Chợ Bình Tây: Nỗi buồn sót lại cuối năm

(NTD) - Những gì của Chợ Bình Tây cũ, đã di dời ra chợ tạm, nhường lại không gian phục vụ việc tu sửa. Nhưng nỗi buồn của hơn 1.000 tiểu thương thì vẫn còn sót lại trong những ngày cận Tết.Đây là thời điểm buôn bán tấp nập và cũng là mùa làm ăn có lãi nhất trong năm. Thế nhưng, Tết Nguyên đán năm nay, tiểu thương chợ Bình Tây lo lắng khi việc kinh doanh không thuận buồm, xuôi gió.

Nỗi buồn của tiểu thương chợ Bình Tây

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 có thể là niềm vui với nhiều người nhưng lại là nỗi buồn của tiểu thương chợ Bình Tây (57 Tháp Mười, P.2, Q.6, TP.HCM). Để thuận tiện cho việc tu sửa, từ ngày 15/11, gần 1.100 tiểu thương tại ngôi chợ nổi tiếng này phải di dời sang chợ tạm - dưới lòng đường Tháp Mười. Dự kiến việc sửa chữa chợ Bình Tây sẽ kéo dài 12 tháng.

8
Chợ Bình Tây trước ngày trùng tu.

“40 năm buôn bán tại chợ Bình Tây tôi có biết bao kỷ niệm vui, buồn. Chủ trương của Nhà nước thì chúng tôi phải chấp hành. Không biết rồi đây mọi chuyện sẽ như thế nào khi chợ Bình Tây sửa chữa xong, nhưng bây giờ chúng tôi chật vật, lo cảnh mưu sinh dưới lòng đường Tháp Mười mà không nói nên lời. Nhìn chợ tạm so với chợ Bình Tây cũ mà tủi thân quá” - chị Nga, tiểu thương chợ Bình Tây, chia sẻ.

Đối với tiểu thương nơi đây, Tết là dịp để họ lấy lại vốn và lãi mà cả năm đã bỏ ra. Thế nhưng, năm nay, nhiều tiểu thương chợ Bình Tây chỉ còn lặng nhìn từng đồng vốn bị chôn chân trong số hàng hóa tồn đọng.

“Tết này buồn lắm anh ơi! Nợ tiền hàng, nợ người này, người kia mà không có đủ tiền xoay xở. Từ ngày dời ra chợ tạm, buôn bán ế ẩm lắm. Nhiều người né tránh chợ tạm, chẳng ai muốn vào thì chúng tôi bán cho ai?” - chị Phạm Thị Hoa than thở.

Chợ tạm ế, tiểu thương lo sốt vó

Lý giải về sự ế ẩm của chợ tạm Bình Tây, nhiều tiểu thương đồng loạt cho biết: Chợ nhỏ, nằm ngay giữa đường Tháp Mười nên nhiều người không muốn vào. Vị trí các tiểu thương bị xáo trộn nên mất hết các mối làm ăn. Những khách lẻ cũng không còn hứng thú và không tìm ra chỗ quen khi mua hàng hóa. Nhiều khách hàng nghe tin di dời chợ Bình Tây trên báo chí nên đã đi sang các chợ khác để mua... tất cả những điều này đã góp phần tạo nên sự buồn tẻ, ế ẩm.

10
Đa số tiểu thương chấp nhận vào chợ tạm cũng vì cuối năm không kiếm được chỗ mới ưng ý để buôn bán.

Chợ tạm Bình Tây bao gồm 6 khu. Mỗi khu ở đây được lợp và rào chắn bằng tôn xung quanh 4 bề. Mỗi sạp chỉ được 2,25 m2 chỉ bằng phân nửa so với chợ Bình Tây. Chính vì quá nhỏ, nên nhiều tiểu thương chán và không biết trưng bày hàng hóa của mình ra sao.

“Nhìn cái sạp như cái cũi nhốt cún con. Một mình tôi ngồi cũng không cựa quậy được gì. Muốn đứng lên cũng không có chỗ. Bán thế này tiểu thương chúng tôi chết sớm luôn, khách họ bỏ chạy hết” - chị Thanh Tâm, tiểu thương bán hơn 30 năm tại chợ Bình Tây, phàn nàn về sạp mới tại chợ tạm.

Ông Tống Hữu Nghị, đại diện Ban Quản lý chợ Bình Tây, cho biết: “Từ ngày di dời ra chợ tạm, đời sống tiểu thương nơi đây gặp khó khăn do mất mối bạn hàng. Phía chúng tôi cũng đang cố gắng giảm các chi phí cho tiểu thương, tạo mọi điều kiện tốt nhất để họ buôn bán, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán sắp đến. Hiện nay, nhiều tiểu thương cũng đồng loạt xin giảm thuế bởi buôn bán ế ẩm. Chúng tôi sẽ trình ý kiến lên UBND Q.6 để xin được chấp thuận, tạo điều kiện cho bà con buôn bán”.

