Dữ liệu cũ
Thứ ba, 01/09/2015, 06:46 AM

'Cơn sốt' theo học làm bánh trung thu

(NTD) - Cơn sốt bánh trung thu handmade lên ngôi, kéo theo lớp học làm bánh trung thu khai giảng sớm thu hút học viên với giá từ vài chục đến vài triệu đồng/ khóa

Thay vì chọn mua bánh ở các hiệu bánh gia truyền hoặc các hãng tên tuổi, một vài năm trở lại đây, nhiều bà nội trợ lại chuyển hướng sang ưa chuộng bánh trung thu handmade "nhà làm". Họ không tiếc thời gian, công sức, theo đuổi nhiều khóa học làm bánh với hy vọng có thể tự tay làm ra những chiếc bánh dẻo, bánh nướng thơm ngon, vừa để phục vụ nhu cầu của gia đình, vừa để làm quà biếu, tặng mọi người.

Nắm bắt nhu cầu muốn học làm bánh của chị em khá cao khi Tết Trung thu sắp đến, một số chị em công sở quyết định mở lớp dạy làm bánh trung thu. Nhờ đó, nhiều người có thể kiếm nửa triệu đồng chỉ nhờ vào 3 giờ đứng lớp dạy học làm bánh mỗi ngày.

Chị em tranh thủ đi học làm bánh trung thu

Chị Nguyễn Thu Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) sau mỗi giờ tan làm lại tới một trung tâm dạy nghề nấu ăn tranh thủ học làm bánh trung thu. Mặc dù khá bận rộn song với các bà nội trợ, việc tự tay làm ra được những chiếc bánh trung thu ngon, đẹp mắt cho gia đình thưởng thức và đem biếu tặng bạn bè trong dịp Tết Trung thu là điều hết sức ý nghĩa bởi vậy chị đã bỏ ra gần 1 triệu đồng để tham gia lớp học này.”, chị Trang cho biết.

Lop hoc lam banh trung thu (2)

Nhiều chị em tranh thủ đến lớp học làm bánh trung thu để học làm bánh

“Mỗi lớp học chỉ từ 8 – 10 người, nguyên liệu làm bánh được trung tâm cung cấp,, học viên được hướng dẫn một cách tỉ mỉ, chi tiết và được giúp đỡ để có thể làm những chiếc bánh trung thu từ đơn giản đến phức tạp. Tôi đăng ký khóa học làm bánh cách đây hai ngày và nhận được thông báo tới lớp, mặc dù khoảng thời gian bị co hẹp, song cả năm chỉ có một dịp Tết trung thu nên tôi muốn tự tay làm bánh cho gia đình mình”. Chị Trang cho biết.

Theo chị Trang, làm bánh trung thu theo kiểu truyền thống vuông, tròn thì chị biết nhưng để làm được một số loại bánh khác như bánh trung thu vị mới lạ hay hình thù đẹp mắt thì phải đăng ký đi học để có thể làm bánh hợp với sở thích của mọi người trong gia đình.

“Sau hai buổi học, tôi đã tự làm được kiểu bánh trung thu truyền thống như ngoài hàng vẫn bán. Ngoài ra, tôi còn làm được cả bánh trung thu vị trà xanh, lặn các kiểu bánh theo hình con vật ngộ nghĩ rất đáng yêu...”, chị Trang nói và chỉ tay vào các sản phẩm chị tự làm sau hai buổi đến lớp học làm bánh.

Tương tự, chị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết mình từng theo học một số lớp dạy làm bánh nhưng vẫn muốn học thêm để tìm hiểu các bí kíp của những cửa hàng đông khách. "Tôi hay chọn các hiệu bánh đông khách và được nhiều người khen để theo học. Đi học mới thấy, mỗi nơi đều có một cái hay riêng nhờ những bí kíp gia truyền", chị Mai nói.

