Dữ liệu cũ
Thứ ba, 08/05/2018, 14:00 PM

Dịch vụ hôn nhân giả: “Lá bùa” để tìm đường sang Mỹ

(NDT) - Tính đến thời điểm 8/5, nhiều dân di cư nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, trả tiền để kết hôn giả với người Costa Rica (một vùng đất thuộc Mỹ) nhằm tìm cách đến định cư tại Mỹ. Do vậy, nhiều cô gái, thanh niên, đàn ông, đàn bà Costa Rica tự nguyện tham gia vào các đường dây kết hôn giả để mưu sinh vì dịch vụ này kiếm được bộn tiền, lại không mấy nguy hiểm.

 

"Ai muốn kiếm tiền và tìm con mồi?"

Đó chỉ là một câu hỏi đơn giản, nhưng đủ để thuyết phục María (đã đổi tên) bước vào một thỏa thuận đơn giản. Một phụ nữ trẻ (cò) ra giá 100.000 USD cho một phụ nữ người Costa Rica 46 tuổi để bà kết hôn với một người đàn ông Trung Quốc, nhờ thế, ông ta có thể được quyền cư trú ở đất nước Trung Mỹ.

Vào thời điểm đó, María sống tại San José - một trong những khu vực nghèo nhất của thủ đô Costa Rica, và tuyệt vọng trông chờ giúp đỡ để nuôi sống gia đình.

"Chúng tôi không có gì để ăn" - María nói về quyết định 'đồng ý'.

Khu phố của María không phải là một nơi an toàn. "Xung quanh đây, bạn càng biết ít, bạn càng sống lâu" - một người dân cảnh báo.

ChinaFake1
Giống như một số người nước ngoài khác, bà Li Zhong muốn tới Mỹ tìm cuộc sống mới (Ảnh: Getty)

Việc kiếm tiền bằng ưng thuận kết hôn giả như María không phải hiếm ở đây. Một luật sư hoặc người trung gian đến đây tìm kiếm những người tuyệt vọng nhất và thuyết phục họ kết hôn với một người nước ngoài mà họ thậm chí chưa từng gặp.

"Họ tìm kiếm con mồi ... Người dân ở đây đang rất cần. Dù họ có trả ít như thế nào, thì mọi người vẫn chấp nhận mà không nghĩ gì thêm, đơn giản vì họ cần tiền để mưu sinh" - một người khác giải thích.

María đã kết hôn mà không rời khỏi khu phố của mình. Bà vừa mới bước vào một chiếc xe hơi, nơi bà ký một giấy chứng nhận kết hôn và nhận 100.000 đồng Colon Costa Rica (CRC) (1 CRC tương đương 38 VNĐ), đổi lại, biết rằng là bà sẽ ly hôn càng sớm càng tốt.

Bà nói đó là tất cả những lời giải thích mà bà nhận được. "Họ chỉ cho tôi xem một bức ảnh của người đàn ông nước ngoài và nói với tôi: "Bà María, bà kết hôn với người đàn ông này".

Trong trường hợp của María, người trung gian sẽ tiếp tục quay trở lại với giấy tờ ly hôn một thời gian sau đó. Một vài năm sau, bà lại kết hôn với một người Trung Quốc khác để kiếm tiền. Các con gái bà cũng làm vậy. Và cả người yêu của bà cũng không thoát khỏi mãnh lực cám dỗ của đồng tiền.

Chợ đen và mạng lưới tội phạm

Chính phủ nói rằng trường hợp của María là một phần của một vấn đề nghiêm trọng, khó để kiểm soát. Công tố viên Guillermo Fernández cho biết văn phòng của ông hiện đang điều tra hơn 1.000 trường hợp nghi ngờ hôn nhân giả. Ông Fernández lo ngại con số này chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm".

ChinaFake2
Thành phố San Jose (Costa Rica) có khu phố Chinatown do người địa phương gốc Hoa lập nên (Ảnh: Getty)

Gisela Yockchen - Giám đốc văn phòng di dân của Costa Rica, nói về một "chợ đen" cho các cuộc hôn nhân giả do các mạng lưới tội phạm Costa Rica điều hành. Bà nói những "mafia" hoạt động theo những cách khác nhau, một số thậm chí ăn cắp danh tính của người dân để kết hôn họ với người nước ngoài tìm kiếm cư trú hợp pháp hoặc thậm chí quốc tịch thông qua hôn nhân.

