Condotel: Miếng bánh ngon không dễ “nuốt”

(NTD) - Hầu hết các chủ đầu tư căn hộ condotel hiện nay đưa ra mức cam kết lợi nhuận khá hấp dẫn từ 8-10% thậm chí là 12-15% tùy theo dự án. Liệu đây có phải là miếng bánh ngon khi thị trường du lịch Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ấn tượng?

IMG_4145
Để thu hút khách hàng, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra cam kết lợi nhuận từ 8-10%/năm thậm chí là 12-15% tùy theo từng dự án.

Những năm gần đây, thị trường du lịch Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ấn tượng. Từ 2010-2016, ngoài lượng du khách quốc tế tăng trưởng từ 5 triệu lên đến 10 triệu thì lượng khách nội địa cũng tăng đáng kể, từ 28 triệu đến 62 triệu lượt khách. Nhờ sự tăng trưởng ấn tượng này đã mang đến những dấu hiệu tích cực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là mô hình condotel.

Cam kết lợi nhuận cao

Condotel được xem là “đứa con lai” giữa căn hộ cao cấp và khách sạn. Về cơ bản căn hộ này giống với chung cư thông thường, có phòng ngủ riêng, phòng khách, ban công, phòng tắm và phòng bếp với các thiết bị khép kín tiện nghi như một căn hộ chung cư cao cấp. Ngoài việc khách thuê tự chăm sóc cho bản thân và gia đình ngay ở căn hộ này thì còn được tận hưởng các dịch vụ giống khách thuê phòng khách sạn.

Loại hình condotel phát triển tập trung tại các khu vực ven biển như Hạ Long, Sầm Sơn, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc... Số liệu từ CBRE Việt Nam cho thấy, gần 2 năm trở lại đây, nguồn cung condotel đang bùng nổ tại 3 địa phương đang phát triển mạnh và nóng nhất loại hình này là Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc. Năm 2016, tổng nguồn cung căn hộ condotel đã lên đến 16.000 căn. Trong giai đoạn 2017 -2019, dự kiến trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 27.000-29.000 căn hộ condotel được mở bán, với diện tích căn hộ khoảng trên dưới 45 m2.

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, mô hình condotel cũng đang tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường tại phân khúc này. Ngoài những tiện ích của dự án, mức cam kết lợi nhuận chính là một chiêu thức được nhiều chủ đầu tư đưa ra nhằm thu hút khách hàng. Hầu hết các chủ đầu tư hiện nay đưa ra mức cam kết lợi nhuận khá hấp dẫn từ 8-10% thậm chí là 12-15% tùy theo dự án.

Cụ thể, tại dự án nghỉ dưỡng Cocobay Đà Nẵng do Tập đoàn Empire làm chủ đầu tư, khách hàng mua căn hộ tại dự án này sẽ được cam kết mức lợi nhuận tối thiểu 12% trong vòng 8 năm. Thêm vào đó, còn được tặng 15 ngày đêm nghỉ dưỡng miễn phí cho mỗi năm, được hỗ trợ lãi suất 0% trong vòng 18 tháng hay ngân hàng cho vay 60% giá trị hợp đồng trong 15 năm...

Còn tại dự án Condotel Coastal Hill Quy Nhơn của Tập đoàn FLC được cam kết mức lợi nhuận 8% trong vòng 5 năm, ngoài ra khách hàng còn được 15 đêm nghỉ dưỡng mỗi năm trên toàn hệ thống khách sạn FLC trên toàn quốc. Hay như tại dự án TMS Luxury Đà Nẵng của TMS Group với 146 căn condotel được chủ đầu tư quảng cáo là căn hộ 4 sao. Theo chủ đầu tư, khách hàng mua sản phẩm căn hộ tại đây sẽ được cam kết lợi nhuận cho thuê 10% giá căn hộ/năm. Thời gian cam kết kéo dài 10 năm kể từ ngày khách hàng thanh toán 95% giá trị căn hộ, đến năm thứ 11 khách hàng có thể nhận đến 85% lợi nhuận từ việc cho thuê.

Sự thật thế nào?

Mặc dù các chủ đầu tư đưa ra cam kết lợi nhuận từ 8-12%/năm, nhưng hầu hết các chủ đầu tư dự án lại né tránh khi được hỏi về lý do đưa ra mức cam kết này. Việc đưa ra mức cam kết lợi nhuận thật cao để thu hút khách mua sản phẩm rồi sau đó “dây dưa” thanh toán lợi nhuận hàng năm cho khách hàng đang xảy ra rất phổ biến hiện nay.

Mới đây, nhiều khách hàng mua căn hộ Condotel tại dự án Bavico International Hotel Nha Trang do Công ty TNHH SX TMDV Bách Việt làm chủ đầu tư đã gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng để phản ánh những sai phạm tại dự án này. Theo những khách hàng này, họ đã ký hợp đồng mua condotel tại dự án nói trên vào đầu năm 2015, với mức cam kết lợi nhuận tối thiểu mà chủ đầu tư đưa ra lên đến 15%. Tuy nhiên, dù đã thanh toán đủ giá trị hợp đồng, đến nay nhiều người vẫn chưa nhận được sổ sở hữu cũng như được chia lợi nhuận đủ theo cam kết. Tháng 3/2017, dự án này đã bị Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa yêu cầu dừng các hoạt động du lịch vì chưa bảo đảm các điều kiện kinh doanh lưu trú, đồng thời đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh khách sạn này.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, những dự án biệt thự nghỉ dưỡng, condotel đi vào hoạt động, khả năng sinh lời ở mức 10% là rất khó bởi ngoài hiệu suất cho thuê phòng, chi phí quản lý, marketing đã chiếm phần lớn doanh thu. Những dự án mới đưa vào sử dụng, nếu không có sẵn nguồn khách hàng cũng như thương hiệu chưa được tạo dựng, không bảo đảm công suất thuê phòng thì nhiều khả năng còn phải bù lỗ chi phí chứ chưa nghĩ đến chuyện chi trả lợi nhuận cho khách hàng.

Trước những phát triển bất thường của loại hình bất động sản này, mới đây Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản kiến nghị các giải pháp nhằm phát triển bền vững thị trường căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (biệt thự biển, căn hộ khách sạn - condotel) tới các cơ quan chức năng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, hiện nay Luật Nhà ở cũng chưa quy định rõ ràng tính pháp pháp lý của loại hình sản phẩm này. Cùng với đó, việc chủ đầu tư cam kết lợi nhuận lên đến 12%/năm trong thời gian 10 năm là quá cao, chưa bảo đảm phát triển bền vững, tiềm ẩn yếu tố rủi ro cho nhà đầu tư thứ cấp. Vì vậy, trước khi “xuống tiền” đầu tư sản phẩm này, khách hàng phải tìm hiểu thật kỹ năng lực chủ đầu tư để tránh tranh chấp về sau.

 Tấn Lợi

_NTD_So 108_23
 

 

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS)- Xây dựng và phát triển thương hiệu để ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 17:50

(CL&CS) - Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (4/11/1994 - 4/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.