Chủ đầu tư dự án Sim City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa nghiệm thu

(NTD) - Theo hợp đồng mua bán giữa khách hàng với Công ty TNHH Đầu tư Nhật Hoàng, chủ đầu tư dự án Sim City (Lò Lu, Q.9, TP.HCM) thì dự kiến quý 2/2019 sẽ là thời điểm bàn giao nhà. Tuy vậy, khách hàng tá hỏa vì chủ đầu tư ra thông báo “ép” khách hàng phải nhận nhà dù nhiều hạng mục tại dự án còn thi công ngổn ngang.

2

Nhiều hạng mục đang thi công ngổn ngang nhưng ép khách hàng nhận nhà.

Ông Nguyễn Văn Tài, khách hàng mua căn C26, thuộc dự án Sim City, hợp đồng mua bán thể hiện thời điểm nhận bàn giao nhà sẽ vào quý 2/2019. Ngoài ra, các điều khoản ghi tại hợp đồng cũng thể hiện rất rõ việc chỉ nhận nhà khi đã được nghiệm thu hoàn công.

Công ty Nhật Hoàng “ép” khách hàng nhận nhà

Theo trình bày của ông Tài: “Đã thanh toán đầy đủ và đúng hạn các đợt thanh toán cho Công ty Nhật Hoàng. Hiện nay dự án vẫn còn đang thi công dang dở vậy nhưng Công ty Nhật Hoàng liên tục gửi các thông báo yêu cầu tôi cùng nhiều khách hàng khác xác nhận đã hoàn tất việc thi công và yêu cầu nhận nhà trước thời hạn so với tiến độ trong hợp đồng, nếu không nhận nhà thì sẽ bị phạt chậm thanh toán…”.

Cụ thể, Công ty Nhật Hoàng đã gửi các thông báo số 18/SIMCITY/TBBG xác nhận căn nhà mã số C26 theo hợp đồng mua bán số 158/HĐMB-NH đã hoàn thành xây dựng và yêu cầu phải nhận bàn giao nhà trong khoảng thời gian từ ngày 20/8/2018 đến ngày 10/10/2018.

Ngoài ra, nội dung trong thông báo Công ty Nhật Hoàng yêu cầu thanh toán tổng số tiền 1.730.057.140 đồng bao gồm: Giá trị nhà đất phải thanh toán theo hợp đồng là 1.638.857.140 đồng (tiền đợt 5 và đợt 6 theo phụ lục 01). Kinh phí bảo trì các công trình tiện ích chung là 69.004.511 đồng (tương đương 2% giá mua bán, chưa bao gồm VAT); phí quản lý 1 năm đầu tiên là 16.632.000 đồng (VAT); tiền phạt chậm thanh toán là 5.563.489 đồng. Sau ngày 20/11/2018, số tiền phạt chậm thanh toán đợt nhận bàn giao tạm tính từ 10/10/2018 đến 20/11/2018 là 30.542.338 đồng.

Mặc dù liên tục ép khách hàng nhận nhà nhưng theo ông Tài, khi kiểm tra hiện trạng căn nhà thì phát hiện toàn bộ dự án Sim City đang còn thi công, hạ tầng xã hội chưa đúng tiến độ được phê duyệt, vật liệu xây dựng còn để ngổn ngang, xe tải ra vào thường xuyên, công trình chưa bảo đảm kết nối với hạ tầng chung của khu vực.

Tương tự, nhiều khách hàng đã mua khác cũng bức xúc trước cách hành xử của Công ty Nhật Hoàng. Họ cho rằng, việc mua bán nhà đã được thể hiện rất rõ trên hợp đồng mua bán, bất cứ một văn bản phát sinh nào liên quan đến việc thay đổi những điều đã quy định trong hợp đồng thì chủ đầu tư cần bàn bạc để đạt được sự nhất trí của bên mua. Tuy nhiên, Công ty Nhật Hoàng không hề bàn bạc với khách hàng mà lại đưa ra thông báo “ép” nhận nhà, nếu khách hàng không nhận sẽ phải đóng lãi phạt.

Chị B.T, khách hàng mua nhà tại dự án Sim City bức xúc: “Chúng tôi chấp nhận nhận nhà sớm hơn hợp đồng với điều kiện chủ đầu tư đàng hoàng. Đằng này, ra một thông báo, không hề họp để thống nhất ý kiến với khách hàng lại ép người ta về là không chấp nhận được”.

“Hơn nữa, hiện trạng của dự án còn thi công ngổn ngang, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Công ty Nhật Hoàng trả lời và cung cấp các văn bản thể hiện việc dự án đã được các cơ quan Nhà nước nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng và cho phép công trình được đưa vào sử dụng. Đề nghị chủ đầu tư đưa ra căn cứ nào mà phạt tiền chậm thanh toán cụ thể là thông báo số 18 nêu trên nhưng không được đáp ứng” - chị B.T nói trong bức xúc.

1

Anpha Holdings giới thiệu là nhà phát triển nhưng chối bỏ trách nhiệm trước khách hàng?

Anpha Houding có trách nhiệm gì?

Nhiều khách hàng đã mua nhà tại dự án Sim City thông qua sự tư vấn của Công ty Anpha Holdings. Tuy vậy, trên hợp đồng mua bán, các thông báo hay tài khoản thu tiền của khách hàng đều là Công ty Nhật Hoàng.

Trên các phương tiện truyền thông đại chúng và trang website của Công ty Anpha Holdings, đơn vị này cho biết mình là nhà phát triển dự án. Thực tế, theo chia sẻ của các khách hàng thì biết tới dự án cũng thông qua đội ngũ môi giới của Anpha.

Ngày 16/11 vừa qua, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng cùng khách hàng có mặt tại Công ty Nhật Hoàng đề nghị công ty này giải thích việc vi phạm hợp đồng và các căn cứ để ra thông báo ép khách hàng nhận nhà. Đại diện của Công ty Nhật Hoàng cho biết chủ đầu tư đã có văn bản ủy quyền cho CTCP Đầu tư quốc tế Anpha Holdings và yêu cầu chúng tôi có thắc mắc thì cứ làm việc trực tiếp với Công ty Anpha Holdings.

Sau đó khách hàng tiếp tục liên hệ Công ty Anpha Holdings thì công ty này không trình cho khách hàng văn bản ủy quyền từ chủ đầu tư và yêu cầu khách hàng làm đúng theo thông báo của chủ đầu tư, không tiếp nhận ý kiến.

Như vậy, ai là người chịu trách nhiệm đối với dự án Sim City trước pháp luật? Công ty Nhật Hoàng hay Công ty Anpha Holdings mà chủ đầu tư ủy quyền bằng miệng?

3
Một góc dự án Sim city.

Nguyên Vũ

52
 

 

Bình luận

Nổi bật

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 00:21

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, có 3 người đã chết, đều là các "sếp" tại SCB và VTP, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 17/4: HPG, ACB... bị xả lượng lớn

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 17/4: HPG, ACB... bị xả lượng lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 17:02

Khối tự doanh công ty chứng khoán có động thái "lạ" sau 2 phiên mua ròng lượng lớn trước đó.

Tỉnh biên giới Lạng Sơn hướng tới năm 2030 sẽ có 17 đô thị các loại

Tỉnh biên giới Lạng Sơn hướng tới năm 2030 sẽ có 17 đô thị các loại

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:51

Theo quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn 2050, đến năm 2030, toàn tỉnh có 17 đô thị gồm: 1 đô thị loại II (thành phố Lạng Sơn mở rộng); 3 đô thị loại IV; 13 đô thị loại V.