Có nên chọn thu nhập thụ động từ bất động sản?

(Cl&CS)-Rất nhiều người hiện nay, dùng tiền nhàn rỗi của mình để đầu tư vào bất động sản rồi sinh lời, tạo ra nguồn thu nhập thụ động chính. Tuy nhiên, không ai chắc đây là một kênh sinh lời hiệu quả, hay là lựa chọn an toàn trong dài hạn mà ai cũng có thể tham gia vào?

 

Làm gì cũng cần chiến lược, đầu tư BĐS cũng không ngoại lệ

Để tự trả lời cho câu hỏi liệu có nên chọn thu nhập thụ động từ bất động sản hay không, trước tiên phải quyết định được đâu là lĩnh vực bất động sản mà bản thân đang hướng đến. Lựa chọn giữa sở hữu một căn hộ chung cư hoặc nhà mặt đất để tạo ra tiền thuê hàng tháng, hay đầu tư vào một bất động sản cho những người thuê kinh doanh? Lúc này cần nhất là một bản kế hoạch cụ thể nhằm triển khai các dự định và hạn chế tối đa các rủi ro về tài chính có thể gặp phải.

Điều quan trọng không kém chính là đánh giá lại ngân sách hiện tại và mục tiêu tài chính trong tương lai. Từ đó có thể dễ dàng đưa ra một kế hoạch ngân sách kỹ lưỡng cùng với quyết định đầu tư thông minh. Với chiến lược đã vạch ra, nếu chọn nguồn thu nhập thụ động từ loại hình đầu tư này, người tham gia phải có tính kiên nhẫn vì đây được cho là sự lựa chọn sinh lời cao trong dài hạn.

Một trong những quy tắc không thể thiếu khi lập kế hoạch đầu tư là chuẩn bị sẵn các lựa chọn tài chính. Để tạo ra nguồn vốn linh động phục vụ cho hoạt động đầu tư thì không thể không cân nhắc đến các khoản vay. Do vậy, lựa chọn các khoản vay phù hợp cùng với lãi suất vừa sức từ các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng đáng tin cậy.

Luôn làm chủ mọi tình huống tránh bị “phủ đầu”

Dù gọi là nguồn thu nhập thụ động nhưng tâm thế người tham gia vẫn luôn phải chủ động trong nhiều tình huống cần thiết. Để đảm bảo thu nhập ổn định với bất động sản, điều quan trọng là phải nỗ lực và làm chủ mọi hoạt động vệ tinh. Tâm lý quá thụ động của chủ nhà có thể khiến người thuê nhà chậm trễ tiền thuê và sơ suất trong quá trình thuê.

Là một nhà đầu tư, hãy cố gắng tìm xác định bất động sản tạo ra tỷ lệ lợi nhuận cao nhất bằng cách mở rộng tìm kiếm bất động sản đầu tư ngoài khu vực. Bên cạnh đó, không ngừng thực hiện các sửa chữa cần thiết định kỳ sau khi kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng của bất động sản để tránh việc phải bảo trì tài sản thường xuyên. Đồng thời, đừng quên liên hệ với một nhà thầu uy tín để nhận báo giá nếu cần cải tạo và nâng cấp bất động sản.

Hãy nỗ lực để sàng lọc những người thuê tiềm năng trước khi hoàn tất thỏa thuận. Một người thuê nhà không uy tín có thể khiến chủ nhà phải trả giá đắt hơn nhiều so với việc bất động sản bị bỏ trống, bởi họ có thể gây ra thiệt hại rất lớn đối với bất động sản và làm tốn kém tiền bạc và thời gian để giải quyết các rắc rối. Đảm bảo cập nhật kịp thời về giá thuê hiện hành và quan trọng nhất là thu tiền thuê đúng hạn mỗi tháng để đảm bảo nguồn thu ổn định.

Chủ động tìm kiếm và nắm bắt xu hướng thị trường là một trong những kỹ năng cần thiết để có nguồn thu nhập ổn định từ loại hình đầu tư này. Trong những giai đoạn thị trường bất ổn hoặc những thay đổi kinh tế của quốc gia hay toàn cầu, chẳng hạn như suy thoái, một số phân khúc của thị trường bất động sản có thể hoạt động tốt hơn những phân khúc khác.

Chẳng hạn, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, các tòa nhà chung cư có thể đem lại thu nhập cao hơn so với các bất động sản thương mại như khách sạn hoặc cao ốc văn phòng. Trong giai đoạn suy thoái, hiểu rõ các phân khúc khác nhau của thị trường bất động sản phản ứng như thế nào với những điều kiện kinh tế thay đổi sẽ giúp chủ nhà tìm ra những cách tốt nhất để duy trì thu nhập từ bất động sản thụ động.

Nguồn ảnh: Link decor  

Đa dạng hóa các danh mục đầu tư

Tỷ suất sinh lời được cho là chìa khóa của mọi khoản đầu tư. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư cân nhắc không nên đầu tư vào một bất động sản có tỷ suất sinh lời bằng 0 hoặc âm.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư về loại hình bất động sản, đối tượng cho thuê và vị trí địa lý có thể làm tăng đáng kể khả năng có được dòng thu nhập ổn định và đáng tin cậy theo thời gian. Hơn nữa, tùy thuộc vào số tiền và thời gian đầu tư vào bất động sản, hãy cân nhắc đầu tư kết hợp các hình thức đầu tư bất động sản thụ động trực tiếp và gián tiếp.

Với hình thức đầu tư bất động sản thụ động trực tiếp, nhà đầu tư mua một phần hoặc toàn bộ bất động sản và cho thuê. Mặc dù với hình thức này, nhà đầu tư không hoàn toàn “thụ động”, việc thuê những người quản lý bất động sản vẫn là một lựa chọn hợp lý, họ sẽ trông coi bất động sản và hoàn thành tất cả các thủ tục thay mặt chủ nhà.

Đầu tư bất động sản thụ động gián tiếp giúp các nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận mà không gặp rắc rối trong việc quản lý tài sản. Các nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư vào các quỹ REIT và tìm kiếm thu nhập thụ động của họ dưới hình thức cổ tức. Ủy thác đầu tư bất động sản (REIT) là hình thức cho phép nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ đã phát hành thay vì mua nhà/đất trực tiếp, sau đó ủy quyền quản lý quỹ.

Thu nhập thụ động từ bất động sản có thể là chiến lược đầu tư phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, cần tuân theo các quy tắc nhất định để đảm bảo rằng mình đang đầu tư đúng hướng. Bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nên lập kế hoạch thích hợp, trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng để áp dụng các chiến lược đầu tư hiệu quả và thành công.

Kim Yến

Bình luận

Nổi bật

Đất nền tỉnh: Diễn biến trái chiều tùy theo từng khu vực

Đất nền tỉnh: Diễn biến trái chiều tùy theo từng khu vực

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

Qua những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến tích cực, trong đó, đất nền ghi nhận có lượng giao dịch tốt, tuy nhiên lượng giao dịch không đều, có tính khác nhau ở từng địa phương.

Đất nền khu vực này đang được nhà đầu tư “săn lùng”?

Đất nền khu vực này đang được nhà đầu tư “săn lùng”?

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:47

Là tỉnh nằm “sát vách” với TP Hồ Chí Minh, bất động sản Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian gần đây được nhà đầu tư quan tâm rất nhiều, đặc biệt là đối với phân khúc đất nền.

Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai

Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:47

Ngày 24/4/2024, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032.