Thứ tư, 08/04/2020, 20:31 PM

Công ty Đầu tư Thái Hưng lừa bán xe đời cũ cho khách hàng?

(CLCS) - Mặc dù hợp đồng mua bán ghi đời xe là năm 2020, nhưng Công ty Đầu tư Thái Hưng lại giao xe đời 2019 cho khách. Khi khách hàng khiếu nại, đại lý xe Honda này lập lờ giữa năm sản xuất và năm xuất xưởng để chối bỏ trách nhiệm.

Mua xe đời 2020, nhận xe năm 2019

Bà Nguyễn Mỹ Xuyên (sinh năm 1985, thường trú tại quận 8, TP.HCM) đã gởi đơn kêu cứu đến Tạp chí Chất lượng và Cuộc sống vì Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thái Hưng giao xe không đúng như hợp đồng. Thái Hưng là đại lý của Công ty Honda Việt Nam.

Xe Honda 1
Giấy đăng kiểm xe ô tô của Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận xe được sản xuất năm 2019, nhưng Công ty Thái Hưng vẫn khăng khăng xe sản xuất năm 2020 (?!).

Cụ thể, vào ngày 19/2/2020, bà Xuyên có đến Công ty Thái Hưng (Nhà A, khu chức năng số 4, Trung tâm Thương mại ven sông Tân Phong, đường Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phong, Q.7) để mua một chiếc xe ô tô hiệu Honda CITY 1.5V-TOP. Theo hợp đồng mua bán xe được ông Ngô Văn Quyên (Phó giám đốc Công ty Thái Hưng) ký với khách hàng cùng ngày, đây là xe mới 100%, được lắp ráp tại Việt Nam và xe sản xuất năm 2020.

Đến ngày 29/2, khi bà Xuyên nhận được giấy chứng nhận kiểm định (số KD 0813439) thì phát hiện năm sản xuất của xe là 2019, bị lùi một năm so với hợp đồng đã ghi trước đó.

Từ đó đến nay, trong suốt một tháng trời, bà Xuyên đã đến Công ty Thái Hưng 3 lần để yêu cầu giải thích sự bất nhất này. Thế nhưng, từ nhân viên kinh doanh đến phó giám đốc rồi giám đốc công ty đều lập lờ giữa năm sản xuất và năm xuất xưởng để chối bỏ trách nhiệm.

Xe Honda 2.1
Một trang đơn kêu cứu của bà Nguyễn Mỹ Xuyên

Phía Công ty Thái Hưng cho rằng, các loại giấy tờ xe đều ghi năm 2020, như vậy là xe được sản xuất năm 2020. Các giấy tờ này gồm phiếu kiểm tra chất lượng (cấp ngày 2/1/2020), hóa đơn giá trị gia tăng (ghi ngày 3/1/2020 của Công ty Honda Việt Nam) và hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty Thái Hưng (ngày 20/2/2020).

Trong khi đó, bà Xuyên cho rằng đời xe bị lùi một năm khiến giá trị xe bị mất 50-80 triệu đồng. Ngoài ra, do chưa thỏa thuận xong với đại lý, bà không thể dùng ô tô để ký hợp đồng kinh doanh được, thiệt hại khoảng 20-30 triệu đồng nữa.

Trước những khiếu nại của bà Xuyên, Công ty Thái Hưng cam kết sẽ hỗ trợ tăng thời gian bảo hành cho xe thêm một năm, lên mức 4 năm. Bà Xuyên đặt vấn đề: “Nếu họ không sai thì tại sao phải tự tăng thêm quyền lợi cho khách hàng?”.

Lập lờ để bán xe cũ?

Trao đổi với Tạp chí Chất lượng và Cuộc sống, ông Ngô Văn Quyên – Phó giám đốc Kinh doanh Công ty Thái Hưng khẳng định bên công ty không sai, do giấy tờ đều ghi năm 2020.

Về sự khác biệt giữa năm sản xuất và năm xuất xưởng, ông Quyên cho rằng không có sự khác biệt. “Xe sản xuất trong nước phải tính theo ngày xuất xưởng. Nếu xe xuất xưởng năm 2020 thì tính đời xe là năm 2020”, ông Quyên khẳng định.

Đồng thời, ông Quyên cũng cho biết, sau khi khách hàng nhận xe và khiếu nại đến công ty, Công ty Thái Hưng đã liên hệ với nhà máy Honda vào đầu tháng 3/2020. Theo đó, Honda cho biết thời gian lắp ráp hoàn thiện xe là ngày 2/1/2020, còn ngày đóng số VIN là chiều ngày 31/12/2019.

Dù vậy, ông Quyên vẫn cho là số VIN chỉ là mã số để phân biệt từng loại xe khác nhau. “Luật Việt Nam đôi khi cũng hơi lạ, còn nhiều chồng chéo, khiến đơn vị kinh doanh bị ảnh hưởng”, ông nói.

Trong khi đó, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại số 0184/VAQ09 của Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 25/11/2019, xác nhận xe Honda CITY 1.5V-TOP của bà Xuyên sản xuất năm 2019 tại Việt Nam.

Trong khi đó, ông Võ Quốc Bình, chủ một doanh nghiệp kinh doanh xe hơi tại TP.HCM, cho rằng niên hạn xe được tính theo năm sản xuất, không tính theo ngày xuất xưởng. “Dù xe được sản xuất ngày cuối cùng của năm 2019 vẫn tính năm sản xuất là năm 2019”, ông Bình khẳng định.

Khi mua xe đời cũ, người tiêu dùng chịu nhiều thiệt hại. Thứ nhất là sau mỗi năm, giá trị xe sẽ bị khấu hao giảm 30-50 triệu đồng. Khi bán lại, giá xe năm 2019 chắc chắn sẽ thấp hơn xe sản xuất năm 2020. Theo ông Bình, nếu khách hàng chịu giữ xe cũ, thì đại lý phải bồi thường cho khách hàng 7-8% giá trị xe. Nếu không, nên đổi xe mới cho khách hàng đúng với hợp đồng mua bán xe.

Về phương án giải quyết khiếu nại của khách hàng, ông Quyên – đại diện Công ty Thái Hưng cho biết đã đưa ra phương án hỗ trợ khách hàng là tăng một năm bảo hành, nhưng khách hàng không chịu. Người mua xe là bà Nguyễn Mỹ Xuyên cho biết, sẽ tiếp tục yêu cầu Công ty Thái Hưng đền bù phần thiệt hại xe do đại lý giao xe cũ. Nếu không có kết quả, bà sẽ gửi đơn lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng để nhờ hỗ trợ, thậm chí nhờ luật sư chuẩn bị thủ tục để kiện ra tòa.

Hoàng Yến

Bình luận

Nổi bật

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

(CL&CS) - Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ dược phẩm Đông Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 10:23

(CL&CS) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành Quyết định số 914/QĐ-BYT về việc thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ dược phẩm Đông Á.

[Infographic] Những kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân

[Infographic] Những kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 10:22

(CL&CS) - Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng lừa đảo trên mạng là do nhận thức của người sử dụng. Do đó, người dân cần nắm vững những kỹ năng cơ bản để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.