Dữ liệu cũ
Thứ hai, 13/04/2015, 13:53 PM

Chung cư Gia Phú: Bài học đắt giá khi niềm tin trao nhầm chỗ

(NTD) - Vụ một căn hộ bán cho nhiều người tại dự án chung cư Gia Phú tiếp tục căng thẳng, khi CTCP Đất Xanh Đông Á (công ty con của Tập đoàn Đất Xanh) và khách hàng không tìm được tiếng nói chung trong cuộc gặp ngày 8/4 vừa qua. Hàng trăm khách hàng đang lâm vào cảnh khốn đốn, tiền mất tật mang vì trót tin những lời rao bán “đường mật” mà không kịp kiểm chứng.

(8-4-2015) Chung cu Gia Phu - Bai hoc dat gia khi
Ảnh chụp từ màn hình trong một bài báo viết về “Lễ ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Gia Phú giữa Đất Xanh Group với Gia Phú Land”.

 Chỉ vì quá tin vào Đất Xanh

Cứ tưởng giấc mơ “an cư” tại Gia Phú sắp thành hiện thực, thế nhưng chị Lê Mai Anh (Khách hàng của Đất Xanh Đông Á) cùng chồng vẫn đang phải sống với ba mẹ trong ngôi nhà nhỏ ở Q.Thủ Đức suốt 2 năm qua. Chị kể: “Tháng 6/2013 tôi được nhân viên sàn Đất Xanh Đông Á giới thiệu dự án Gia Phú. Cô này cho biết dự án đã được Đất Xanh mua lại, cùng với những thông điệp nghe mát tai như: Giá tốt nhất thị trường, vị trí đẹp, đảm bảo bàn giao đúng tiến độ… Thế nhưng, sau này tôi tá hỏa khi phát hiện căn hộ mình mua bị trùng với một người khác. Thế là cả mấy trăm triệu vợ chồng tôi tích cóp bao lâu để mua nhà giờ không biết ở đâu, nhà thì chưa có mà ở”.

Anh Cường, một nạn nhân khác tại chung cư Gia Phú, không quá khó khăn về tài chính, nhưng việc “dính quả lừa” này cũng khiến cuộc sống của anh và gia đình khốn đốn. Anh Cường xót xa: “Những cuộc điện thoại chào mời của nhân viên sàn Đất Xanh khiến tôi không thể không tin, bỏ tiền ra mua, mong ổn định cho vợ có điều kiện làm việc, con ổn định học tập, thế nhưng mọi kế hoạch đều bị phá sản, làm cho cuộc sống của gia đình tôi đảo lộn”.

(8-4-2015) Chung cu Gia Phu - Bai hoc dat gia khi
Khách hàng căng băng rôn đòi lại tiền.

 Trong số trường hợp chúng tôi được gặp, chị Mai Anh và anh Cường vẫn còn may mắn, nhiều người trong số khách hàng của Đất Xanh Đông Á hiện vẫn đang phải sống cảnh ở trọ suốt mấy năm qua.

Không giấu được sự bức xúc, anh Đỗ Hữu Long (ngụ Q.Bình Thạnh) đau xót nói: “Vì quá tin tưởng Đất Xanh tôi quyết tâm chạy vạy để gom tiền, mượn bạn bè, gia đình để mua, vẫn chưa đủ tôi đi vay cả ngân hàng. Tôi vay 300 triệu đồng để mua, thế nhưng căn hộ của tôi mua (B4-12) đã bị bán trước đó, thật quá đau xót. Tiền mất, giờ tôi và vợ vẫn phải thuê trọ để ở, tiền lương hàng tháng phải trích ra để trả lãi ngân hàng, cuộc sống khó khăn vô cùng”.

Cuộc sống của chị Nguyễn Thị Hồng Hoa người mua trùng căn hộ D12-9 với chị Lan Hương qua lời kể lại càng chua xót: “Không nhà, không cửa đi ở trọ suốt bao năm tích cóp tiền, đem niềm tin trao cho Đất Xanh Đông Á nhưng cuối cùng vẫn phải thuê trọ”.

Theo tìm hiểu của PV Báo Người tiêu dùng, dự án chung cư Gia Phú có khá nhiều đơn vị môi giới tham gia bán hàng. Trong đó, hai lần Đất Xanh Đông Á ký hợp đồng môi giới với Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Gia Phú) vào năm 2011 và 2013.

Nhiều căn hộ ký hợp đồng mua bán với Gia Phú năm 2013, khi kiểm tra lại đã bị chủ đầu tư bán cho người khác từ trước đó. Tại cuộc gặp ngày 8/4 giữa Đất Xanh Đông Á và khách hàng vừa qua, nhiều vấn đề tranh cãi giữa đơn vị môi giới và khách hàng trở nên căng thẳng.

