Thứ năm, 25/03/2021, 17:53 PM

Cụ ông 80 tuổi nguy kịch do bị hơn 100 con ong vò vẽ đốt

(CL&CS) – Đang đi trên đường, cụ ông 80 tuổi bỗng nhiên bị đàn ong vò vẽ hơn 100 con lao vào đốt, khiến nạn nhân nguy kịch…

Nạn nhân là ông Nguyễn Xuân Đ (SN 1941, Phú Thọ) bị đàn ong đốt hơn 100 nốt vào khắp vùng đầu, mặt, cổ, gáy, lưng. Sau khi được người nhà cấp bách đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng nguy kịch, ông Đ. có các biểu hiện lơ mơ, sưng nề, tiếp xúc chậm, khó thở, huyết áp không đo được, vệ sinh không tự chủ, và có nhiều vòi chích của ong dính trên da.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ đã tiến hành dùng adrenalin theo phác đồ Bộ Y tế, truyền dịch và điện giải qua catheter tĩnh mạch trung tâm, giảm đau, corticoid, kháng histamin, huyết thanh kháng uốn ván để cấp cứu cho bệnh nhân trong nhiều giờ. Rất may mắn ông Đ. đã qua cơn nguy kịch, dần tỉnh táo, mạch và huyết áp đã đo được.

Nhiều vết thương do ong đốt trên người bệnh nhân

Nhiều vết thương do ong đốt trên người bệnh nhân

“Nọc ong có nhiều độc tố, gây nhiều biến chứng khác nhau tùy mức. Người bị ong đốt sẽ xảy ra tình trạng dị ứng, phản vệ, khó thở, huyết áp tụt, tan máu, rối loạn ý thức, suy thận, suy đa tạng, thậm chí tử vong. Khi bị ong đốt, cần chóng sơ cứu ban đầu bằng một trong những cách sau: Lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ra, tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra, rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm, uống nhiều nước để loại thải các độc tố, chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng, sau đó phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị”, Ths-Bác sỹ Hà Thị Bích Vân - Trưởng Khoa Cấp Cứu cho biết.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân tuyệt đối không chọc phá tổ ong, thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà tránh ong làm tổ, khi phải tiếp xúc với ong nên mang đủ trang bị phòng tránh như quần áo dày, mũ trùm đầu, kính để đề phòng bị ong đốt.

 Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Sở TN&MT Hà Tĩnh vừa phối hợp với Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) và các đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc để phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.

Đà Nẵng: Không để thiếu nước sạch trong dịp hè 2024

Đà Nẵng: Không để thiếu nước sạch trong dịp hè 2024

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 08:24

(CL&CS) - Trước tình hình nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trong thời gian đến, nhất là dịp cao điểm 30/4 - 1/5 và mùa hè năm 2024.