Đầu tiên, nạn nhân của trò lừa đảo này sốc khi biết tình trạng hôn nhân của họ đã bị thay đổi từ "độc thân" thành "kết hôn" mà họ không biết hoặc không đồng ý.

Trong những trường hợp khác, những người chấp nhận một cuộc hôn nhân giả để đổi lấy tiền, phát hiện ra lời hứa về việc ly hôn không được thực hiện, khiến họ bị bỏ lại trong cuộc hôn nhân với đối tác mà họ chưa từng và thậm chí không biết cách nào để tìm hiểu.

Một tài liệu chính thức mà phóng viên BBC News được xem cho thấy một người Trung Quốc - người không hề nói chút tiếng Tây Ban Nha nào - đã ký vào một văn bản mà ông nghĩ là một đơn xin cư trú trong khi đó thực tế là giấy chứng nhận kết hôn!?

Luật Costa Rica chặt chẽ hơn, nhưng...

Bà Yockchen nói rằng bộ luật nhập cư nghiêm ngặt hơn năm 2010 đã giải quyết phần nào đó vấn đề. Theo đó, các công chứng viên và những người liên quan đến việc sắp xếp các cuộc hôn nhân giả có thể bị kết án tối đa 5 năm tù giam. Kể từ đó, thường trú nhân không còn được cấp tự động cho người nước ngoài chỉ vì đã kết hôn với một công dân Costa Rica.

Người nước ngoài vẫn có thể nộp đơn xin giấy phép cư trú sau khi kết hôn với một người Costa Rica và đã có giấy đăng ký kết hôn tại Cơ quan đăng ký dân sự, nhưng giấy phép này chỉ giới hạn trong một năm.

Nó có thể được gia hạn hàng năm nếu cặp đôi cung cấp bằng chứng họ đang sống chung với nhau như vợ chồng. Sau ba năm, đối tác nước ngoài có thể nộp đơn xin thường trú.

ChinaFake3
Giới chức Mỹ lo ngại về tình trạng hôn nhân giả giữa người Costa Rica với người nước ngoài (Ảnh: Reuters)

“Bàn đạp để vào Hoa Kỳ không khó khăn”

Nhiều người nước ngoài muốn trở thành công dân Mỹ bằng “cánh cửa” Costa Rica, trong đó  người Trung Quốc di cư đến Costa Rica đến từ Quảng Đông là đông nhất - nhà nghiên cứu Alonso Rodríguez nói. Nhiều người chọn Costa Rica vì chính sách nhập cư thân thiện và nổi tiếng là một quốc gia tương đối an toàn.

Ngoài ra, Costa Rica còn có một lịch sử nhập cư lâu dài, với người Trung Quốc đầu tiên đến đây năm 1855 để làm việc thuê ở nông trại.

"Đối với nhiều người, đó là một cánh cửa để vào Mỹ" - ông Rodríguez giải thích. Nếu họ ở Costa Rica, họ thường mở và điều hành các doanh nghiệp nhỏ. "Họ thích nghi rất tốt với lối sống ở đây" - ông nói.

Li Zhong là một trong những người định cư ở Costa Rica. Bà điều hành một cửa hàng tiện lợi ở San José. Khi được hỏi về cách bà đến Costa Rica, bà nói rằng "đã mua đường vào Panama".

ChinaFake4
Maria là một trong những người Costa Rica kiếm được khá bộn tiền nhờ kết hôn giả với người nước ngoài muốn vào Mỹ (Ảnh: AFP)

Sau khi có "vấn đề" với chính quyền ở Panama, bà chuyển đến Costa Rica. Con trai chuyển đến cùng bà và mở cửa hàng của riêng mình.

Khi đề cập đến chủ đề cuộc hôn nhân giả, bà Li lảng tránh nhưng khẳng định bà biết nhiều cặp vợ chồng người Trung Quốc-Costa Rican. Giống như nhiều người Trung Quốc, bà Li có một người Costa Rica trong gia đình. Chỉ khác là trong trường hợp của bà, đó không phải là người chồng mà bà kết hôn để có thể có được nơi cư trú. Công dân Costa Rica đó là cháu trai của bà, người sinh ra ở đất nước Trung Mỹ này.

Vào được Costa Rica rồi, nhiều di dân sẽ dễ dàng nhập cư vào Mỹ. Gia đình bà Li cũng như nhiều gia đình nước ngoài khác vốn đã lọt qua được “khung cửa hẹp” trở thành công dân Costa Rica, đã tiến hành lập hồ sơ xin được vào định cư tại Mỹ.

                                                                                                                                                       Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.