Dữ liệu cũ
Thứ tư, 16/10/2019, 09:21 AM

Cưỡng chế Bệnh viện An Sinh xây dựng không phép, kết quả?

(NTD) – Về việc chủ đầu tư dự án Bệnh viện tư nhân An Sinh (BV An Sinh) bất chấp lệnh đình chỉ thi công của cơ quan chức năng và vẫn thi công rầm rộ, khi chưa có giấy phép xây dựng, mới đây UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ban hành Quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Dư luận đang chờ kết quả?

 

Trước đó, Báo Người tiêu dùng đã có bài phản ánh Dự án Bệnh viện An Sinh xây dựng không phép, dù DA đang bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công và buộc khắc phục vi phạm thi công không có giấy phép, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây dựng, coi thường pháp luật.

Do áp lực về  tiến độ?

ha-noi-cong-trinh-benh-vien-hang-nghin-m2-ram-ro-t

Dự án Bệnh viện An Sinh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thi công rầm rộ không phép

Ngày 11/10/2019, liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Minh Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm cho biết: “Hiện chắc chắn DA đã ngừng thi công, có quyết định xử phạt hành chính, công trình đã hoàn toàn đóng cửa. Do bị áp lực về tiến độ, trong quá trình xin phép, chủ DA cũng đưa vật tư, máy móc vào chuẩn bị mặt bằng, có thể thi công. Khi UBND quận Nam Từ Liêm phát hiện, có quyết định dừng thi công và xử phạt ngay”.

Cụ thể, các cơ quan chức năng phát hiện hành vi xây dựng không phép tại DA từ cuối tháng 7/2019. Đến ngày 5/8/2019, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (số 2853), số tiền 40 triệu đồng, về hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép.

Ông Hải cho biết thêm: “Thứ nhất, cơ quan cấp phép của Sở Xây dựng HN; thứ hai, trách nhiệm quản lý của quận trên địa bàn, dưới có phường và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị. UBND quận căn cứ vào các báo cáo của phường và Đội Quản lý trật tự xây dựng, để kịp thời đưa ra những biện pháp ngăn chặn như xử phạt, có quyết định dừng thi công và sắp tới có quyết định cưỡng chế”.

Trên thực tế, đầu tháng 10/2019, tại công trình xây dựng DA ở lô đất CV4-4 (đường Châu Văn Liêm, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội), xe chở vật liệu xây dựng vẫn ra vào, máy cẩu, vật liệu xây dựng vẫn được tập kết, công nhân làm việc bình thường. Trước đó, ngày 26/9/2019, công nhân và máy móc vẫn đang triển khai hạng mục tầng hầm. Công trình được quây kín bằng tôn, không có biển báo các thông tin về DA theo quy định của Luật Xây dựng.

Dư luận vẫn đang tiếp tục đặt ra câu hỏi, UBND quận Nam Từ Liêm cùng các cơ quan chức năng liên quan chưa có biện pháp xử lý quyết liệt, hiệu quả ?

Trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND phường Phú Đô?

Để có thông tin khách quan về nội dung DA xây dựng trái phép, PV cũng đã đặt lịch làm việc với UBND phường Phú Đô. Tuy nhiên, sau một thời gian dài liên hệ, PV cũng không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía UBND phường Phú Đô.

Khi được hỏi về trách nhiệm sai phạm sẽ thuộc về đơn vị quản lý nào trên địa bàn, vị Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm phân trần: “Sau này, chúng tôi sẽ có kiểm điểm, xử lý, đúng quy định và trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND phường Phú Đô. Chúng tôi cũng xem xét, trong trường hợp này, chủ đầu tư cũng đang trong quá trình khắc phục hậu quả, trách nhiệm kiểm điểm sẽ có nhưng hình thức khác nhau”. Ngoài ra, ông Hải cho biết: “Đây là chủ đầu tư cũng sai phạm. Họ xây dựng trên đất được giao, nhưng về góc độ áp lực hoàn thành công trình, nên họ triển khai trước. Sau 60 ngày, họ chưa xin phép được, chúng tôi sẽ ra quyết định cưỡng chế, yêu cầu họ hoàn trả lại mặt bằng. Chúng tôi đã có văn bản đình chỉ, có công an, có phường, có đội TTXD ở dưới sẽ giám sát. Chủ đầu tư đã cam kết ngừng thi công”.

Đại diện UBND quận Nam Từ Liêm khẳng định, thực tế đã có kiểm tra, giám sát, nhưng có thể chủ đầu tư vẫn cố tình, lén lút thực hiện thi công DA vào ban đêm. Tuy nhiên, quá thời hạn nộp giấy phép nhưng phía chủ đầu tư cũng chưa cung cấp được giấy phép và sẽ giao cho UBND phường Phú Đô xây dựng kế hoạch, biện pháp và tiến hành tổ chức cưỡng chế. Quyết định cưỡng chế đã có, UBND phường Phú Đô phải xây dựng kế hoạch tháo dỡ, bố trí nhân lực, máy móc.

Khi muốn được tiếp cận nội dung Quyết định cưỡng chế của UBND quận Nam Từ Liêm với DA, ông Hoàng Minh Hải cho biết, sẽ chuyển tới Báo Người tiêu dùng vào một ngày khác.

Ngày 14/10/2019, Báo Người tiêu dùng nhận được Quyết định số 4093/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả DA, do ông Nguyễn Huy Cường, Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm ký ngày 11/10/2019.

Cụ thể, Quyết định 4093 yêu cầu chủ đầu tư DA phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính được quy định tại Điểm C, Khoản 5, Điều 15, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng. Hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra cần được khắc phục: tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép. Biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện: tháo dỡ phần công trình sai phạm. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa tư nhân An Sinh – Phúc Trường Minh chi trả.

Ngoài ra, chủ DA phải hoàn trả toàn bộ kinh phí về việc tổ chức thực hiện cưỡng chế cho UBND phường Phú Đô - cơ quan thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Thời gian thực hiện, theo kế hoạch của UBND phường Phú Đô. Quyết định 4093 được giao cho Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa tư nhân An Sinh – Phúc Trường Minh, phải chấp hành. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận Quyết định 4093, chủ DA phải có trách nhiệm thực hiện. Nếu quá thời hạn, mà chủ DA không tự nguyện chấp hành, sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.