Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 10/09/2016, 11:52 AM

Đề xuất đấu giá máy bay nước ngoài bỏ lại sân bay Nội Bài

Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề xuất tiếp tục hình thức bán đấu giá chiếc máy bay bị bỏ quên gần 10 năm tại sân bay Nội Bài theo quy định tại Nghị định số 02/2012/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản.

Cụ thể, máy bay Boeing B727-200 thuộc Hãng Hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), mang quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến HAN-REP-HAN (Hà Nội-Siem Reap-Hà Nội), đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) từ ngày 1-5- 2007. Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời máy bay. Tuy nhiên, RKA và các đối tác liên quan không thực hiện việc di chuyển máy bay cũng như không có liên hệ nào.

san bay
Chiếc máy bay Boeing 727-200 của Hãng Royal Khmer Airlines bỏ lại sân bay Nội Bài nhiều năm qua. Ảnh: VEF

Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông báo yêu cầu nhận lại tàu bay tới Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng của Campuchia, nêu rõ sau 60 ngày mà người có quyền và nghĩa vụ đối với máy bay không nhận lại máy bay thì Cục sẽ căn cứ các quy định của pháp luật Việt Nam để thực hiện xử lý máy bay này theo trường họp máy bay bị bỏ. Sau đó, Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã thông báo giấy chứng nhận người khai thác máy bay (AOC) của Hãng Hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) đã bị thu hồi và máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam có thể được xử lý máy bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Cục Hàng không Việt Nam được ủy quyền cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trực tiếp thực hiện việc bán đấu giá máy bay B727- 200 bị bỏ nhằm tạo thuận lợi cho quá trình bán đấu giá và nhanh chóng giải tỏa việc lưu đậu nhiều năm của máy bay bị bỏ theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 02/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV tạm ứng kinh phí bán đấu giá máy bay trong quá trình trực tiếp bán đấu giá. Kinh phí này sẽ được hoàn trả cho doanh nghiệp trong quá trình thanh toán tiền bán đấu giá máy bay sau khi kết thúc việc bán đấu giá.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, hiện trạng kỹ thuật của máy bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng, không thể phục hồi; máy bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng và là tài sản đặc thù, chưa có tiền lệ. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam thuê tố chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá để xác định giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá là máy bay với tình trạng kỹ thuật nêu trên.

Theo Bích Quyên (SGGP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.