Chủ tịch Vinhomes đề nghị rút ngắn thời gian phê duyệt dự án nhà ở xã hội

(CL&CS) - Chủ tịch Vinhomes đề xuất rút ngắn thủ tục phê duyệt dự án nhà ở xã hội xuống 90 đến 120 ngày, thay vì 600 ngày như hiện tại. Một vấn đề khác mà Chủ tịch Vinhomes kiến nghị là chủ doanh nghiệp có đất hoặc thu mua đất làm nhà ở xã hội xin được cơ chế chỉ định thầu.

Tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes có một số kiến nghị.

Ông Hoa nêu, hiện nay thủ tục phê duyệt dự án nhà ở xã hội tối thiểu 600 ngày hoặc dài hơn. Do đó, ông đề nghị những bước nào làm song song được thì cho song song như hồ sơ đấu thầu công khai, lựa chọn nhà đầu tư… Từ đó, thủ tục có thể rút ngắn xuống từ 90 đến 120 ngày để các địa phương công bố các đề án, dự án nhà ở xã hội, các doanh nghiệp tham gia nộp hồ sơ.

Ngoài ra, chính quyền thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết 1/500 với tinh thần rút ngắn thủ tục hành chính, có cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các nhà đầu tư làm nhà ở xã hội bình đẳng, trung thực với các đơn vị, doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Chủ tịch HĐQT Vinhomes Phạm Thiếu Hoa (Nguồn ảnh: VGP)

Một vấn đề khác mà Chủ tịch Vinhomes kiến nghị là chủ doanh nghiệp có đất hoặc thu mua đất làm nhà ở xã hội xin được cơ chế chỉ định thầu, chứ không đấu thầu, còn các chỉ tiêu do cơ quan nhà nước phê duyệt.

Cuối cùng, ông Hoa nhắc tới vấn đề hiện nay tất cả đề án có nhà ở xã hội liên quan đến các chỉ tiêu mới về diện tích nhà ở xã hội 25 - 70 m2. Do vậy, tất cả các đề án quy hoạch, quy hoạch chi tiết 1/500 phải điều chỉnh lại vì sẽ tăng chỉ tiêu dân số, tăng cả tiện ích xã hội, tiện ích hạ tầng xã hội… Điều này dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, nhưng nếu làm sẽ rất lâu.

Đại diện Vinhomes đề nghị Chính phủ vào cuộc, cho phép song song với các địa phương điều chỉnh quy hoạch phân khu. Quy hoạch chi tiết 1/500 thì cho phép doanh nghiệp tài trợ hoặc tham gia vào điều chỉnh quy hoạch để đẩy nhanh tiến độ; còn các chỉ tiêu, quy hoạch về dân số, hạ tầng do các cơ quan nhà nước phê duyệt chứ doanh nghiệp không tham gia vào việc này.

Vinhomes là một thương hiệu bất động sản nổi tiếng được biết đến trên thị trường. Đơn vị này đang có kế hoạch hoàn thiện 500.000 căn nhà ở xã hội mang thương hiệu Happy Home trong 5 năm tới. Vinhomes quy hoạch nhà ở xã hội Happy Home gồm 3 loại. Loại 1 với giá bán gần 300 triệu đồng, là các căn hộ trong các tòa nhà cao tối đa 7 tầng, diện tích từ 24 m2 sàn và 12 m2 gác xép.

Loại 2 là các căn hộ trong các tòa nhà cao 15 - 21 tầng, diện tích từ 30 - 50 m2 với mức giá 400 - 700 triệu đồng.

Loại 3 là các căn nhà liền kề 3 tầng, có diện tích từ 50 - 70 m2, giá bán tối đa 950 triệu đồng. Tuy nhiên, loại hình liền kề sẽ không nhiều vì Vinhomes đặt ưu tiên cho việc xây dựng các căn hộ cao tầng, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân.

Vừa qua, tập đoàn tiến hành động thổ 2 dự nhà ở xã hội đầu tiên với số lượng 3.500 căn tại Thanh Hóa và Quảng Trị, diện tích 4 ha. Trong đó, dự án nhà ở xã hội tại Thanh Hóa được xây dựng trên một phần diện tích khu đô thị Vinhomes Star City, thuộc phường Đông Hương và Đông Hải, giáp với đại lộ Nam Sông Mã, bên cạnh trung tâm hành chính mới của thành phố. Tại Quảng Trị, khu nhà ở xã hội được thụ hưởng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị Nam Đông Hà, cũng như công viên sinh thái Nam Đông Hà lân cận.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh – vui khỏe – đẳng cấp tại Ocean City

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh – vui khỏe – đẳng cấp tại Ocean City

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 19:51

Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.

Chủ tịch Kinh Bắc: Năm sau, thị trường bất động sản sẽ “ấm” trở lại

Chủ tịch Kinh Bắc: Năm sau, thị trường bất động sản sẽ “ấm” trở lại

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 19:51

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 vừa diễn ra, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (Mã CK: KBC) cho rằng sang năm 2025 thị trường bất động sản sẽ ấm trở lại.

Bất động sản Hà Nội: Hé lộ “điểm nóng” thu hút người mua nhà và giới đầu tư năm 2024

Bất động sản Hà Nội: Hé lộ “điểm nóng” thu hút người mua nhà và giới đầu tư năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 19:51

Khu Đông Hà Nội đang trở thành điểm đến mới của người mua nhà và giới đầu tư khi lượng giao dịch tăng mạnh, thị trường tăng nhiệt.