Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 23/04/2017, 10:22 AM

Công đoàn có quyền khởi kiện doanh nghiệp trốn nộp BHXH

(NTD) - Trong buổi đối thoại với hơn 2.000 công nhân lao động ở các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tại Cung thể thao Tiên Sơn, thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Tổ chức Công đoàn có quyền khởi kiện doanh nghiệp trốn nộp BHXH.

DSC_0569
Chính phủ kiến tạo, phục vụ hành động quyết liệt để giải quyết mong muốn chính đáng của công nhân (Ảnh M.H)

Đối thoại cùng Thủ tướng về những vướng mắc của công nhân hiện nay, công nhân của một công ty giày tỉnh Quảng Nam nêu: Tham gia đóng các khoản BHXH là bắt buộc của người lao động và người sử dụng lao động. Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp trốn đóng BHXH ảnh hưởng đến cuộc sống của người lao động, khiến chúng tôi khó khăn, không có trợ cấp thai sản, nuôi con. Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, mong Thủ tướng có quyết sách gì để giải quyết tình trạng này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, hiện vẫn có hàng trăm doanh nghiệp trốn nộp BHXH. Luật đã sửa đổi nhiều điểm như Bảo hiểm xã hội Việt Nam có quyền thanh tra, kiểm tra, đôn đốc nộp bảo hiểm; Tổ chức Công đoàn có quyền khởi kiện doanh nghiệp trốn nộp BHXH ra tòa án. Nếu doanh nghiệp trốn BHXH sẽ bị phạt đến 3 tỷ đồng. Người trốn không nộp BHXH có thể bị phạt tù đến 7 năm. Luật sửa đổi này giúp thực hiện tốt hơn nữa trong lĩnh vực BHXH, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công nhân.

18052999_1318092681616250_460044233_n
Luật BHXH sửa đổi, đảm bảo nhiều hơn quyền lợi chính đáng của công nhân (Ảnh M.H)

Trả lời câu hỏi của một công nhân Công ty Nhựa miền Trung về bảo hiểm thất nghiệp dành cho đào tạo dài hạn, chuẩn hóa tay nghề cho công nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp hiện nay tồn đọng rất lớn, mới có khoảng 4,9 triệu người thất nghiệp nhận bồi dưỡng.

Làm sao sử dụng quỹ này hiệu quả nhất vẫn là câu hỏi lớn. Năm ngoái, Chính phủ đã ban hành nghị quyết 35 hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có đẩy mạnh bồi dưỡng chuyên môn. Tôi lắng nghe ý kiến này và Chính phủ sẽ dành một phần quỹ này để nâng cao tay nghề cho người lao động.

Trước sự quan tâm của công nhân về việc làm cho người lao động ngoài tuổi 35, Thủ tướng nói, Chính phủ biết rõ và các cấp công đoàn biết rõ việc một số doanh nghiệp nước ngoài không nhận người lao động ngoài tuổi 35. Trước hết, người lao động phải nâng cao tay nghề để tuổi 35, 40 vẫn có tay nghề cao. Chính phủ sẽ quan tâm tạo điều kiện bình đẳng giữa các độ tuổi lao động và yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng, không phân biệt lứa tuổi lao động.

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.