‘Chọn’ bất động sản tốt để đầu tư an toàn

(CL&CS)-Trong bối cảnh chứng khoán, vàng không duy trì không được sự ổn định, khó nắm bắt, nhất là đối với nhóm đầu tư mới, bất động sản vẫn chứng minh được sự ổn định, an toàn trong bối cảnh khó lường về dịch bệnh, chiến tranh…

Nếu coi năm 2021 là năm của thị trường chứng khoán, tiền số, vàng thì 7 tháng đầu năm 2022 giới đầu tư đang trải qua làn sóng bất ổn từ các kênh đầu tư này. Thị trường chứng khoán đã giảm tới hơn 20,06% so với năm 2021; so với mức cao kỷ lục thiết lập vào tháng 11/2021, thị trường tiền số đã mất khoảng 60% giá trị vào tháng 6/2022.

Đứng trước sự biến động lớn của thị trường chứng khoán, tiền số, vàng… thì duy nhất giá trị bất động sản không bị giảm.

Giá bất động sản tăng đều theo các năm. Nguồn: Cushman & Wakefield.

Theo báo cáo của Savills, thị trường bất động sản còn thiết lập kỷ lục giá mới với nhiều lý do như quy trình cấp phép các dự án bị siết chặt, nguồn cung hạn chế, giá cả nguyên vật liệu vẫn tăng cao và sản phẩm nhà phố đạt tỷ lệ hấp thụ cao nhất với 60%.

Trong báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2022 của Bộ Xây dựng đưa ra, lượng giao dịch ở phân khúc căn hộ trên cả nước chỉ bằng 45,5% so với quý 4/2021 nhưng giao dịch ở phân khúc đất nền lại tăng đột biến lên tới 242%.

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) và Bộ xây dựng, nguồn cung bất động sản qua các năm 2020, 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 tất cả phân khúc đều hạn chế. Vào quý 1/2022, sản phẩm nhà ở, căn hộ, biệt thự, văn phòng kết hợp lưu trú chỉ bằng khoảng 68,2% so với quý 4/2021. Các dự án bất động sản được cho là tốt đang dần ít trên thị trường.

Theo chuyên gia đầu tư, tiêu chí của dòng bất động sản tốt hội tụ các yếu tố: chủ đầu tư uy tín và pháp lý minh bạch, rõ ràng; vị trí vàng; quy hoạch thông minh; xây dựng chất lượng, đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững. Tại các đô thị lớn, dự án có đầy đủ yếu tố như vậy ngày càng khan hiếm nên các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm ở các thị trường mới.

Xu hướng đầu tư bất động sản hiện nay cũng thay đổi rõ rệt, với nhiều phân khúc mới được ưa chuộng. Dòng bất động sản tốt với lượng sản phẩm rất hạn chế khiến nhà đầu tư “đỏ mắt” săn lùng.

Chuyên gia bất động sản - ông Trần Khánh Quang cho rằng, có 3 phân khúc bất động sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng trong danh mục đầu tư là đất nền cạnh các khu công nghiệp, nhà phố lân cận trung tâm và các dự án căn hộ.

Xu hướng hiện nay là nhà đầu tư vẫn mua đất vùng ven, tỉnh lẻ hoặc căn nhà thứ hai chờ tăng giá. Với những nhà đầu tư không chuyên thì không nên lựa chọn phân khúc này.

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang nhấn mạnh thêm, dù đầu tư bất cứ phân khúc nào, nhà đầu tư tránh đầu tư theo phong trào. Riêng với đất vùng ven, tỉnh lẻ, cần tìm hiểu kỹ càng về hàng loạt vấn đề, từ không gian phát triển, kết nối hạ tầng đến yếu tố pháp lý, giá cả, mãi lực thị trường…; Hay mua căn nhà thứ 2 ở vùng ven cũng cần quan sát kỹ các yếu tố như thiên nhiên, hạ tầng, dịch vụ….

Dòng bất động sản tốt với lượng sản phẩm rất hạn chế khiến nhà đầu tư “đỏ mắt” săn lùng.

