Đà Nẵng: Không dàn trải đầu tư các công trình, dự án

(CL&CS) - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố cần xem xét, lựa chọn những công trình, dự án thật sự cần thiết, cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải để bảo đảm nguồn lực khi triển khai thực hiện, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của Thành phố

Sáng ngày 12/7, Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng tổ chức kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa 10 (nhiệm kỳ 2021 – 2025).

Toàn cảnh HĐND TP. Đà Nẵng kỳ họp thứ 7 khoá X, 2021-2026 (Nguồn ảnh: Báo Chính phủ)

Toàn cảnh HĐND TP. Đà Nẵng kỳ họp thứ 7 khoá X, 2021-2026 (Nguồn ảnh: Báo Chính phủ)

Kinh tế phục hồi nhưng còn gặp nhiều thách thức

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá 6 tháng đầu năm 2022, khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, kinh tế-xã hội Thành phố phục hồi mạnh mẽ, có nhiều khởi sắc, nhất là lĩnh vực du lịch; các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II tăng 12,37%, 6 tháng đầu năm tăng 7,23%; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 20%, trong đó xuất khẩu phần mềm tăng 30%; thu ngân sách nhà nước đạt gần 70% dự toán, tăng 18% so cùng kỳ...

"Thành phố đã tổ chức thành công nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, kích cầu du lịch, tăng cường quảng bá hình ảnh Đà Nẵng an bình, đáng sống, là điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách. Các chương trình an sinh xã hội được duy trì thực hiện tốt, nhất là thực hiện các chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, không xảy ra vụ việc phức tạp, nổi cộm", ông Triết nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cũng nhìn nhận những hạn chế: "Với ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID-19 trong 2 năm qua, Thành phố vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Nguồn lực đầu tư giai đoạn trung hạn 2021-2025 gặp nhiều khó khăn; công tác giải tỏa đền bù, triển khai các công trình, dự án trọng điểm còn chậm; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt như mong muốn; nhiều quyết sách đã được ban hành nhưng chậm triển khai; chậm rà soát, hỗ trợ các đối tượng chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ của Thành phố do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; tình hình lao động, việc làm còn nhiều khó khăn… đã ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu phát triển của Thành phố theo Nghị quyết HĐND Thành phố giao từ đầu năm."

Không đầu tư dàn trải

Phát biểu tại Kỳ họp, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng khẳng định, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố có nhiều khởi sắc.

Tuy nhiên, theo Bí thư Đà Nẵng, kinh tế thành phố phục hồi nhưng chưa đồng đều trên nhiều lĩnh vực và còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Một số công trình, dự án trọng điểm chưa đảm bảo tiến độ; kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp. Xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ...

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại kỳ họp thứu 7, HĐND TP. Đà Nẵng khóa 10

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại kỳ họp thứu 7, HĐND TP. Đà Nẵng khóa 10

Vì vậy, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị HĐND thành phố đánh giá thực chất, toàn diện về tình hình, những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, để có những giải pháp quyết liệt và cụ thể hơn nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Trong đó bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương; đặc biệt là kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 và tại các buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy để nghiên cứu, cụ thể hoá thành các cơ chế, chính sách, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển thành phố trong thời gian đến.

"Trong điều chỉnh, bổ sung danh mục, nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đề nghị HĐND cần xem xét, lựa chọn những công trình, dự án thật sự cần thiết, cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải để bảo đảm nguồn lực khi triển khai thực hiện, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của Thành phố", ông Nguyễn Văn Quảng lưu ý.

Bí thư Đà Nẵng cũng cho biết, qua gần 1 năm triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ đã đạt được những kết quả bước đầu, tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Vì vậy, đề nghị HĐND thành phố cùng với UBND thành phố cần tập trung rà soát, nghiên cứu giải pháp để khắc phục các khó khăn, vướng mắc nhằm phát huy vai trò, tính ưu việc của mô hình; nhất là vấn đề cấp quận, phường không còn cấp ngân sách, do đó không chủ động trong giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở, gây ra bức xúc trong nhân dân.

Để tránh tình trạng “quyết sách đúng - trúng - kịp thời, nhưng triển khai chậm - kém hiệu quả”, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị  - xã hội phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, nhất là đối với các chính sách tác động đến đời sống nhân dân ...

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Thị trường nhà đất phía Nam “túc tắc” có giao dịch trở lại

Thị trường nhà đất phía Nam “túc tắc” có giao dịch trở lại

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 12:34

Sau giai đoạn trầm lắng từ nửa cuối năm 2022, thị trường nhà đất phía Nam trong đó có nhà phố và đất nền có dấu hiệu chuyển biến từ đầu năm 2024. Song, chủ yếu lại tập trung ở một số khu vực đô thị có quy hoạch, trong khi các khu vực khác ít biến động. Hoạt động giao dịch chưa có sự đột biến, mà ở mức thăm dò là chính.

Tâm lý và pháp lý khơi thông, thị trường bất động sản sẽ hồi phục tích cực

Tâm lý và pháp lý khơi thông, thị trường bất động sản sẽ hồi phục tích cực

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 10:17

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng kể từ giữa năm 2022 khiến thị trường này đóng băng, thanh khoản dựng đứng, kéo theo một loạt hệ lụy khác liên quan đến thị trường. Để giải quyết tình trạng này, 2 vấn đề lớn nhất mà thị trường đối mặt là pháp lý và tâm lý khách hàng. Khơi thông được 2 vấn đề quan trọng này, thị trường bất động sản sẽ nhanh chóng hồi phục tích cực.

Giải pháp xanh của TNTech by ROX xuất sắc đạt giải thưởng Sao Khuê 2024

Giải pháp xanh của TNTech by ROX xuất sắc đạt giải thưởng Sao Khuê 2024

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 10:09

Dùng công nghệ để giải quyết những khó khăn mà các khu công nghiệp (KCN) gặp phải, giúp nâng cao hiệu suất và gia tăng lợi thế về ESG đã giúp giải pháp Hệ sinh thái Khu công nghiệp thông minh - T.SIE TNTech Smart Industrial Ecosystem giành giải thưởng Sao Khuê 2024.