Thứ hai, 22/03/2021, 08:36 AM

Cứu chữa người đàn ông tiểu ra máu tươi, máu cục

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (TP.HCM) vừa phẫu thuật thành công niệu quản cho người đàn ông đi tiểu ra máu thường xuyên.

Bệnh nhân là ông P.T.L (50 tuổi), hơn một năm nay ông thường xuyên có biểu hiện tiểu ra máu tươi, máu cục. Gần đây, hông lưng trái liên tục diễn ra nhiều cơn đau dữ dội nên ông đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh khám và điều trị thì phát hiện bị ung thư niệu mạc thận trái.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành đưa ra phác đồ điều trị, phẫu thuật nội soi 3D cắt thận và niệu quản nhằm chấm dứt tình trạng ra máu tươi khi tiểu tiện. Sau khi được điều trị, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt.

Điều trị cho bệnh nhân tiểu ra máu tươi (Ảnh: Báo Người Lao Động)

Điều trị cho bệnh nhân tiểu ra máu tươi (Ảnh: Báo Người Lao Động)

Theo TS-BS Nguyễn Hoàng Đức, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, toàn bộ thận, niệu quản và bàng quang được lót bởi lớp tế bào gọi là niệu mạc. Khi lớp lót này bị bướu thì gọi là bướu niệu mạc, có thể xảy ra ở thận, niệu quản hoặc bàng quang. 95% các bướu niệu mạc thận, niệu quản là ung thư.

“Ung thư niệu mạc thận - niệu quản hay gặp nhất ở lứa tuổi trên 65. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư niệu mạc gấp 3 lần. Triệu chứng chủ yếu của bệnh là tiểu máu, gặp ở 75% trường hợp. Khoảng 20% người bệnh có triệu chứng đau một bên hông lưng. Phương tiện chẩn đoán hình ảnh tốt nhất để phát hiện ung thư niệu mạc thận, niệu quản là chụp CT hệ tiết niệu có khả năng xác định chính xác 90% các khối u khoảng 5 mm. Tất cả ung thư niệu mạc thận, niệu quản đều phải điều trị bằng mổ cắt toàn bộ thận và toàn bộ niệu quản”, bác sĩ Đức cho biết

Được biết, phẫu thuật này được điều trị nội soi 3 chiều, giúp phẫu thuật viên quan sát rõ và chi tiết hơn so với phẫu thuật nội soi 2 chiều kinh điển. Nhờ đó ít gây mất máu, lấy được các hạch bạch huyết quanh rốn thận, đánh giá chính xác giai đoạn ung thư nhằm có biện pháp điều trị bổ túc phù hợp sau mổ, tránh tái phát bệnh.

 

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:35

(CL&CS) - Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc; trong đó có việc bảo đảm thuốc cho phòng, chống dịch bệnh và các trường hợp cấp bách phát sinh trong thực tiễn...

Hành trình vượt bạo bệnh tới những người truyền “lửa” cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hành trình vượt bạo bệnh tới những người truyền “lửa” cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 14:46

(CL&CS) - Có những bệnh nhân đối mặt với ranh giới sinh tử, được các bác sĩ cứu sống đã quay lại cống hiến cho ngành y để trả ơn cuộc đời. Vượt qua bạo bệnh, họ nỗ lực ở nhiều vị trí khác nhau, trở thành “người truyền lửa”, động lực cho hàng ngàn bệnh nhân khác vẫn đang chống chọi với bệnh hiểm nghèo mỗi ngày.

Triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe người dân

Triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 11/04/2024, 15:30

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết, thời gian qua với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các bộ, ban, ngành, chính quyền các địa phương, công tác phòng chống các dịch bệnh ở nước ta đã thu được một số kết quả đáng khích lệ.