Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 09/12/2016, 07:54 AM

Công an Đà Nẵng phát hiện hàng loạt doanh nghiệp mua bán hóa đơn trái phép

(NTD) - Ngày 8/12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Nguyễn Thị Phương (SN 1960, trú tại K338/H1/3 Phan Chu Trinh, P.Bình Thuận, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) về hành vi mua bán hóa đơn trái phép.

Hoạt động ngắn, doanh thu khủng

Tháng 1/2013, Nguyễn Thị Phượng thành lập Công ty TNHH Khoa Bình Minh, có địa chỉ đặt tại 82 Bùi Kỷ, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng để bán hóa đơn GTGT trái phép cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Chỉ đến tháng 12/2013, Công ty TNHH Khoa Bình Minh đã ghi doanh số đến 10 tỷ đồng nhưng trên thực chất không có hoạt động kinh doanh nào như đã đăng ký ở Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng.

IMG_6595
Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Phượng

Quá trình điều tra, PC46 Công an Đà Nẵng phát hiện, đối tượng Phượng nằm trong đường dây mua bán hóa đơn trái phép do Nguyễn Phương Toàn (SN 1983, nguyên quán Cần Thơ, thường trú tại Q.Tân Phú, TP.HCM) cầm đầu. Phượng đã cấu kết với Toàn thành lập Công ty TNHH Tâm Khang Nguyễn (đặt tại Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) và Công ty TNHH Nguyên Gia Bảo (đặt tại Q.Thanh Khê, Đà Nẵng).

Ban đầu, Phượng khai nhận, Công ty TNHH Khoa Bình Minh đã xuất bán 356 tờ hóa đơn, còn Công ty TNHH Tâm Khang Nguyễn và Công ty TNHH Nguyên Gia Bảo đã xuất bán 745 tờ hóa đơn. Nhưng trong quá trình khám xét nhà Phượng, lực lượng chức năng phát hiện thêm 10 cuốn hóa đơn GTGT (trong đó có 3 cuốn đã sử dụng) của Công ty TNHH MTV Quý Thịnh Phát có số đăng ký kinh doanh 0401729618, địa chỉ tại P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng và 8 cuốn hóa đơn bán hàng do Cục thuế Đà Nẵng phát hành cho hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Thị Yên Phương, địa chỉ 42 Triệu Nữ Vương, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng.

Đáng nói, các Công ty TNHH MTV Quý Thịnh Phát, Công ty TNHH Khoa Bình Minh chỉ hoạt động một thời gian ngắn sau khi thành lập, rồi sau đó thông báo tạm dừng hoạt động. Mỗi hóa đơn xuất ra, các công ty thu phí từ 5-7% trên giá trị hóa đơn. Và địa chỉ 42 Triệu Nữ Vương là điểm giao dịch bán hóa đơn cho khách hàng.

IMG_6604
Khám xét nhà đối tượng Nguyễn Thị Phượng và phát hiện thêm nhiều hóa đơn của Công ty TNHH MTV Quý Thịnh Phát

Trong thời gian liên kết hoạt động chung, Toàn đã giao con dấu và hóa đơn cho Phượng và Trần Thị Thu (SN 1990, trú tại Nông Sơn, Quảng Nam, tạm trú tại K577/6 Tôn Đản, Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) quản lý. Đặc biệt, Thu vừa là Giám đốc của Công ty TNHH Nguyên Gia Bảo, vừa là kế toán kê khai báo cáo thuế cho Công ty TNHH Nguyên Gia Bảo và Công ty TNHH Tâm Khang Nguyễn. Dưới sự chỉ đạo của Toàn, 2 đối tượng Phượng và Thu đã bán 1.099 hóa đơn.

Lập công ty bằng CMND giả, chữ ký giả

Đối với đối tượng Toàn, bằng thủ đoạn sử dụng nhiều CMND mua được ngoài thị trường, đối tượng này làm thủ tục ủy quyền, chữ ký giả để hoàn thành hồ sơ thành lập 2 công ty “ma” là Công ty TNHH Tâm Khang Nguyễn tại Q.Sơn Trà và Công ty TNHH Nguyên Gia Bảo tại Q.Thanh Khê. Sau đó, Toàn tiếp tục giao 2 công ty này cho Phượng và Thu.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 9/2014 đến nay, các công ty của Toàn đã bán hóa đơn cho các đơn vị có nhu cầu với doanh số lên tới gần 50 tỷ đồng nhưng không hề kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào như đã đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng (các lĩnh vực đã đăng ký như vận chuyển phụ tùng, thiết bị, vật liệu xây dựng, bán lẻ đồ điện gia dụng…). Thay vào đó, 2 công ty này của Toàn chuyên thực hiện hành vi in ấn, mua bán trái phép hóa đơn khống.

Cơ quan điều tra cho hay, từ các CMND lưu lạc trên thị trường, các đối tượng đã giả chữ ký, làm ủy quyền để lập thủ tục đăng ký kinh doanh. Trong quá trình điều tra, người có tên trong CMND cho biết đã bị mất giấy tờ tùy thân và không có tham gia lập công ty. Cơ quan điều tra đã tiến hành đối chiếu với một số chữ ký nhưng không thấy có sự giống nhau với các chữ ký như đã đăng ký trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Tại TP.HCM, Toàn thành lập Công ty TNHH Vận tải A.I.B, chuyên xuất hóa đơn khống để hợp thức hóa đầu vào cho các công ty của Toàn và Phượng tại Đà Nẵng.

IMG_6559
Bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Phương Toàn

Hiện vụ việc đang tiếp tục được mở rộng điều tra, làm rõ. Đặc biệt, ngày 5/12, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Đà Nẵng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Toàn. Đối với đối tượng Thu, cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố nhưng cho tại ngoại vì Thu đang nuôi con nhỏ.

Bài và ảnh: Hoàng Thu Hằng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.