Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 19/01/2014, 10:30 AM

Đào rừng xuống phố

Người chơi đào năm nay thích loại phớt hồng hơn là đỏ. Một số người thậm chí còn thích chơi cành có tầm gửi bám vào vì được coi là “có lộc”.

10 ngày trước Tết Nguyên đán, vỉa hè đường Lạc Long Quân, Âu Cơ, Hoàng Hoa Thám… bày bán rất nhiều loại đào, trong đó có những cành đào lớn được giới thiệu mang về từ rừng ở Mộc Châu, Lạng Sơn.

Chỉ vào cành đào cao chừng 3m, đường kính 15 phân với thân bạc màu, rêu mốc, chủ hàng tên Nguyên nhanh nhảu giới thiệu: “Cành này được lấy từ cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi trên Mộc Châu đấy. Còn giá thì chốt luôn là 13 triệu”.

Ảnh đào rừng xuống phố

Anh phân tích, giá cao bởi cành này thuộc dòng đào mốc rất hiếm, chỉ có ở một số vùng trên núi đá chứ không phải loại đào đồi. Người nhà anh vất vả vào bản vùng sâu mới tìm ra, rồi 3 người khuân bộ suốt 4 km mới mang được xuống đường cái.

“Lý do nữa khiến cành đào mốc cao giá bởi nó có đủ lộc, nụ, hoa, quả mà dân chơi gọi là tứ quý. Hơn nữa, cành mở rộng, vươn thẳng lên trời cũng khiến người mua rất thích”, anh Nguyên nói thêm. 

Chỉ vào vài cành đào cao tương tự nhưng thân không mốc, đường kính nhỏ hơn, anh Nguyên bảo, đây là đào đồi nên giá chỉ 4-7 triệu đồng, còn nếu đào nhà nhập từ Mộc Châu hay Lạng Sơn về thì giá còn thấp hơn nữa.

Kinh doanh đào Tết được 6 năm, chị Hoa thấy rõ xu hướng chuộng đào tự nhiên của khách, vì thế chị chỉ lấy đào rừng về bán cho dễ. Năm nay chị nhập 30 cành đào Lạng Sơn và bày ở vỉa hè Lạc Long Quân – Âu Cơ với giá 1-10 triệu đồng.

“Giá cả phụ thuộc vào độ tuổi, thế và chủng loại. Đào càng già, thân càng lớn, nhiều nụ mập và thuộc dòng hiếm thì giá càng cao”, chị Hoa nói và cho biết thêm, đào mốc khó kiếm bởi các năm trước đã bị khai thác quá nhiều. Hơn nữa, do trời lạnh, nhiều nụ vẫn bé, không kịp nở trong dịp Tết nên chẳng thể lấy về bán được.

Một chủ buôn khác ở chợ hoa Quảng An, Âu Cơ lại chia sẻ, người chơi đào năm nay thích loại phớt hồng hơn là đỏ. Một số người thậm chí còn “khoái” chơi cành có tầm gửi bám vào vì được coi là “có lộc”.

Đã mua 3 cành đào rừng nhưng cô Minh ở Ô Chợ Dừa lại hớn hở khi mang được thêm một gốc đào lớn giá 7 triệu về nhà. Cô cho biết, những năm trước chơi đào Nhật Tân nên năm nay muốn thay đổi.

“Mang đào rừng cành, nụ xum xuê, cao lớn về nhà cho có khí thế. Giá đào rừng và đào vườn chênh nhau rất nhiều nhưng cả năm mới có mấy ngày Tết, bỏ thêm ít tiền để trang trí cửa nhà cũng là việc đáng làm”, cô Minh cười.

Do những gốc đào đẹp có giá rất cao nên nhiều người không mua mà chỉ thuê về chơi vài ngày Tết. Bác Quy, một chủ buôn trên đường Lạc Long Quân cho biết, giá thuê gốc đào dao động khá lớn, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tùy theo kích cỡ, độ tuổi và thế của cây.

Chỉ vào một gốc đào cao chừng 2,5m, đường kính hơn 30cm có rất nhiều thân tầm gửi bám quanh, bác Quy bảo, nó được thuê với giá 30 triệu một tháng. Trước khi trao hàng, bác luôn dặn dò khách nguyên tắc chăm sóc đào. Trường hợp gốc bị “tổn hại”, người thuê sẽ phải mua luôn cả cây với giá tiền có khi cả trăm triệu.

Về nguồn gốc của những cây đào rừng này, bác Quy cho biết, chúng được lấy từ các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Yên Bái, một số gốc mới đem về năm nay còn phần lớn đã được mang về từ lâu và để ở vườn chăm sóc.

 Quỳnh Trang - Nguyên Anh

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.