Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/07/2015, 12:14 PM

Đáp án đề thi tốt nghiệp môn Văn THPT Quốc gia năm 2015

(NTD) - Báo Người tiêu dùng xin cập nhật đề thi và đáp án đề thi môn Văn năm 2015.

 Đề thi tốt nghiệp môn Văn THPT quốc gia năm 2015

de-thi-tot-nghiep-mon-van-2015 (1)

Đề thi tốt nghiệp môn Văn THPT quốc gia năm 2015

 Cô Lý Thị Tú Anh, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn (TP.HCM) cho rằng để đạt điểm trung bình thì không khó nhưng điểm khá giỏi không dễ vì đòi hỏi nhiều kiến thức nâng cao, vận dụng riêng của người học.

Theo cô Anh, phần đọc hiểu tuy dài nhưng đó là kiến thức cơ bản và không khó. Câu nghị luận xã hội thí sinh thường quen với việc tích lũy kiến thức, nay phải thêm kỹ năng sống, điều này đỏi hỏi học sinh phải có kiến thức xã hội cũng như kỹ năng để làm bài.

Riêng phần nghị luận văn học, cảm nhận về hình ảnh người đàn bà trong "Chiếc thuyền ngoài xa" từ đó đưa ra quan điểm về cuộc sống và con người, là kiến thức cơ bản, các em đã được học trên lớp."Riêng phần bình luận về cách nhìn nhận về cuộc sống và con người đòi hỏi học sinh phải có ý kiến riêng, nâng cao hơn, để đạt điểm 8 là khó", cô Anh nói.Một số giáo viên môn văn ở TP.HCM thì nhận định đề quá dài.

Theo cô Hoàng Thị Thu Hiền, giáo viên môn văn, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM câu 1 là câu đọc - hiểu quá dài một cách không cần thiết (chiếm hơn 1 trang giấy A 4).Tuy nhiên, cũng theo cô Hiền, câu 1 cũng là câu thể hiện rõ nhất chủ trương đổi mới cách ra đề thi môn văn của Bộ GD-ĐT, đó là chú trọng kỹ năng đọc - hiểu của thí sinh. Thế nên, đề thi đã lấy văn bản ngoài sách giáo khoa.

dap-an-de-thi-mon-van-tot-nghiep-thpt-quoc-gia-nam
Đáp án đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 được giải bởi thầy cô chuyên văn từ nguồn Hocmai.vn

Cô Lương Thị Kim Thanh - Tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT Đống Đa (Hà Nội): Cơ hội cho những "nhà phê bình tuổi teen" thỏa sức sáng tạo

Tiếp cận với đề thi chính thức, tôi thực sự rất phấn khởi và tin rằng, học sinh của tôi sẽ hoàn thành tốt bài thi.Đề thi ra vừa sức học sinh với các vấn đề rất gần gũi trong cuộc sống hàng ngày. Điều này giúp thí sinh thoải mái và tự tin hơn từ đó thúc đẩy hơn tính chủ động, sáng tạo khi làm bài.

Mặc dù cấu trúc đề thi hoàn toàn mới so với năm trước nhưng ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ GD&Đ, cùng với việc làm quen với đề thi minh họa, đề thi chính thức đã không làm khó thí sinh.Phần đọc hiểu sử dụng văn bản ngoài chương trình sách giáo khoa nhưng lại đề cập đến vấn đề vô cùng gần gũi và mang tính thời sự cao – vấn đề chủ quyền biển, đảo.

Văn bản nhật dụng với những bàn thảo về vấn đề bạo lực và sự vô cảm ở một bộ phận giới trẻ cũng là chuyện lứa tuổi các em hay “thì thầm” trò chuyện trong mỗi giờ ra chơi hay lúc tụ tập nói chuyện phiếm.Theo cá nhân tôi, đề Ngữ văn năm nay thật sự rất thú vị.

Để làm tốt đề bài này, học sinh không thể chỉ có các kiến thức kiểu “mọt sách” mà cần vốn sống, trải nghiệm và kiến thức xã hội cùng kiến thức về kỹ năng sống bên cạnh tư duy sáng tạo và trí tưởng tượng, cảm xúc cần thiết của một người đang cảm thụ văn chương.Đề thi năm nay, đủ để các học sinh trung bình đạt đủ điểm trung bình và đủ cơ hội để những “nhà phê bình” tuổi teen thể hiện hết khả năng sáng tạo, chinh phục điểm cao. 

Mọi thông tin  mời bạn đọc xem thêm tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.