Bên cạnh chị em công sở, năm nay, lớp học làm bánh trung thu còn thu hút nhiều cặp đôi tình nhân. Trào lưu đang phổ biến này không chỉ tạo sự mới mẻ, hứng thú cho các đôi tình nhân mà dường như khiến giới trẻ gắn bản thân mình với truyền thống dân tộc nhiều hơn. Thu Hương (sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Mình cùng người yêu tham gia một khóa học làm bánh, điều thú vị đó là cả hai có thể tự làm những chiếc bánh trung thu ý nghĩa để tặng người thương của mình, vừa mang giá trị tinh thần cao mà lại thêm gắn kết với nhau hơn”.

Chủ cửa hàng kiếm bộn tiền nhờ các khóa học làm bánh

Mỗi khóa học làm bánh thường kéo dài từ 3 – 4 buổi, học viên sẽ được học cách làm các loại bánh nướng, bánh dẻo, cách nhào bột, làm nhân, lặn bánh theo nhiều hình thù khác nhau...

Ngoài ra, còn có các khóa học được một số hiệu làm bánh giới thiệu là "khóa học VIP" thường có thời gian đào tạo lâu hơn, trung bình là từ 4 đến 6 buổi. Các khóa học "dài hơi" này thường đánh vào thị hiếu muốn học làm bánh ngoại của khách hàng, phổ biến nhất là bánh ngàn lớp của Nhật. 

Lop hoc lam banh trung thu (1)
Những chiếc bánh handmade ngộ nghĩnh, đáng yêu

Tùy theo thời gian đào tạo mà giá cả các khóa học có sự chênh lệch tương đối rõ rệt. Các lớp học dành thời gian cho ứng viên được trải nghiệm toàn bộ công đoạn làm bánh thường có mức giá khá cao, từ 800.000 đến 1000.000 đồng/khóa (4 buổi). Đối với các lớp học đã chuẩn bị sẵn đầy đủ nguyên liệu và học viên chỉ tham gia một số công đoạn làm bánh, giá cả thường rẻ hơn khá nhiều, khoảng 200.000 - 300.000 đồng/khóa (4 buổi).

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu học cấp tốc của một số chị em, nhiều tiệm bánh cũng mở ra các lớp học riêng lẻ dạng 1 buổi chừng 80.000 đồng/buổi với số lượng người học tối thiểu từ 15-20 người. Sau mỗi buổi, người học có thể có ngay những chiếc bánh Trung Thu thành phẩm mang về nhà. Đồng thời, học viên có thể trực tiếp mua nguyên liệu, khuôn bánh, dụng cụ, hộp đựng… ngay tại một số nơi dạy nếu muốn làm bánh tại nhà.

Chị Thanh Vân (Nguyễn Trãi – Hà Đông) mở một lớp dạy làm bánh trung thu tại nhà cho người quen, nhưng sau đó số học viên đăng ký cứ tăng lên vùn vụt, chị cho biết đã mở lớp được gần 1 tháng xong lượng email đăng ký học vẫn chưa hề giảm đi. “Mỗi khóa học, ban đầu mình chỉ định dạy cho người quen nên lấy 500.000 đồng/ khóa cho 4 buổi dạy, chắc một phần vì mức giá ưu đãi hơn so với nhiều trung tâm khác nên nhiều chị em đăng ký đến học. Mỗi lớp, mình thường kèm từ 5 – 6 học viên, tham gia khóa học, học viên được trải nghiệm đủ các phương pháp làm bánh nướng, bánh dẻo sao cho đạt tính thẩm mỹ cao nhất”.

Không riêng gì chị Vân, rất nhiều hiệu bánh khác tại Hà Nội cũng đang bước vào "mùa hốt bạc" nhất trong năm nhờ dòng người đổ xô đi học cách làm bánh. Anh Hoàng Văn Minh (chủ hiệu bánh trên đường Nguyên Hồng - Ba Đình - Hà Nội) chia sẻ: "Mấy năm trước giá dịch vụ dạy làm bánh cũng đã khá cao rồi, chưa kể hiện nay do các loại nguyên liệu dùng dạy học đều tăng, vì thế, việc nâng giá là hết sức bình thường".

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.