Dữ liệu cũ
Thứ năm, 28/06/2018, 12:17 PM

Đề thi THPT Quốc gia môn Toán: Thí sinh than thở vì đề dài và khó

(NTD) - Chiều ngày 25/6, hơn 925.000 thí sinh bước vào môn thi thứ hai là môn Toán trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018. Môn Toán được thi với hình thức trắc nghiệm 50 câu hỏi trong vòng 90 phút. Đề thi phân loại thành 4 nhóm cấp độ: Dễ, trung bình, khó và tương đối khó, được sắp xếp theo trình tự.

Theo ghi nhận của PV Báo Người tiêu dùng tại một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội, cho thấy tất cả thí sinh đều làm bài đến hết thời gian quy định, không có trường hợp ra khỏi phòng thi trước. Đa số thí sinh đều thở dài vì đề thi khó. Tuy nhiên, dù chưa biết đáp án, không ít thí sinh cảm thấy nhẹ nhõm khi vừa hoàn thành ngày thi đầu tiên trong kỳ thi THPT Quốc gia. 

Thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạn
Thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái.

Đây là năm thứ hai trong kỳ thi THPT quốc gia, môn Toán được thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Sẽ có 24 mã đề Toán khác nhau dành cho 24 thí sinh trong mỗi phòng thi.

Ngoài việc nắm chắc kiến thức, thí sinh cần lưu ý một số “mẹo” để có thể làm tốt bài thi trắc nghiệm. Về độ khó và sự phân bổ kiến thức, mỗi nội dung kiến thức đều được hỏi ở các mức độ từ dễ đến khó, có vận dụng kiến thức toán vào các bài toán thực tế, hình thức đa dạng.

Tại điểm thi THPT Chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông), thí sinh Trần Phương Anh chia sẻ: “Đề Toán năm nay so với năm ngoái thì khó hơn rất nhiều. Em chỉ làm được tầm 30 câu, phần còn lại em phải khoanh bừa. Em cảm thấy nhiều câu hỏi khó hiểu, lắt léo ở cả phần đại số và phần hình học”.

Thí sinh trao đổi đề Toán với nhau sau khi th
Thí sinh trao đổi đề Toán với nhau sau hoàn thành môn thi.

Cũng chung tâm trạng đó, thí sinh Nguyễn Vân Khánh tại điểm thi THPT Gia Viễn B (Ninh Bình) than thở: “Đề toán thực sự rất khó, em chỉ làm được 25-30 câu đầu, còn lại em không chắc chắn về đáp án. Em làm dựa vào may mắn nhiều hơn. Nhất là từ câu 40 trở đi, em không làm được câu nào”.

Trao đổi với PV, thầy Ngô Quang Giang, giáo viên dạy toán (Hà Nội) cho biết, số lượng học sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều như năm ngoái, bởi số lượng câu phân loại học sinh khá giỏi, khoảng 10 câu có độ khó và kỹ thuật ra đề tốt, không đơn giản với các thí sinh. Các câu hỏi từ mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng của các mã đề có mức độ tương đương nhau, công bằng cho các thí sinh. Đề cũng duy trì số lượng câu hỏi mang tính thực tế về lãi suất ngân hàng, chế tạo sản phẩm… mang tính gắn liền với thực tiễn. Thầy Giang phân tích thêm, số lượng câu hỏi nằm trong chương trình lớp 11 khoảng 8 câu, chiếm khoảng gần 20%. Các mảng kiến thức lớp 11 có trong đề gồm: Giới hạn dãy số, xác suất, hình học không gian lớp 11 (góc, khoảng cách).

“Học sinh mức độ khá có thể giải quyết tốt 35 câu hỏi đầu tiên và đạt điểm khoảng từ 6 đến 7 điểm. Học sinh giỏi thực sự mới có thể làm đúng và có thể đạt điểm trên 9” :Thầy Giang chia sẻ.

Ngày thi đầu tiên của kì thi THPT Quốc gia năm 2018 kết thúc. Theo đánh giá chung, đề thi mang tính phân loại thí sinh, dự đoán điểm phổ biến ở mức độ từ 5 – 7 điểm.

Thu Huyền - Hoài Thu

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.