“Đắp chiếu” đất vàng ngay cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

(CL&CS)-Tại các đô thị, thành phố lớn, thiếu quỹ đất là nguyên do lớn kéo theo nhiều hệ lụy liên quan đến quy hoạch chung. Dù tình trạng khan hiếm đất đáng báo động, một khu đất rộng hơn 3.541 m2 bỏ hoang ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất được đề xuất làm bãi đệm nhưng chưa rõ "số phận" và phương thức bàn giao đất.

 

Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND thành phố, trong trường hợp tình hình hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất không cải thiện, cần xem xét thống nhất phương án quản lý đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong thời gian tới, phù hợp với xu thế phát triển và cơ chế đặc thù về quản lý đô thị đặc biệt tại TP.HCM.

Tuy nhiên cho đến nay, mới chỉ có nhà giữ xe trước ga quốc nội được đầu từ xây dựng. Cảng vụ hàng không miền Nam đã đề nghị Cục hàng không báo cáo Bộ GTVT làm việc với Ủy ban quản lý vốn nhà nước chỉ đạo Tổng công ty Cảng HK Việt Nam (ACV) triển khai các thủ tục xây dựng nhà để xe tại khu vực ga quốc tế. Tuy vậy, để triển khai xây dựng nhà để xe không phải chuyện sớm chiều.

Trước đây, ngành hàng không và thành phố đã tạo điều kiện cho phép lập một bãi đỗ xe của taxi bên ngoài sân bay như một bãi "đệm". Vị trí này nằm trước ga quốc tế, góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà, có diện tích hơn 3.541m². Đây là khu đất trống, Cảng vụ hàng không miền Nam (HKMN) đã được cấp Giấy CNQSDĐ diện tích 359m2, phần còn lại tạm quản lý theo hiện trạng cho đến khi bàn giao cho nhà nước. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, bãi "đệm taxi" này bị đóng cửa.

"Không có bãi đệm, tài xế chúng tôi phải cho xe chạy lòng vòng, dừng đỗ ở các tuyến đường bên trong khu dân cư, bởi dừng ngoài đường Trường Sơn bị phạt. Khi có lệnh vào sân bay cũng phải mất một thời gian khá lâu, khiến hành khách bên trong thiếu xe, khách chờ lâu, gây ra kẹt xe vào giờ cao điểm", anh Hồng, một tài xế taxi cho biết.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết đã có văn bản đề nghị Sở GTVT đề xuất UBND TP.HCM kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra vào sân bay ở khu vực này.

Bên cạnh đó, Cảng vụ hàng không miền Nam cũng kiến nghị xây dựng đường hầm hoặc cầu đi bộ kết nối nhà xe TCP với nhà ga quốc nội. Phương án này sẽ giảm giao cắt giữa dòng khách đi, khách đến tại khu vực ga quốc nội, từ đó tránh tình trạng ùn ứ, lộn xộn. Bởi ga quốc nội hiện chỉ có một cao trình, dòng xe đi và đến đều trên một mặt cắt. Trong khi theo thiết kế của nhà xe TCP, đã tính đến phương án đường hầm kết nối vào ga quốc nội.

Ngoài ra, cảng vụ cũng đề xuất nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch và thu hồi lại một phần diện tích đất sân đậu ô tô của Sasco để mở rộng đường, bổ sung thêm 2 làn đường thu phí và mở rộng làn đường dành cho xe ưu tiên phục vụ khách VIP từ nhà khách VIP A ra đường Trường Sơn, tăng thêm lối thoát cho phương tiện từ sân bay đi ra bên ngoài.

"Tất cả 3 giải pháp được cho là căn cơ này đang phải đợi cơ quan có thẩm quyền vào cuộc quyết liệt. Một giải pháp thoạt nhìn tưởng đơn giản là làm bãi "đệm taxi" ở khu đất đang trống, nhưng phải đợi UBND TP.HCM bàn giao đất mới làm được", ông Mậu nói và cho biết trong tình huống quá tải như hiện nay, phải gấp rút là ưu tiên khai thác tối đa công năng hạ tầng của sân bay.

Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, phương án chính thức ra sao vẫn chưa thể “chốt”. TP.HCM sẽ thu hồi toàn bộ diện tích nói trên và giao cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất triển khai hoặc Cảng vụ HKMN sẽ quản lý toàn bộ và giao cho đơn vị khai thác.

Kim Yến

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.

[Longform] Bất động sản Đà Nẵng 2024: “Ngụp lặn” suốt 1 năm, đã đến lúc “thức giấc”?

[Longform] Bất động sản Đà Nẵng 2024: “Ngụp lặn” suốt 1 năm, đã đến lúc “thức giấc”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:08

Thị trường bất động sản Đà Nẵng vừa trải qua một năm 2023 tương đối khó khăn ở tất cả các phân khúc, trừ phân khúc căn hộ. Tuy nhiên, với việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho thị trường bất động sản Đà Nẵng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Có nên “cắt lỗ” bất động sản khi thị trường gặp khó?

Có nên “cắt lỗ” bất động sản khi thị trường gặp khó?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:36

Tình trạng "ngộp" có thể diễn ra đối với nhà đầu tư khi mua bất động sản tuy nhiên lại gặp phải thị trường khó khăn khiến giá trị tài sản mình đã mua bị xuống giá. Lúc này nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi liệu có nên bán cắt lỗ hay không?