Đầu tư thế nào khi giá vàng leo thang?

(NTD) - Mặc cho giá vàng được các chuyên gia, các tổ chức có uy tín lớn trên thế giới dự báo có thể đạt tới 56,2 triệu đồng/lượng, người tiêu dùng Việt vẫn thờ ơ với “cơn sốt” vàng. Còn với những người muốn đầu tư vào vàng, vẫn cần phải có “bí quyết” tránh thua lỗ.

2

Giá vàng thế giới tăng vượt mốc 1.600 USD/t oz và lên đỉnh 7 năm.

Dự báo vượt ngưỡng 56 triệu

Hiện tại, nhà đầu tư đang tập trung mọi sự chú ý vào thị trường kim loại quý khi vàng và palladium liên tục lập các đỉnh cao mới. Ngày 21/2, giá vàng thế giới đã vượt xa mốc 1.600 USD/t oz và leo lên đỉnh 7 năm. Hiện tại, giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.621 USD/t oz.

Sức nóng của giá vàng thế giới đã lan sang vàng miếng SJC. Nhiều cửa hàng kim hoàn đồng loạt điều chỉnh giá vàng SJC vượt mốc 45 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra.

Tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), vàng miếng SJC được giao dịch mua vào - bán ra ở mức: 45-45,40 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng/lượng so với phiên trước đó. Công ty Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC tăng 430.000 đồng/lượng lên mức: 45,12-45,35 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại DOJI và PNJ được niêm yết ở mức: 45,15-45,35 triệu đồng/lượng và 44,90-45,40 triệu đồng/lượng.

Nhưng có lẽ đây chưa phải là đỉnh cao cuối cùng của kim loại quý này trong năm 2020. Hiện tại, nhiều chuyên gia và tổ chức uy tín hàng đầu thế giới đã đưa ra những dự báo rất lạc quan cho thị trường vàng.

Mới đây, Citigroup, một trong những công ty đa quốc gia lớn nhất về dịch vụ tài chính cho biết Citigroup kỳ vọng giá vàng sẽ đạt mốc 1.700 USD/t oz trong 6 tháng sau và vọt lên 2.000 USD/t oz sau từ 12-24 tháng. Không chỉ Citigroup, Frank Holmes CEO của U.S. Global Investors cũng tin tưởng giá vàng sẽ đạt mốc 2.000 USD/t oz.

Các chuyên gia nhận định giá vàng sẽ được hỗ trợ bởi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra và những bất ổn trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Quan trọng hơn, ngay lúc này, dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 đang ám ảnh toàn cầu sẽ đưa vàng lên tầm cao mới.

Ở mức giá 1.700 USD/t oz và 2.000 USD/t oz, mức giá vàng SJC quy đổi sẽ đạt khoảng 47,7 triệu đồng/lượng và 56,2 triệu đồng/lượng. Để đạt được hai mức giá cao chót vót này, giá vàng SJC của thời điểm hiện tại sẽ phải tăng 2,35 triệu đồng/lượng, tương đương 5,2% và 10,85 triệu đồng/lượng, tương đương 23,9%.

3

Giá vàng SJC tăng theo giá vàng thế giới và vượt mốc 45 triệu đồng/lượng.

Người Việt thờ ơ

Theo dự báo của các chuyên gia có uy tín trên thế giới, giá vàng thế giới có thể đạt 2.000 USD/t oz, từ đó giúp giá vàng SJC quy đổi đạt khoảng 56,2 triệu đồng/lượng. Thế nhưng, người tiêu dùng Việt Nam vẫn thờ ơ trước những dự báo lạc quan và táo bạo này.

Mặc cho giá vàng đang tăng “nóng”, khách Việt vẫn chưa sẵn sàng chi nhiều tiền cho vàng. Tại Bảo Tín Minh Châu, trong ngày 21/2, thời điểm giá vàng SJC đã chinh phục thành công mốc 45 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra, tỷ lệ người mua/người bán vẫn chỉ là 55/45. Tỷ lệ này được duy trì trong suốt thời gian dài qua.

Sự thờ ơ của nhà đầu tư còn được thể hiện ở chỗ chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra đang đứng ở mức rất thấp. Khoảng cách này tại DOJI chỉ là 200.000 đồng/lượng, tại Bảo Tín Minh Châu là 230.000 đồng/lượng. SJC và PNJ duy trì chênh lệch này ở mức cao hơn là 400.000 đồng/lượng và 500.000 đồng/lượng.

