Dữ liệu cũ
Thứ ba, 01/09/2015, 06:50 AM

Cuộc thi Piano Quốc tế lần III chính thức khởi động với nhiều đổi mới

(NTD) - Sau 1 năm gián đoạn Cuộc thi Piano Quốc tế lần III đã chính thức được khởi động trở lại và sẽ diễn ra với quy mô lớn tại phòng hòa nhạc mới tiêu chuẩn quốc tế của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Được tổ chức lần đầu tiên từ năm 2010, nhằm mục tiêu phát hiện và hỗ trợ tài năng âm nhạc cổ điển trẻ. Sau một thời gian gián đoạn, năm nay, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Chopin Việt Nam và nhà tài trợ chính là công ty du lịch Vietravel đã chính thức mang Cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội lần thứ 3 trở lại. Với quy mô lớn tại phòng hòa nhạc mới tiêu chuẩn quốc tế của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đây là sự kiện rất được mong đợi bởi nó tạo cơ hội cho các tài năng piano trẻ Việt nam được tranh tài tại một sân chơi đẳng cấp quốc tế.

Diễn ra từ ngày 4 - 11/9/2015, Cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội lần thứ III (3rd Hanoi International Piano Competition) do GS. NSND Đặng Thái Sơn làm Chủ tịch danh dự, quy tụ rất nhiều thí sinh đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Ucraina, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đây là các tài năng trẻ, tuổi từ 10 đến 25 được tuyển chọn kỹ lưỡng bởi một hội đồng các chuyên gia uy tín. Trong đó, nhiều thí sinh có chất lượng cao, từng đạt nhiều giải thưởng quốc tế lớn. Các thí sinh này được chia làm 3 bảng: Bảng A (10-13 tuổi), Bảng B (14-17 tuổi) và Bảng C (18-25 tuổi). Các thí sinh sẽ lần lượt thể hiện qua 2 vòng thi cá nhân trước khi chơi concerto cùng Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội ở vòng chung kết. Điều khiển dàn nhạc là hai nhạc trưởng nổi tiếng Đồng Quang Vinh (Việt Nam) và David Gomez (Tây Ban Nha). Kết quả sẽ được công bố vào tối 10/9.

Hop bao Piano
Cuộc thi Piano Quốc tế tạo sân chơi cho các tài năng âm nhạc cổ điển trẻ

Theo NSND Trần Thu Hà, cuộc thi năm nay thu hút 52 thí sinh đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Đây là các tài năng trẻ từ 10-25 tuổi được tuyển chọn kỹ lưỡng bởi một hội đồng các chuyên gia uy tín. Trong đó có nhiều thí sinh chất lượng cao từng giành nhiều giải thưởng quốc tế lớn. Ngoài lễ khai mạc (4/9) và đêm gala (11/9) cần vé mời tham dự, tất cả các buổi thi đều mở cửa tự do.

“Đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa lớn đối với đời sống âm nhạc và văn hóa của mỗi đất nước. Cuộc thi không những mang lại cho các tài năng trẻ niềm vui khi được thỏa mãn niềm đam mê âm nhạc. Mà còn mang đến tinh thần tự hào dân tộc khi các em có cơ gội giao lưu văn hóa với các quốc gia khác. Đây thực sự là cơ hội để các em học tập, tranh tài và tiếp thu những kinh nghiệm quý báu, cần thiết để nuôi dưỡng niềm đam mê dành cho âm nhạc.” - GS Trần Thu Hà nhấn mạnh.

Phát biểu tại họp báo chiều 31/8, TS Nguyễn Minh Anh - PGĐ Học viện âm nhạc quốc gia nhận định dù mới chỉ tổ chức 2 lần nhưng cuộc thi piano quốc tế Hà Nội là một concours lớn nhất Đông Nam Á có sự tham gia của các thí sinh đến từ nhiều khu vực trên thế giới. So với hai lần tổ chức vào năm 2010 và 2012, Cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội lần thứ III tuy vẫn duy trì về số lượng thí sinh đăng ký tham dự nhưng chất lượng được nâng cao hơn, với những điều chỉnh phù hợp về thể lệ, nội dung thi và sự góp mặt bởi những giám khảo uy tín. Đặc biệt, phần chơi Concerto cùng Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội năm nay của các thí sinh cũng được kỳ vọng chất lượng hơn khi điều khiển dàn nhạc là hai nhạc trưởng nổi tiếng: Đồng Quang Vinh (Việt Nam) và David Gomez (Tây Ban Nha).

Dự kiến, các thí sinh sẽ bắt đầu chương trình thi của mình từ ngày 4/9, tại Phòng hòa nhạc lớn của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội). Khán thính giả yêu âm nhạc sẽ được vào cửa tự do theo dõi tiến trình của cuộc thi từ ngày 5 đến ngày 10/9. Kết quả cuối cùng sẽ có vào tối ngày 10/9.

Đêm Gala Cuộc thi Piano Quốc tế Hà Nội lần thứ III – với những phần trình diễn xuất sắc nhất – sẽ được tổ chức vào 20h ngày 11/9/2015, cũng tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Tin tức mới nhất về Văn hoá - Đời sống độc giả đọc tại đây.

An Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.