Thứ sáu, 23/10/2015, 15:47 PM

Chuẩn bị đón nhận TPP: Vi phạm bản quyền tràn lan sẽ chấm dứt vì phán quyết quốc tế

(NTD) - “Hiệp định thương mại của thế kỷ 21 - TPP đã được 12 quốc gia kết thúc đàm phán thành công. Liệu chúng ta có thoát khỏi cái bẫy thu nhập trung bình để vượt lên trở thành một quốc gia phát triển, hay tiếp tục loay hoay trong cái bẫy thu nhập ấy và tụt hậu?”

Cuộc chơi “không châm chước”

TS. Nguyễn Văn Viễn, Chủ tịch Hội Sở hữu Trí tuệ (IPA) - TP.HCM đã nêu vấn đề về bẫy thu nhập trung bình tại buổi giao lưu giữa các luật sư và các Đại diện Sở hữu Công nghiệp và Quyền tác giả diễn ra tại Hội trường Sở Khoa học & Công nghệ (KH & CN) - TP.HCM ngày 17/10.

Theo ông, cần phải kiện toàn lại tâm thế để sẵn sàng đón nhận những thời cơ và thách thức mới. Cần đứng vững trước “sóng hội nhập” để cùng chung sức cho TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung mạnh mẽ vươn xa. “Đây cũng chính là tinh thần chủ đạo mà Hội IPA - TP.HCM định hướng cho nhiệm kỳ sắp tới”, Chủ tịch IPA - TP.HCM cho biết.

Mặc dù cho đến nay nội dung chi tiết của Hiệp định thương mại TPP chưa được chính thức công bố, nhưng theo một số nguồn tin, lĩnh vực Sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ có những bước phát triển rất lớn khi TPP chính thức đi vào thực hiện. Tình trạng vi phạm quyền SHTT tràn lan như ở Việt Nam hiện nay chắc chắn sẽ chấm dứt. Vấn đề SHTT sẽ không còn trong khuôn khổ quốc gia nữa mà sẽ lan rộng toàn cầu, và các quốc gia thành viên sẽ phải tuân thủ các phán quyết của tòa án nước khác về SHTT. Ví dụ, nếu chủ SHTT tại Mỹ phát hiện ở Việt Nam có một số cá nhân, hay tổ chức nào vi phạm quyền SHTT của họ thì tòa án nước này có quyền phán quyết và Việt Nam phải thực hiện phán quyết đó. “Đây là một cuộc chơi không có sự châm chước”, TS. Viễn nhấn mạnh.

Untitled attachment 00017
TS. Nguyễn Văn Viễn, Chủ tịch IPA - TP.HCM, phát biểu tại buổi giao lưu.

Sẽ hình sự hóa những vi phạm SHTT

Trình bày trong phiên họp, Luật sư Nguyễn Minh Hương, Phó Chủ tịch IPA - TP.HCM cho biết lãnh đạo Bộ KH&CN rất quan tâm đến những tiến trình mà Việt Nam sẽ phải thực hiện khi Hiệp định TPP đi vào hiệu lực.

Bà Minh Hương dẫn lời phát biểu của Bộ trưởng Bộ KH & CN Nguyễn Quân: Trong Hiệp định TPP có hai vấn đề liên quan đến KH & CN. Đó là những yêu cầu đối với lĩnh vực SHTT và đối với chất lượng hàng hóa - tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa. Trong đó, những vấn đề vướng mắc nhất, khó nhất là SHTT bao gồm 3 nội dung: Một là, hình sự hóa những vi phạm liên quan tới SHTT, trong khi hiện nay hệ thống pháp luật Việt Nam chỉ xử phạt hành chính các hành vi vi phạm, mà chưa có những quy định xử lý bằng hình sự; Hai là, vấn đề bảo hộ đối với dược phẩm trong đó vấn đề gây cấn nhất là bảo hộ cơ sở dữ liệu thử nghiệm; Ba là, vấn đề nông hóa phẩm. Việt Nam là nước nông nghiệp, nếu đáp ứng yêu cầu rất cao về nông hóa phẩm chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Còn lĩnh vực chất lượng sản phẩm hàng hóa, chủ yếu liên quan đến thủ tục để đảm bảo an toàn thực phẩm, thông quan ở các cửa khẩu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, riêng về lĩnh vực KH & CN thì chắc chắn Việt Nam sẽ phải sửa Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa; Luật Chuyển giao công nghệ. Ngoài ra, về lâu dài Bộ KH & CN sẽ cùng các bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung Luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính. Trong các luật ấy, có những điều khoản liên quan đến SHTT và tiêu chuẩn đo lường - chất lượng. Đây chính là những thách thức lớn, bởi nước ta có trình độ phát triển thấp nhất trong 12 quốc gia tham gia TPP và hệ thống luật pháp của nước ta cũng chưa phù hợp với hệ thống pháp luật của các nước phát triển.

Tại buổi giao lưu trên, nhiều luật sư đã đồng tình với quan điểm của IPA - TP.HCM là Đoàn luật sư Thành phố và IPA - TP.HCM Cần có sự gắn kết chặt chẽ với nhau hơn nữa để tăng cường khả năng trao đổi thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước khi gặp phải những vấn đề khó khăn trong lĩnh vực bảo vệ và thực thi quyền SHTT.

 Anh Trinh

Bình luận

Nổi bật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng quy chuẩn quốc gia quản lý chất thải rắn

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng quy chuẩn quốc gia quản lý chất thải rắn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đơn vị sẽ xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lò đốt chất thải rắn sinh hoạt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bãi chôn lấp chất thải rắn. Đồng thời sẽ có hướng dẫn mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đô thị và nông thôn.

Quy chuẩn quốc gia về quản lý chất thải rắn sinh hoạt

Quy chuẩn quốc gia về quản lý chất thải rắn sinh hoạt

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lò đốt chất thải rắn sinh hoạt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bãi chôn lấp chất thải rắn. Bộ cũng sẽ có hướng dẫn mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đô thị và nông thôn.

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 12:34

(CL&CS) - Theo Quyết định số 558/QĐ- BTNMT ngày 23/3/2022 của Bộ trưởng Bộ TN&MT, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường được giao xây dựng 28 quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia của Việt Nam (QCVN).