinamilk, sở hữu 11%. Các nhà đầu tư cho rằng, nếu F&N mua thêm được 45% cổ phần của Vinamilk mà SCIC đang nắm giữ thì tổng tỷ lệ sở hữu sẽ lên đến 56%, đủ để nắm quyền chi phối đối với doanh nghiệp lớn nhất ngành sữa này.

Tuy nhiên, ngay sau đó, F&N đã có công văn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX) phủ nhận thông tin doanh nghiệp này chào mua 45% cổ phần do SCIC đang nắm giữ. Mặc dù vậy, VNM vẫn giữ được đà tăng. Theo nhận định của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), VNM là một cổ phiếu mạnh trên thị trường, mang xu hướng tích cực đã duy trì và tác động kéo VN-Index tăng điểm.

Đồng tình với SSI, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty TNHH Maybank King Eng, nhận định: “Từ giờ cho đến hết năm, cổ phiếu VNM sẽ còn tăng hơn nữa”.

Không riêng gì nhà đầu tư ngoại, cổ đông nội là Tổng CTCP Bảo Minh cũng nhanh chóng đăng ký mua 50.000 cổ phần. Tuy nhiên, Bảo Minh chỉ mua được 1/10 lượng cổ phiếu đăng ký. Sau thi thực hiện giao dịch, công ty này nắm giữ 8.000 cổ phần VNM. Tính thanh khoản cổ phiếu VNM sau ngày giao dịch 3/11 luôn ở mức thấp (dưới 1 triệu cổ phiếu giao dịch/ngày) nhiều khả năng do tâm lý “găm” cổ phiếu khi VNM ngày một đắt giá.

Điều gì khiến cổ phiếu VNM đắt giá?

Việc SCIC thoái vốn khiến nhà đầu tư ngoại liên tiếp dòm ngó cổ phiếu VNM. Bên cạnh đó, khi Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các doanh nghiệp ngành sữa đặc biệt như Vinamilk sẽ được mở rộng thị trường tiêu thụ.

Vinamilk cũng là doanh nghiệp hiếm hoi trên thị trường đạt tăng trưởng doanh thu mỗi năm khoảng 22% trong 10 năm, luôn được ví như “con gà đẻ trứng vàng” của các nhà đầu tư. Do đó, rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đều muốn nắm giữ cổ phiếu của doanh nghiệp này là điều dễ hiểu. Một số nhà đầu tư còn khẳng định đầu tư vào cổ phiếu VNM chỉ có lời chứ không lỗ.

Ngoài ra, trong ngành sữa của Việt Nam, Vinamilk là doanh nghiệp luôn duy trì được vị trí đứng đầu tại phân khúc sữa nước và đứng thứ hai về thị phần sữa bột. Bên cạnh đó, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk đến các thị trường cũng rất khả quan. Hiện tính riêng doanh thu xuất khẩu đã đóng góp khoảng 13% tổng doanh thu của doanh nghiệp này.

Theo đánh giá CTCP Chứng khoán Phương Nam, Vinamilk được cho là doanh nghiệp đáp ứng tốt khả năng thanh toán nợ ngắn hạn và luôn duy trì ở mức an toàn, có nhiều điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh mà không gặp quá nhiều khó khăn về vốn.

Vinamilk cho biết, nhờ giá nguyên liệu ổn định cho cả năm 2015 đã tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty cải thiện về biên lợi nhuận gộp lên 46%, từ 8.113 tỷ đồng (9 tháng 2014) lên 11.846 tỷ đồng (9 tháng 2015) là mức cao nhất 5 năm trở lại đây.

Đánh giá về triển vọng cổ phiếu VNM trong tháng cuối năm, ông Khánh, cho biết: “Nếu có thêm những thông tin khác về sức khỏe của doanh nghiệp, tiềm năng tăng trưởng và những thông tin tích cực khác như TPP, dòng tiền khối ngoại… hỗ trợ thị trường thì có thể giúp cổ phiếu này giữ được đà tăng”.

 “Trong 9 tháng đầu năm 2015, Vinamilk đạt doanh thu 29.765 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế ghi nhận 5.868 tỷ đồng, tăng 35,2% so với cùng kỳ. Chỉ số lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 4.415 đồng, tăng 35,4%. Như vậy, công ty đã hoàn thành được 86% kế hoạch lợi nhuận của cả năm 2015”.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Nhà thuốc Long Châu sở hữu 1.350 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt

Nhà thuốc Long Châu sở hữu 1.350 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 12:08

(CL&CS) - Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết, chuỗi Long Châu đang có 1.350 trên tổng số 1.500 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt. Còn lại 150 nhà thuốc mới mở trong vòng 3 tháng gần đây nên chưa có lãi.

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Phú Quốc – Ngày 17/04/2024, Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty CP Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến chương trình phúc lợi các kỳ nghỉ 5 sao tại Vinpearl Wonderworld Phú Quốc cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước Hàn Quốc và gia đình. Sự kiện khẳng định chiến lược phát triển bài bản của thương hiệu dịch vụ du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí lớn nhất Việt Nam trong việc chinh phục thị trường khách quốc tế từ xứ sở kim chi.

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS)- Xây dựng và phát triển thương hiệu để ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.