Dữ liệu cũ
Thứ ba, 27/10/2015, 11:10 AM

Cơ sở Ngân Anh thắng kiện: Công lý được thực thi

(NTD)- Cho rằng Cục SHTT giải quyết bảo hộ quyền thương hiệu “Bảo Xuân” là chưa thỏa đáng, thiếu minh bạch, ngày 12/5/2015 Cơ Sở Ngân Anh làm đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang và yêu cầu hủy bỏ quyết định số 11692/QĐ –SHTT, ngày 26/2/2015 của Cục SHTT về việc từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhãn hàng cho Cơ Sở Ngân Anh theo đơn số 4-2011- 15391 và đã được Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang chấp nhận.

 Ngày 27/7/2011 Cơ sở Ngân Anh tiến hành nộp đơn đăng ký nhãn hiệu và xin bảo hộ cho sản phẩm mỹ phẩm Bảo Xuân (thuộc nhóm 03, có số đơn 4-2011-15391) và vào Ngày 29/8/2011 Cục SHTT Việt Nam chấp nhận đơn hợp lệ.Gian nan một chặng đường Ngày 3/2/2013 Cơ sở Ngân Anh nhận được công văn số 305/SHTT-NH1 của Cục SHTT thông báo: Công ty Dược phẩm Ích Nhân (Công ty Ích Nhân) đã gửi đơn phản đối việc cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa Bảo Xuân cho Cơ sở Ngân Anh. Lý do được đưa ra, nhãn hiệu Bảo Xuân đã được Công ty Ích Nhân đăng ký sở hữu. Theo điều 112 Luật SHTT, việc Công ty Ích Nhân đúng luật, nhưng xét về tính chất của 2 nhãn hiệu lại bất thường.

Xét thấy mình không hề vi phạm quyền SHTT nên Cơ Sở Ngân Anh đã gửi công văn phúc đáp cho Cục SHTT Việt Nam.Ngày 6/7/2012, Cục SHTT ra công văn số 4955/SHTT-NH1 từ chối phản đối của Công ty Ích Nhân. Công văn nêu rõ, nhãn hiệu Bảo Xuân đăng ký cho sản phẩm mỹ phẩm của Cơ Sở Ngân Anh không tương tự với nhãn hiệu Bảo Xuân đã được bảo hộ cho các sản phẩm thuộc nhóm 05.

Những dấu hiệu bất thường?

Thứ nhất. ngày 6/2/2013, Cơ Sở Ngân Anh nhận được công văn số 1223/SHTT-NH1, rút lại ý kiến đã nêu trong công văn số 4955/SHTT-NH1 và từ chối cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu Bảo Xuân cho Cơ sở Ngân Anh. Công văn viện dẫn, Bảo Xuân của Ích Nhân nổi tiếng bởi vì “đã quảng cáo trên phương tiện truyền thông, báo chí!? Quyết định này hoàn toàn không đáp ứng được tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định tại Điều 75, Luật SHTT. Nhưng Cục SHTT lại lấy đó làm lý do kéo dài thời gian xem xét để từ chối quyền đăng ký nhãn hiệu của Cơ sở Ngân Anh là việc làm bất thường. Mặc dù Cơ sở Ngân Anh đã rất nhiều lần gửi công văn đề nghị Cục SHTT cung cấp bằng chứng sự nổi tiếng của nhãn hiệu Bảo Xuân của Ích Nhân, song những công văn này đều không được đáp ứng.

Bao Xuan in bao
 

 Ngày 26/2/2015 Cục SHTT đưa ra quyết định số 11692/QĐ –SHTT về việc từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhãn hàng cho Cơ sở Ngân Anh theo đơn số 4-2011- 15391. Theo lãnh đạo Cục SHTT, nhãn hiệu Bảo Xuân đăng ký sản phẩm dược phẩm là nhãn hiệu đã được thừa nhận sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, điều này lại không đúng với thực tế, bởi nhãn hiệu Bảo Xuân của Công ty Ích Nhân có phạm vi sử dụng khá hạn chế trong một nhóm NTD nhất định, thời gian sử dụng khá ngắn, nên hoàn toàn không đáp ứng được yêu cầu là nhãn hiệu được thừa nhận sử dụng rộng rãi cũng như là “nhãn hiệu nổi tiếng” tại Việt Nam theo quy định tại Điều 75 của Luật Sở hữu trí tuệ.Luật sư Nguyễn Thành Vĩnh Thy, Phó chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh Hậu Giang cho biết, theo quy định tại Khoản 20, Điều 4, Luật SHTT “nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được NTD biết đến rộng rãi ở Việt Nam” và theo quy định tại Điều 75, Luật SHTT về tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng bao gồm: số lượng NTD đã biết đến nhãn hiệu; phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành; doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu; uy tín rộng rãi của hàng hóa; số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng… và nếu là nhãn hiệu nổi tiếng, sẽ được ghi nhận vào Danh mục nhãn hiệu nổi tiếng được lưu giữ tại Cục SHTT.