Khách hàng Lan Hương, 1 trong 2 người cùng mua căn hộ D12-9 từ Đất Xanh Đông Á, đặt nghi vấn: “Năm 2011, Đất Xanh Đông Á phân phối cho tôi căn hộ D12-9, Đất Xanh Đông Á đã quản lý căn hộ của tôi như thế nào, tính pháp lý của căn hộ đó ra sao? Tại sao lại bị trùng với khách hàng khác vào năm 2013?”

Vấn đề này được ông Nguyễn Khánh Hưng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đất Xanh khẳng định: “Thời điểm đó (năm 2013 - PV) chúng tôi đã kiểm tra tính pháp lý của dự án và tiến độ xây dựng, 2 cái đó là ổn. Trong hợp đồng chúng tôi ký với chủ đầu tư có một điều khoản rõ ràng rằng, họ đảm bảo tính hợp pháp những căn hộ mà họ chuyển giao. Chúng tôi là đơn vị môi giới, mỗi năm chúng tôi phân phối hàng ngàn căn hộ. Trường hợp này chủ đầu tư khẳng định các căn hộ này có quyền giao dịch thì chúng tôi thực hiện”. Tuy nhiên, câu trả lời trên của đại diện Đất Xanh lại không nhận được sự đồng ý của khách hàng.

Nhiều khách hàng cho rằng, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006 có Điều 49 về Nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản và Điều 61 về Nghĩa vụ của người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản quy định rõ trách nhiệm của đơn vị môi giới. Câu hỏi đặt ra tại sao Đất Xanh Đông Á không thẩm định lại những căn hộ mà mình ký với chủ đầu tư.

 Đại diện pháp lý của Đất Xanh Đông Á cho rằng: “Xin thưa không có bất cứ sàn giao dịch BĐS (Bất động sản) nào có thể làm được điều đó, khi chủ đầu tư cố tình giấu diếm. Thứ nhất, pháp luật không quy định Đất Xanh phải vào kiểm tra căn hộ đó đã bán hay chưa? Thứ hai nữa là sàn không có quyền yêu cầu chủ đầu tư cho tôi xem căn hộ đó đã có chủ hay chưa nếu chủ đầu tư cố tình giấu, không đưa ra. Cho nên chủ đầu tư lừa thì sàn cũng là nạn nhân”.

 Trong khi Đất Xanh Đông Á cho mình cũng là một nạn nhân, đại diện khách hàng hết kiên nhẫn: “Chúng tôi đã nghe về những hứa hẹn hợp tác và giải quyết sự việc của Đất Xanh suốt 2 năm nay. Bây giờ, chúng tôi không muốn nghe nữa, chúng tôi đã nghe Đất Xanh, đóng tiền cho Đất Xanh, bây giờ các anh phải trả lại tiền cho chúng tôi”.

 Trước sự bức xúc của khách hàng, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Khánh Hưng, phân trần: “Chúng tôi hoàn toàn ghi nhận và những ai yêu cầu chúng tôi bồi hoàn thì khách hàng có quyền gửi hồ sơ của mình đến Đất Xanh Đông Á với tất cả giấy yêu cầu, bồi thường cái gì? Chứng từ cái gì? Chúng ta sẽ xử lý vấn đề theo đúng pháp luật và công bằng với nhau”.

chung-cu-gia-phu
Đại diện Đất Xanh Đông Á trong buổi gặp gỡ với khách hàng.

 Tiếp tục trả lời cho vấn đề gây tranh cãi, đó là trách nhiệm của Đất Xanh Đông Á trong vụ này như thế nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm trả lại tiền cho khách hàng?

(8-4-2015) - Chung cu Gia Phu - Bai hoc dat gia kh
Khách hàng mang áo có dòng chữ tố Đất Xanh.

Vị luật sư đại diện cho Đất Xanh Đông Á phân tích: “Khi Đất Xanh Đông Á chuyển toàn bộ số tiền mà Đất Xanh Đông Á thu hộ sang cho chủ đầu tư Gia Phú căn cứ vào điều khoản trong hợp đồng thì nhiệm vụ và trách nhiệm của Đất Xanh đến đây là hoàn thành. Ngày 25/4/2014 giữa Đất Xanh và Gia Phú đã ký thanh lý hợp đồng, đứng về mặt pháp luật Đất Xanh không còn trách nhiệm gì đối với dự án của Gia Phú nữa. Trong trường hợp này, đứng về góc độ pháp lý Đất Xanh có thể im lặng như nhiều sàn khác mà không cần quan tâm tới khách hàng. Và người chịu trách nhiệm trong hợp đồng này nếu đưa ra pháp luật thì căn cứ vào hồ sơ Gia Phú sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chứ không phải Đất Xanh”.

Câu chuyện giải quyết hậu quả tại chung cư Gia Phú vẫn chưa có hồi kết. Ai là người đền bù cho khách hàng, đúng sai như thế nào còn chờ sự phân định của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với những rủi ro khó lường như hiện nay, chỉ có tìm nhà môi giới, chủ đầu tư thực sự có uy tín thì mới mong an toàn, còn đợi kiện tụng thì “chưa vạ, má đã sưng”.

Theo Vũ Sơn (NTD)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.