Thứ hai, 30/05/2022, 10:06 AM

Đề xuất yêu cầu đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia.

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất yêu cầu đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia tại dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước,

Theo dự thảo, đề tài, dự án, đề án khoa học phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chung và yêu cầu riêng cho từng loại.

khoa_hoc_cong_nghe

Hình minh họa

Yêu cầu chung đối với đề tài, dự án, đề án khoa học là có tính cấp thiết hoặc tầm quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trong phạm vi cả nước; các vấn đề khoa học cần phải huy động nguồn lực khoa học công nghệ của quốc gia hoặc góp phần giải quyết những nhiệm vụ mang tính liên vùng, liên ngành; vấn đề khoa học và công nghệ nhằm giải quyết yêu cầu khẩn cấp của quốc gia về an ninh, quốc phòng, thiên tai, dịch bệnh và phát triển khoa học và công nghệ; không trùng lặp về nội dung với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước đã và đang thực hiện.

Yêu cầu riêng đối với đề tài

Đề tài trong lĩnh vực khoa học công nghệ và kỹ thuật phải đáp ứng các yêu cầu: Công nghệ hoặc sản phẩm khoa học công nghệ dự kiến có triển vọng lớn tạo sự chuyển biến về năng suất, chất lượng, hiệu quả nhưng chưa được nghiên cứu, ứng dụng ở Việt Nam; được hoàn thành ở dạng mẫu và sẵn sàng chuyển sang giai đoạn sản xuất thử nghiệm; có khả năng được cấp bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích hoặc bằng bảo hộ giống cây trồng; có phương án khả thi để phát triển công nghệ hoặc sản phẩm khoa học và công nghệ trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm.

Đề tài trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn: có tính mới, kết quả nghiên cứu đảm bảo tạo ra luận cứ khoa học, giải pháp kịp thời cho việc giải quyết vấn đề thực tiễn trong hoạch định và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, pháp luật của Nhà nước.

Đề tài trong các lĩnh vực khác: sản phẩm khoa học và công nghệ đảm bảo tính mới, tính tiên tiến so với các kết quả đã được tạo ra tại Việt Nam hoặc quốc tế thông qua các công bố trong nước và quốc tế và có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và an sinh xã hội.

Yêu cầu riêng đối với dự án

Dự thảo nêu rõ, công nghệ hoặc sản phẩm khoa học và công nghệ được tạo ra có khả năng ứng dụng hoặc có xuất xứ từ kết quả nghiên cứu của đề tài nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ đã được hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ đánh giá, nghiệm thu và kiến nghị triển khai áp dụng hoặc là kết quả khai thác sáng chế hoặc giải pháp hữu ích.

Công nghệ hoặc sản phẩm khoa học và công nghệ được tạo ra đảm bảo tính ổn định ở quy mô sản xuất loạt nhỏ và có tính khả thi trong ứng dụng hoặc phát triển sản phẩm ở quy mô sản xuất hàng loạt.

Có khả năng huy động được nguồn kinh phí để thực hiện thông qua sự cam kết hợp tác với doanh nghiệp hoặc tổ chức, cá nhân có nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước để thực hiện.

Yêu cầu đối với dự án khoa học và công nghệ

Theo dự thảo, dự án khoa học và công nghệ phải đáp ứng các yêu cầu sau:

Giải quyết vấn đề khoa học và công nghệ phục vụ trực tiếp dự án đầu tư sản xuất sản phẩm trọng điểm, chủ lực, ưu tiên, mũi nhọn của quốc gia, ngành và địa phương hoặc để tạo ra sản phẩm có tính năng, chất lượng, giá cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu.

Kết quả tạo ra đảm bảo được áp dụng và nâng cao hiệu quả kinh tế của dự án đầu tư sản xuất; có khả năng lan tỏa hoặc có ý nghĩa tác động lâu dài tới sự phát triển khoa học và công nghệ của ngành, lĩnh vực.

Có phương án huy động các nguồn tài chính ngoài ngân sách.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Ra mắt Trung tâm Thiết kế sáng tạo làng nghề tại Bát Tràng

Ra mắt Trung tâm Thiết kế sáng tạo làng nghề tại Bát Tràng

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 13:08

Sáng 23/3/2024, trong khuôn khổ Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024, Trung tâm thiết kế sáng tạo, bảo tồn, phát triển Gốm di sản quốc gia, thương mại và du lịch 1.000 năm Thăng Long tại xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) đã chính thức ra mắt.

Nâng tầm các tổ chức đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam

Nâng tầm các tổ chức đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/03/2024, 09:00

(CL&CS)- Việc xác định loại hình tổ chức, định danh, vấn đề thuận lợi, khó khăn sẽ là cơ sở xây dựng cơ chế chính sách kịp thời thúc đẩy ĐMST, hệ sinh thái KNST.

[Infographic] Bộ Công Thương phát động toàn dân “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”

[Infographic] Bộ Công Thương phát động toàn dân “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”

sự kiện🞄Thứ năm, 21/03/2024, 13:36

(CL&CS) - Tháng 3/2024, nhiều hoạt động hưởng ứng Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 được Bộ Công Thương tổ chức, bao gồm: Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 được tổ chức trên nền tảng trang thông tin điện tử Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp tắt đèn trong thời gian từ 20:30 đến 21:30, thứ Bảy ngày 23/3/2024; Lễ phát động toàn dân thực hiện tiết kiệm điện và Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất.