Cơ hội vàng để thúc đẩy ngành chứng khoán thành phố phát triển

(NTD) - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Thành phố sẽ tập trung thực hiện Đề án phát triển TP.HCM trở thành Trung tâm tài chính quốc tế trong chiến lược phát triển quốc gia gia đoạn 2021 - 2030. Đây là cơ hội vàng để thúc đẩy ngành chứng khoán thành phố phát triển.

Ngày 3/2, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) tổ chức Lễ đánh cồng đầu Xuân Canh Tý 2020. Ông Vũ Nguyễn Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc phụ trách HOSE cho biết: Năm 2019, sự bất ổn của các nền kinh tế thế giới gia tăng đã làm giảm lòng tin của giới đầu tư và kinh doanh, từ đó tác động không thuận lợi đối với thị trường chứng khoán trong khu vực và thị trường chứng khoán Việt Nam.

H4_Ông Nguyễn Thành Phong thực hiện nghi thức đánh
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM thực hiện nghi thức đánh cồng đầu Xuân Canh Tý 2020.

Thanh khoản trên thị trường cổ phiếu sụt giảm 29% so với năm 2018, tình hình đấu giá cổ phần hóa và thoái vốn cũng có xu hướng chững lại. Mặc dù vậy, với những thông tin tích cực từ nền kinh tế vĩ mô trong nước, thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2019 vẫn duy trì sự tăng trưởng trên nhiều khía cạnh và vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Kết thúc năm 2019, thị trường chứng khoán TP.HCM vẫn dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng chỉ số trong khu vực Đông Nam Á với VN-Index đạt 960,99 điểm, tăng 7,7% so với cuối năm 2018, cao hơn các nước trong khu vực như: Singapore tăng 5%, Indonesia tăng 1,7%, Thái Lan tăng 1%, Malaysia giảm 6%.

Đến nay, HOSE đã có 382 công ty niêm yết, khối lượng niêm yết hơn 88 tỷ cổ phiếu, bình quân mỗi phiên giao dịch trên thị trường đạt 4.000 tỷ đồng. Giá trị vốn hóa toàn thị trường cổ phiếu trên HOSE tăng 14,05% so với cuối năm 2018 và đạt 3,28 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 54,3% GDP.

Điểm nổi bật của HOSE là nơi hội tựu của những doanh nghiệp lớn, điều này càng rõ nét hơn khi số lượng doanh nghiệp lớn niêm yết chỉ chiếm 7,8% tổng số doanh nghiệp niêm yết nhưng chiếm đến 79% vốn hóa toàn thị trường HOSE, đồng thời chiếm đến 74% vốn hóa toàn thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng: “Những kết quả trên, một lần nữa minh chứng rõ nét vị trí của thị trường chứng khoán thành phố, trong đó Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố là hạt nhân của thị trường chứng khoán, mọi sự chuyển động của thị trường chứng khoán thành phố sẽ tác động trực tiếp đến thị trường chứng khoán cả nước”.

Trong thời gian tới, với việc thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam trên cơ sở sắp xếp lại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và HOSE; cùng với đó Luật Chứng khoán năm 2019 có hiệu lực đầu năm 2021 sẽ là tâm điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Do đó, với phương châm hướng tới một thị trường chứng khoán phát triển ổn định, bền vững và hiệu quả, trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của nền kinh tế. TP.HCM sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ để HOSE thực hiện thành công nhất Luật Chứng khoán 2019 và Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán, thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” mà Chính phủ đã đề ra.

Cùng với đó, TP.HCM sẽ đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước, đưa nhiều doanh nghiệp uy tín, thương hiệu niêm yết trên thị trường chứng khoán; tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật thị trường, tạo dựng lòng tin cho nhà đầu tư làm ăn lâu dài tại TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Thành phố cũng sẽ tập trung thực hiện Đề án phát triển TP.HCM trở thành Trung tâm tài chính quốc tế, kiên trì kiến nghị các cơ quan Trung ương xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TP.HCM trong chiến lược phát triển quốc gia gia đoạn 2021 - 2030, đây là cơ hội vàng để thúc đẩy ngành chứng khoán thành phố phát triển.

TP.HCM cũng hy vọng HOSE phát huy tối đa vai trò là kênh huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực, tạo sự kết nối và dẫn dắt các doanh nghiệp, thành viên thị trường hướng đến các chuẩn mực quốc tế.

HOSE sẽ tiếp tục sáng tạo và đi đầu hơn nữa trong việc nghiên cứu các giải pháp tăng tính thanh khoản cho thị trường, đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường chứng khoán phái sinh và chứng khoán cơ sở, dám vượt qua những giới hạn để lập nên những kỳ tích.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024

Đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 11:28

Từng là phân khúc chìm sâu trong “ế ẩm” và bị “chê” nhiều nhất trong năm 2023 nhưng đất nền cũng đang là phân khúc ghi nhận tốc độ phục hồi nhanh cả về giao dịch và giá chỉ trong vài tháng đầu năm 2024. Chuyên gia dự báo, đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024.

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 10:32

(CL&CS) - Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi', lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi', lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 07:59

(CL&CS) - Việc liên tiếp khách hàng phản ánh tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đang gây xôn xao dư luận, nhất là khi vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ chính nhân viên ngân hàng.