Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 09/07/2016, 16:20 PM

Công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng

(NTD) - “Tình hình phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) chưa đáp ứng được yêu cầu mong muốn của các nhà sản xuất, kinh doanh hợp pháp và người tiêu dùng...” - Đó là nhận định của Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công thương Nguyễn Trọng Tín tại Hội thảo “Chống hàng giả, bảo vệ quyền SHTT và vai trò của doanh nghiệp” vừa được tổ chức.

Thủ đoạn tinh vi, đối tượng đa dạng

Cũng theo Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Tín, kết quả xử lý trong thời gian qua chưa phản ánh hết thực tế vi phạm trên thị trường. Bên cạnh đó, công tác đấu tranh chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế và khó khăn...

Theo ông Tín, nguyên nhân là do các phương thức, thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi; đối tượng vi phạm ngày càng đa dạng, trà trộn với các khu dân cư, làng nghề, vùng nông thôn, các khu công nghiệp... nên cơ quan chức năng rất khó phát hiện. Ngoài ra, chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, chủ yếu vẫn là xử phạt hành chính và một số văn bản quy phạm pháp luật thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ đã gây khó khăn cho lực lượng thực thi. Chưa hết, sự phân công giữa các cơ quan có thẩm quyền xử lý hàng giả, xâm phạm quyền SHTT chưa hợp lý, dẫn đến khi thực thi nhiệm vụ chồng chéo. Tương tự, kinh phí, trang thiết bị, phương tiện và cả nhân lực của những cơ quan này còn nhiều hạn chế... Thêm vào đó, một số doanh nghiệp, chủ thể bị xâm phạm chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Còn nữa, ý thức của cộng đồng về hàng giả, hàng xâm phạm SHTT vẫn chưa cao.

02
Ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục QLTT Bộ Công thương.

Thứ trưởng kêu gọi doanh nghiệp phải quyết tâm

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải xác nhận: Đảng, Nhà nước và Quốc hội hết sức quan tâm đến vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT và đã đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp để giải quyết vấn nạn này. Cụ thể, ngày 8/3/2016 vừa qua Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh Quản lý thị trường. Và, như vậy, sau 59 năm hoạt động, lực lượng QLTT đã có một văn bản quy định rõ ràng chức năng, quyền hạn và trách nhiệm của ngành QLTT.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá, thời gian qua sự phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng mặc dù đã cố gắng nhưng vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục và làm tốt hơn. Bởi, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thì các văn bản mới dù có ban hành cũng khó thực thi đạt kết quả cao.

Nhân dịp này, ông Hải kêu gọi, doanh nghiệp phải bảo vệ quyền lợi của chính mình, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, của nhân dân cũng như sự nghiêm minh của pháp luật. “Việc các cơ quan, bộ, ngành, các doanh nghiệp và nhân dân cùng vào cuộc để đấu tranh là hết sức quan trọng. Đặc biệt là các doanh nghiệp phải xác định sự quyết tâm đầu tư cả về kinh phí và nguồn lực thì mới mang lại kết quả!” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

01
Lực lượng QLTT tiêu hủy thuốc lá giả.

 Anh Trinh

 

NTD So 58 (242)_Page_11
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.