Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/02/2015, 07:25 AM

Đào chơi Tết: Đào rừng đang bi triệt hạ

(NTD) – Những ngày này đi dọc các con phố ở Hà Nội, không khó để bắt gặp những cảnh tượng bày bán tràn lan các cành đào rừng to như cả một thân cây trưởng thành. Cứ đà khai thác thế này thì chẳng mấy mà đào rừng trở thành hàng hiếm trong vài năm tới.

Tràn lan cành đào rừng

Trước thềm năm mới, nhiều người dân Thủ đô mải miết tìm những gốc đào rừng quý hiếm về chơi Tết. Chợ đào rừng được tập kết và bán ở các tuyến đường như Láng Hạ, Giải Phóng, Âu Cơ,... nhưng "thủ phủ" chính thức nằm trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội). 

images1035803_2_5_
Không khó để bắt gặp đào rừng bán tràn lan trên phố

Theo một số thương lái, năm nay nhiệt độ ấm áp khiến cho đào nở chậm. Nếu từ giờ đến Tết Nguyên đán thời tiết trở rét, hoa đào sẽ bung nở nhiều.

Chị Hoa - một tiểu thương bán đào quảng cáo cho khách hàng đây là đào Mộc Châu (Sơn La) có tuổi đời từ vài chục năm đến hàng trăm năm. Những cành đào này chơi được 3, 4 tháng, màu hoa hồng phai rất đẹp, cũng không mất công sức và thời gian chăm bón nhiều.  

Đào rừng có mức giá khoảng từ 1- 5,5 triệu đồng, cao hơn năm trước khoảng 200-300 ngàn đồng. Nhưng giá cả vẫn là vô cùng. Một cành đào rừng “độc” có thể ngang giá với những cây đào thế Nhật Tân vào loại đẹp. Anh Tuân, một người bán đào khác cho biết, đã có cành đào của anh vừa được bán với giá 4 triệu. Những cành đào của anh thuộc giống đào mọc trên các núi cao, có vẻ bề ngoài sần sùi, mông mốc. Đó là những cành đào mang nhiều vẻ núi rừng nhất trong những cành đào của miền sơn cước được anh cất công chở về thủ đô. Trong những ngày tới, sẽ tiếp tục có những chuyến xe mang thêm hàng “độc” về phố.

Siêu lợi nhuận

Được “mục sở thị” địa chỉ “buôn tận gốc” và nơi “bán tận ngọn” là Hà Nội, mới thấy lợi nhuận của người buôn đào rừng khá lớn. Giá mua một cành đào dáng đẹp, được thoả thuận là 100.000 - 200.000 đồng, nhưng mang về Hà Nội có khi lên tới cao gấp 20 lần. Thực tế đúng là như vậy, khi năm ngoái, nhiều gia đình có nhà rộng, thích vẻ đẹp hoang dã của hoa đào rừng đã mua 1 cành giá lên tới 10.000.000 đồng. Các cành đào rừng đẹp giá 1 đến 2 triệu đồng là bình thường... 

Đào rừng đang bị tận diệt

Như vậy, nếu may mắn chở được một xe đào rừng về xuôi, thương lái đã có một cái Tết dư giả. Mấy năm nay, do đào rừng về xuôi quá nhiều nên các vạt đào rừng ở vùng núi phía Bắc ngày càng thưa thớt.

Người dân bản địa các tỉnh vùng núi phía Bắc “diệt” đào rừng tận gốc khiến nó ngày càng cạn kiệt. Anh Nguyễn Hưng, một người dân xã Sa Pa cho biết: Những năm gần đây, thú chơi đào cổ, đào phai lên ngôi, lượng tiêu thụ loại đào này tăng mạnh. Với việc khai thác “tận diệt” như vậy, có lẽ một, hai năm tới, Sa Pa sẽ không còn đào rừng. Mọi năm, dọc đường từ Km32, Quốc lộ 4D lên thị trấn Sa Pa, đào rừng bày bán dài 2 -3 km, nhưng năm nay ít hẳn đi vì mấy năm qua, người dân đã ô ạt lên rừng chặt phá đào về bán tết.

Việc tàn sát đào rừng để phục vụ nhu cầu chơi tết của một bộ phận dân thành thị đã vô hình trung tiếp tay cho việc phá hoại môi trường, tàn phá rừng xanh. Mặt khác, phá đào rừng ồ ạt còn phá đi một tập tục đẹp của đồng bào dân tộc vùng cao: Khi hai người kết duyên vợ chồng, họ sẽ tự tay trồng một cây đào trước nhà để ghi nhớ kỷ niệm đẹp khó quên đó. Nhưng thực sự rất khó để có động thái ngăn chặn, vì đào rừng không nằm trong danh mục sách đỏ, nên không thể có chế tài để xử phạt, ngăn cấm việc khai thác, tận diệt như hiện nay.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.