11
Lối đi chật hẹp, mỗi sạp nhỏ xíu khiến đời sống tiểu thương gặp khó khăn.

Ngất xỉu vì nóng

Tính đến đầu tháng 12, chợ tạm Bình Tây xảy ra gần chục trường hợp ngất xỉu. Tại khu bán giày dép, mùi nhựa nặng nề, cộng với trời nắng, oi bức... khiến nhiều tiểu thương ngất xỉu, phải vào viện cấp cứu. Điều đó một phần do chợ tạm Bình Tây làm chưa hợp lý. Toàn bộ khu chợ lợp mái và vách chắn toàn bằng tôn khiến cái nóng tăng lên hàng chục lần khi trời nắng. Tuy nhiên, điều gây bức xúc nhất của tiểu thương ở đây là xung quanh chỉ có một dãy lỗ thông hơi, lại làm ngay bên dãy đường Tháp Mười.

9
Chợ tạm Bình Tây ngay dưới lòng đường Tháp Mười.

“Tôi không hiểu sao ban quản lý chợ lại cho lắp đặt thông hơi ngay mé đường xe chạy. Nắng nóng, bụi bẩn sẽ bay vào lỗ thông hơi này khiến chúng tôi không chịu nổi. Đáng lẽ, lỗ thông hơi phải nằm phía nhà dân để tạo độ mát. Phía trên trần cũng không chịu lợp la phông, hay phun sương lên tôn buổi trưa cho mát. Họ làm xong, đem con bỏ chợ thế này, tiểu thương chúng tôi có chết cũng không biết kêu ai” - anh Thành bực tức nói về điều bất hợp lý khi xây dựng chợ tạm cho tiểu thương.

12
Chợ tạm nóng như đổ lửa, khách hàng không dám vào... tiểu thương chỉ biết tám chuyện cùng nhau cả ngày.

Chị Thủy cho biết: “Chỉ vào chợ mới được 3 ngày là tôi phải đi viện cấp cứu vì thở không nổi. Tôi sợ chợ tạm này lắm. Nắng nóng, oi bức chịu không thấu! Hiện nay, mỗi ngày tôi phải tăng cường thêm thuốc để uống. Nếu một ngày quên thuốc là mặt mày tái nhợt, thở không ra hơi, chân tay bủn rủn”.

Chợ Bình Tây còn được gọi là Chợ Lớn Mới, là ngôi chợ được ông Quách Đàm (tức Thông Hiệp), một người Hoa gốc Triều Châu, bỏ vốn xây cất vào năm 1928. Ông Quách Đàm đã thuê kỹ sư người Pháp thiết kế nên chợ được xây cất theo kỹ thuật phương Tây nhưng vẫn mang đậm nét kiến trúc Trung Quốc.

Tháp giữa vươn cao có bốn mặt đồng hồ, toàn bộ mái chợ lợp bằng ngói âm dương theo kiểu chồng lớp để tạo sự thông thoáng. Riêng mái ở các góc có nét uốn lượn theo kiểu chùa chiền phương Đông. Chính giữa chợ có khoảng sân rộng rãi, thoáng mát.

Chợ Bình Tây hiện là di tích kiến trúc nghệ thuật của thành phố nên quá trình sửa chữa lần này đặt mục đích bảo toàn di tích văn hóa, gìn giữ bản sắc vốn có của chợ Bình Tây. Công trình sửa chữa chợ lần này vẫn giữ nguyên hiện trạng 12 cửa vào. Các họa tiết, chi tiết kiến trúc sẽ được đo đạc, chụp hình và vẽ ghi lại để khi sửa chữa sẽ phục hồi nguyên trạng.

Thái Minh. Ảnh: Chu Du

NTD So 79 (288)_Page_24
 

Bình luận

Nổi bật

Hoàng Anh Gia Lai đưa vào sử dụng bộ nhận diện thương hiệu mới

Hoàng Anh Gia Lai đưa vào sử dụng bộ nhận diện thương hiệu mới

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 10:28

(CL&CS) - Từ 1/4/2024, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đưa vào sử dụng bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc mới. Theo đó, về thiết kế, logo mới vẫn giữ lại bố cục và ý nghĩa như logo cũ nhưng có thay đổi về màu sắc.

Tháo gỡ khó khăn cùng khách hàng, OCB tăng dự phòng rủi ro, giảm lợi nhuận, bảo đảm hoạt động

Tháo gỡ khó khăn cùng khách hàng, OCB tăng dự phòng rủi ro, giảm lợi nhuận, bảo đảm hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 10:21

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.139 tỷ đồng.

Chứng khoán VIX chào bán 669 triệu cổ phiếu cho cổ đông, tỷ lệ 95%

Chứng khoán VIX chào bán 669 triệu cổ phiếu cho cổ đông, tỷ lệ 95%

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 10:17

(CL&CS) - Thị trường chứng khoán được dự báo còn tăng điểm mạnh trong thời gian tới, CTCP Chứng khoán VIX sẽ phát hành 669.444.725 cổ phiếu cho cổ đông với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ 95%.