Thứ hai, sự chậm trễ khó hiểu của Cục SHTT còn tạo điều kiện cho Công ty Ích Nhân, bổ sung giấy tờ, nộp thêm đơn xin cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu Bảo Xuân cho sản phẩm mỹ phẩm (thuộc nhóm 03) mà Cơ Sở Ngân Anh đang kinh doanh. Đây là hành vi có dấu hiệu không trung thực và cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh. Trong khi sự việc còn chưa có quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng, Công ty Ích Nhân đã thông qua các phương tiện truyền thông để quảng cáo thương hiệu mỹ phẩm “Bảo Xuân” của Ngân Anh “ăn theo”, làm “nhái” đã gây thiệt hại không hề nhỏ cho Cơ sở Ngân Anh. Đại diện lãnh đạo Cơ sở Ngân Anh cho biết, chính động thái “trái khoáy” này đã khiến cho Cơ sở Ngân Anh lâm vào cục diện bế tắc, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, kinh doanh bị thiệt hại hàng tỷ đồng, bởi các cuộc kiểm tra liên tục của các cơ quan chức năng.

Đi tìm công lý cho chính mình

Để tìm lại sự minh bạch, Cơ sở Ngân Anh đã đưa đơn khởi kiện Cục SHTT lên Toà án nhân dân tỉnh Hậu Giang, yêu cầu Tòa hủy quyết định số 11692/QĐ –SHTT, ngày 26/2/2015 của Cục SHTT.Ngày 22/9/2015 Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang công khai xét xửa sơ thẩm vụ án hành chính về việc “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về Sở hữu trí tuệ”.Phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự pháp luật, bao gồm tất cả những bên liên quan. Sau khi nghiên cứu các tài liệu được cung cấp, các chứng cứ tại phiên tòa cùng lời trình bày của các đương sự và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà cho thấy:

Thứ nhất, sản phẩm đăng ký “Bảo Xuân” là mỹ phẩm không trùng lập với sản phẩm của nhãn hiệu bảo hộ là dược phẩm, thuốc đông y, thực phẩm dinh dưỡng dùng trong y tế. Vậy nên, hai sản phẩm này có đăng ký bảo hộ hoàn toàn khác nhau.

Thứ hai, mặc dù sản phẩm cùng mang nhãn hiệu và cách trình bày ở dạng phông chữ thường “Bảo Xuân” nhưng cả hai mẫu nhãn hiệu không có sự cách điệu đặc trưng, danh mục sản phẩm khác nhau về bản chất lẫn kênh phân phối. Một bên là mỹ phẩm làm đẹp da dùng ngoài da cho cả nam giới và nữ giới và một bên là các sản phẩm dược viên uống hỗ trợ cơ thể, tăng cường sức khỏe, sinh lý chỉ cho nữ giới .

Thứ ba, nhãn hiệu trong đăng bạ số 140154 và trong tờ khai đăng ký nhãn hiệu số 4-2011-15391 đều chỉ là Bảo Xuân và đối tượng giám định là hình thức các dấu hiệu được trình bày trên vỏ hộp và lọ đựng sản phẩm (bao bì sản phẩm) chứ không phải đối tượng là nhãn hiệu đăng ký tại Cục SHTT, nên Công ty Ích Nhân cho rằng Cơ sở Ngân Anh đăng ký nhãn hiệu Bảo Xuân là tương tự và trùng nhau là không có cơ sở. Căn cứ vào những điều trên, vào 11h cùng ngày 22/9/2015 Tòa tuyên xử Cơ sở Ngân Anh thắng kiện và hủy quyết định số 11692/QD-SHTT, ngày 26/2/2015 của Cục SHTT về việc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 4 -2011-15391 cho Cơ sở Ngân Anh. Đông thời cho phép Cơ sở Ngân Anh đính chính thông tin về những sai lệch vừa qua của nhãn hàng “Bảo Xuân” mà các kênh thông tin truyền thông đã đưa tin.Quyết định công minh của Toàn án nhân dân tỉnh Hậu Giang là một bước ngoặt quan trọng, khẳng định con đường làm ăn chân chính của Cơ sở Ngân Anh và một lần nữa chứng tỏ sự thắng thế của chính nghĩa.

An Hà

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.