Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/11/2015, 11:00 AM

Đặc sản hồng Đà Lạt tăng giá gấp 10 lần vẫn cháy hàng

(NTD) - Sau thời gian ế ẩm vì rớt giá thảm, trái hồng Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tăng giá mạnh cuối vụ lên tới 25.000 - 30.000 đồng/kg, song vẫn cháy hàng.

Hiện tại, hồng giòn tại chợ Đà Lạt có giá 25.000-30.000 đồng mỗi kg, hồng trứng 18.000-25.000 đồng, hồng dẻo sấy khô dao động 250.000-350.000 đồng mỗi kg. So với cách đây khoảng một tháng, giá bán hồng tại vườn tăng cao gấp 10 lần.

Dù giá tăng nhưng thực tế lượng hồng bán ra rất ít. Tại chợ Đà Lạt, dọc đèo Prenn, đường D’Ran (Đơn Dương), đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt... chỉ có vài điểm nhỏ lẻ người dân trưng bày hồng trên các quầy sạp lưu động để bán cho du khách.

Vì cuối vụ, hồng rất hiếm, giá mua gốc tại Đà Lạt đã tăng nên người tiêu dùng tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc phải mua hồng giòn, hồng trứng với giá tương đối cao.

Giá hồng giòn, hồng trứng được rao bán tại chợ ở Hà Nội như Văn Khê (Hà Đông), Thành Công (quận Ba Đình), Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) dao động từ 35.000 đồng đến 50.000 đồng/kg.

Riêng các cửa hàng online, giá thậm chí còn cao hơn, khoảng 60.000 đồng, khiến mức chênh lệch cao gấp đôi so với giá gốc.

hong trung

Đặc sản hồng trứng Đà Lạt cuối vụ có giá 60.000 đồng/kg

Theo chủ một cửa hàng chuyên cung cấp hoa quả Đà Lạt tại Hà Nội, đang bán hồng giòn với giá 45.000 đồng/kg. Chị này cho biết giá nhập tại nguồn là 25.000 đồng, thêm chi phí vận chuyển ra Hà Nội khoảng 5.000 đồng cho một kg hồng. Chỉ trong đợt bán hàng đầu tiên, người bán này đã giao khoảng 70 kg cho khách, chia thành từng túi có trọng lượng 5 kg.

"Hồng được ủ bằng hơi, xử lý vị chát bằng cách cho và túi nylon buộc kín, chín tự nhiên sau 10-15 ngày chứ không dùng hóa chất. Hồng vào chính vụ (khoảng giữa tháng 10) có thể rẻ hơn, nhưng vì đây là hàng chọn, nên khó có giá dưới 40.000 đồng/kg nếu chuyển ra Hà Nội", chị này cho biết thêm.

Trong khi đó, khách hàng Nguyễn Thị H, nhà ở Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội cho biết, dù giá bán hồng giòn Đà Lạt tại chợ rẻ hơn các cửa hàng online nhưng chị không dám mua vì sợ nhầm với hàng Trung Quốc.

Chị H chia sẻ: "Mua tại chợ rất khó phân biệt hàng Việt với hàng Trung Quốc, dù giá hồng ở đây chỉ dưới 40.000 đồng/kg. Dù biết các khâu trung gian hưởng lãi rất lớn, có khi lên tới 100%, nhưng tôi vẫn chọn mua hàng trên mạng vì có thể tạm yên tâm về chất lượng".

hong trung1

Nhiều người chọn mua hồng trên mạng vì yên tâm về chất lượng dù giá khá đắt

Ông Trương Văn Năm - chủ vườn dưới chân đèo Prenn, cho biết thời điểm cuối tháng 9 vừa qua, giá hồng chỉ ở khoảng 4.000–5.000 đồng mỗi kg tùy loại, thương lái đến thu mua chọn lựa rất kỹ, tiêu thụ rất chậm. Mùa hồng năm nay người dân lỗ nặng. Hiện chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa vụ hồng kết thúc, không còn hồng để bán nên các hộ trồng dọn cây, cắt tỉa cành chuẩn bị cho vụ sau. 

Theo Chủ tịch UBND thị trấn D’Ran (Đơn Dương) - Đinh Việt Dũng, đợt rớt giá thê thảm vừa qua của hồng Đà Lạt không phải vì được mùa mà chủ yếu do tin đồn ngâm hóa chất và đóng gói bằng bao bì Trung Quốc khiến người tiêu dùng không dám mua, tiểu thương ép giá.

Địa phương đã có nhiều biện pháp để bác bỏ tin đồn gây hiểu nhầm giữa hồng Đà Lạt và hồng Trung Quốc. Cùng đó, việc miễn thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng cho các tiểu thương… giúp giá hồng cuối vụ nhích lên. Sắp tới, địa phương sẽ xây dựng thương hiệu cho hồng D’Ran để bảo vệ thương hiệu trái hồng cho nông dân.

Trước đó, hồi đầu tháng 10, dù chính vụ nhưng hồng loại một tuyển chọn kỹ lưỡng được thu mua với giá 4.000-5.000 đồng, còn lại đa phần có giá 2.000-3.000 đồng một kg. Theo các thương lái, thị trường trái cây hiện nay quá phong phú, rất nhiều loại cho trái quanh năm chứ không phải theo mùa như trái hồng của Đà Lạt. Bên cạnh đó, hồng từ Trung Quốc tràn qua càng làm loại trái cây đặc sản của Đà Lạt thất thế.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.