Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 07/11/2014, 15:11 PM

Dị ứng vì tin vào son handmade 100% thiên nhiên

(NTD) - Thời tiết hanh khô làm cho da mặt và môi thường xuyên bị nứt nẻ. Hiện nay, rất nhiều loại son handmade 100% thiên nhiên được quảng cáo trên internet. Tuy nhiên, sử dụng loại son này có thật sự 100% an toàn?

Dị ứng vì son handmade

Son là một trong những loại mỹ phẩm không thể thiếu đươc của chị em phụ nữ. Đặc biệt, vào mùa đông, son dưỡng là thứ vô cùng cần thiết để giữ ẩm cho môi. Hiện nay trên các diễn đàn đang bán rất nhiều loại son handmade với thành phần được quảng cáo 100% tự nhiên. Loại son này đang thu hút được khá nhiều quan tâm vì giá thành hợp lý mà lại an tâm về chất lượng do được tự chế biến, không sử dụng bất kì loại hóa chất nào.

Tuy nhiên, sau hang loạt những vụ dị ứng từ mỹ phẩm handmade và những khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, cũng có không ít khách hàng tỏ ra khá e ngại. Thực chất những sản phẩm này chưa được qua kiểm nghiệm, chính vì vậy liệu nó có thành phàn nào gây hại, gây dị ứng, hay nó có đảm bảo về chất lượng vệ sinh hay không thì không ai đoán trước được. Đã có không ít những trường hợp xảy ra dị ứng từ các loại mỹ phẩm handmade.

Các loại son handmade đang rất được ưa chuộng

Các loại son handmade đang rất được ưa chuộng

Do vùng da môi là vùng da khá nhạy cảm do vùng da này khá mỏng. Chính vì vậy, việc dùng các loại mỹ phẩm cho môi cần hết sức lưu ý. Chị Hoàng Thu Hà (Văn Chương, HN) tâm sự “Hôm vừa rồi tôi có lên mạng tìm mua một hũ son dưỡng môi handmade, tôi cảm thấy khá an tâm khi biết người bán hàng tự làm loại son này từ các thành phần tự nhiên, không có chì và chất bảo quản, giá cả lại hợp lý. Tuy nhiên, sau khi sử dụng, vùng môi của tôi hơi sưng tấy và đỏ. Không chỉ vậy, trên mặt và cổ cũng xuất hiện rất nhiều vết như vết dị ứng. Tôi lập tức đi bệnh viện thì mới biết mình đã bị dị ứng. Có lẽ, một thành phần nào đó trong son mà tôi không phù hợp”.

Hay như chị Nguyễn Linh Nga (Thanh Xuân, HN) chia sẻ “Hôm vừa rồi tôi được một người bạn tặng cho một lọ son handmade nhân ngày sinh nhật. Người bạn này nói đây là loại son tự làm, có thành phần hoàn toàn tự nhiên, có thể dùng cho cả em bé nên tôi cảm thấy rất thú vị. Hôm qua, tôi có mang ra dùng thử thấy khá thích nên cũng bôi thêm một chút lên môi cho con. Không ngờ chỉ vài tiếng sau, con gái tôi bị nổi mẩn đỏ khắp người, tôi cho bé đi bệnh viện thì được bác sĩ kết luận là bé bị dị ứng”.

100% handmade tự nhiên chưa chắc 100% an toàn

Hiện nay, cứ nhắc đến các sản phẩm handmade, người ta sẽ nghĩ ngay đến độ an toàn của nó do luôn được quảng cáo làm từ 100% thành phần từ thiên nhiên, kèm theo sự đảm bảo “100% không có hóa chất, không gây kích ứng, dị ứng với mọi loại da”. Tuy nhiên, với 100% quảng cáo thì sự thật được bao nhiêu phần trăm?

Dầu hạnh nhân thường được sử dụng như một thành phần không thể thiếu của son handmade

Dầu hạnh nhân thường được sử dụng như một thành phần không thể thiếu của son handmade

Không thể phủ nhận được tác dụng và tính hiệu quả của các loại sản phẩm handmade. Tuy nhiên, cũng không tránh khỏi những tác dụng phụ bất ngờ của những sản phẩm này. Đối với các loại son handmade, một trông số những thành phầ hầu như không thể thiếu là dầu hạnh nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng hạnh nhân là một trong số những loại hạt gây dị ứng khá phổ biến cho rất nhiều người, đặc biệt là trẻ em.

Tại Việt Nam, việc mỗi người nhận biết được mình bị dị ứng với hóa chất nào, loại thức ăn nào không phải là điều dễ dàng, trừ khi đã từng bị dị ứng với hóa chất hay loại thức ăn đó. Chính vì vậy, dù có xem kĩ thành phần, người tiêu dùng cũng rất khó phán đoán rằng mình có bị dị ứng với thành phần nào hay không. Người bán cũng không đủ hiểu biết để khuyến cáo người sử dụng dễ bị dị ứng với thành phần nào của sản phẩm để tránh hoặc dùng thành phần có độ dị ứng phổ biến để chế biến nên sản phẩm.

Chính vì vậy, nếu quá tin vào những lời quảng cáo mà không tìm hiểu rõ thông tin thì dù có thành phần 100% tự nhiên, người tiêu dùng vẫn có nguy cơ dị ứng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe tùy theo từng mức độ.

San San


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.