Trước đây, mỗi khi thị trường tăng nóng, các công ty vàng thường đẩy chênh lệch tăng vọt lên 2 triệu đồng/lượng. Gần đây nhất, trong ngày vía Thần Tài, DOJI đã niêm yết mức giá bán ra cao hơn giá mua vào tới 1 triệu đồng/lượng. Mức chênh này càng cao, khách hàng càng gánh chịu nhiều thiệt hại.

Chị Lệ Hà (Hàng Bông, Hà Nội) cho biết lý do không có ý định mua vàng: “Nhiều năm trước tôi đã đầu tư vàng nhưng ít khi lãi vì không bám sát được thị trường. Bên cạnh đó, khi mua vàng, tôi chỉ để ý giá bán ra mà không để ý giá mua vào do các công ty niêm yết. Giá mua vào và bán ra có khoảng cách lớn nên đôi khi dù giá vàng tăng, người mua vẫn lỗ”.

1

Citigroup dự báo giá vàng có thể đạt mốc 2.000 USD/t oz.

Giá vàng tăng, nên đầu tư vàng thế nào?

Trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng có cùng quan điểm với các chuyên gia của Citigroup. TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng nếu tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 chưa được kiểm soát.

“Nếu trong tháng 2 và cả tháng 3, tình hình dịch bệnh không được kiểm soát trên toàn thế giới thì giá vàng sẽ tăng mạnh, đầu tiên là vượt qua 1.650 USD/o tz, rồi đến 1.700 USD/t oz. Giá vàng SJC hoàn toàn có cơ hội vượt mốc 50 triệu đồng/lượng”.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát tại thời điểm này, các tác động của nó tới nền kinh tế Việt Nam nói riêng và nền kinh tế cả thế giới nói chung vẫn còn trong tương lai. Đó là điều kiện để giá vàng tiếp tục tăng.

“Trong trường hợp này, nhiều người hỏi tôi có nên mua vàng vào hay không. Tôi luôn trả lời, đầu tư vàng rất rủi ro vì giá vàng lên xuống bất thường, ngay cả các chuyên gia cũng không thể dự báo chính xác được xu hướng ngắn hạn” - TS. Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.

Ba nguyên tắc vàng

Thứ nhất, nhà đầu tư phải theo dõi giá vàng sát sao, từng giờ, từng ngày.

Thứ hai, không nên bỏ trứng vào một rổ. Hiện tại, có nhiều kênh nhà đầu tư nên quan tâm đến như chứng khoán, gửi tiết kiệm và bất động sản. Vì vậy, nhiều lắm thì người có tiền cũng chỉ nên để 30% tiền nhàn rỗi của mình vào vàng.

Thứ ba là không nên lướt sóng. Việc mua bán đi, bán lại trong thời gian ngắn là rất nguy hiểm. Nếu có mua vàng thì hãy giữ vàng tối thiểu 6 tháng mới bán ra chốt lời.

TS. Nguyễn Trí Hiếu

Bảo Linh

Bình luận

Nổi bật

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:35

Nhìn tổng quan thị trường bất động sản quý I đầu năm nay đã có tín hiệu khởi sắc khi hàng loạt động thái trợ lực giúp thị trường bất động sản khởi sắc như chính sách ưu đãi, lãi suất ngân hàng giảm, cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận sự tái khởi động của hàng loạt dự án cũ và nhiều chủ đầu tư rốt ráo “bung hàng.”

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:34

Đã hết quý I/2024 nhưng những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt là vẫn còn, trong đó dòng tiền vẫn là vấn đề đâu đầu với doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thách thức cũng đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp thực sự có tiềm lực khi trải qua giai đoạn khó khăn này.

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

Có một thực tế đang diễn ra trên thị trường bất động sản đó là thu nhập của người dân vẫn không “đuổi kịp” giá nhà. Trong khi ai cũng có tâm lý chờ giá giảm rồi mới mua nhưng trong suốt thời gian qua “càng chờ giá lại càng tăng cao”. Và cứ như thế khi tiền để dành mua nhà thì khi đó giá nhà đã ở mức cao ngất ngưởng rồi.