Ngoài ra, ông Quang cho rằng, thời điểm hiện tại người mua nhà nên phụ thuộc vào mục đích mua bất động sản.

Với nhóm đối tượng mua nhà ở thực, nếu thực sự có nhu cầu thì nên tìm mua những căn hộ đã bàn giao bởi dòng sản phẩm này có mức giá tốt hơn các dự án mới từ 30-50%. Tốt nhất nên mua nhà bằng nguồn tài chính có sẵn, nếu không chỉ nên vay ngân hàng ở mức 30-50% giá trị căn hộ do lãi suất vay đang cao.

Với những người mua nhà để đầu tư lướt sóng (trong 6 tháng), đây không phải là thời điểm tốt để tham gia thị trường. Còn các nhà đầu tư dài hạn (1-3 năm) nếu cân đối được khoản tiền nhàn rỗi, thì nên tìm các dự án đẹp và thương lượng để có mức giá tốt. Thời điểm hiện tại nên hạn chế sử dụng vốn vay ngân hàng do xu hướng tăng lãi suất trong thời gian tới.

Còn với nhóm đối tượng thứ 3 đang tham gia thị trường nhà ở trong thời điểm hiện tại là những người có nhu cầu trú ẩn tài sản, tránh lạm phát. Đây là nhóm nhà đầu tư với nguồn tiền lớn, họ sẽ tìm đến các dự án có vị trí đắc địa đang được khai thác. Theo ông Quang, hiện tại bất động sản vẫn là kênh trú ẩn tài sản an toàn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông cho rằng, chọn loại hình BĐS nào, dù là căn hộ hay nhà cũ thì nhà đầu tư nên căn cứ vào mức sinh lời của tài sản đó. Nhà phố trung tâm có thể khai thác thương mại theo hình thức cho thuê kinh doanh hoặc cải tạo thành nhiều phòng cho thuê đang rất có tiềm năng. Chủ đầu tư có khả năng mua loại hình này cũng dễ dàng có được nguồn thu khi nhu cầu thị trường hiện đang rất cao.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, đối với các nhà đầu tư, trước khi quyết định xuống tiền, cần chú ý về giá và pháp lý của BĐS. Đối với những nhà đầu tư có ý định bán BĐS vào lúc này, cần cân nhắc kỹ mục đích sử dụng của khoản tiền sau khi bán tài sản đó.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Đầu tư 'đón sóng' hạ tầng đang đẩy giá bất động sản lên cao

Đầu tư 'đón sóng' hạ tầng đang đẩy giá bất động sản lên cao

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:25

Đầu tư bất động sản “đón sóng” hạ tầng ngay từ khi mới chỉ có thông tin quy hoạch có nhiều điểm tích cực nhưng mặt trái của nó lại khiến giá đất bị đẩy lên cao trong khi sự phát triển trên thực tế lại chưa tương xứng.

Giải mã sức hút của siêu phẩm The Beverly - tâm điểm thị trường BĐS khu Đông TP.HCM

Giải mã sức hút của siêu phẩm The Beverly - tâm điểm thị trường BĐS khu Đông TP.HCM

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

Thị trường BĐS khởi sắc, tuyến metro 1 sắp vận hành cùng hàng loạt dự án, công trình giao thông hạ tầng trọng điểm được gấp rút triển khai - những tin vui liên tiếp càng làm tăng sức hấp dẫn của khu Đông TP.HCM.

Vì sao nhà ở xã hội nhiều nơi bị “ế”?

Vì sao nhà ở xã hội nhiều nơi bị “ế”?

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

Thị trường bất động sản xuất hiện nhiều nghịch lý trong đó, nghịch lý về nhà ở xã hội nơi thiếu – chỗ lại “ế ẩm”. Theo giới chuyên gia, nguyên nhân dẫn tới nghịch lý này là do lựa chọn vị trí xây dựng chưa phù hợp với đối tượng được sử dụng. Các khu công nghiệp cần nhà ở xã hội thì chưa đáp ứng. Một số khu xây dựng xa nơi làm việc, xa trung tâm thành phố, không thuận tiện thì giá rẻ cũng không có người mua.