Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 17/11/2017, 18:21 PM

Chính phủ cam kết thực thi các quyền sở hữu trí tuệ

(NTD) - Chiến lược Phát triển Sở hữu trí tuệ quốc gia do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) soạn thảo dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2017.

thumbnail-4
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Philipp Rosler, Giám Đốc điều hành Diễn đàn kinh tế thế giới (VEF) tại Hội nghị VBS Đà Nẵng. (Ảnh: VGP).

Đây được xem là một kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá hiệu quả cho hoạt động bảo vệ quyền SHTT tại Việt Nam.

Theo nguồn tin Chính phủ, từ cuối tháng 6/2017, Cục SHTT (Bộ KH-CN) đã phối hợp với Tổ chức SHTT thế giới (WIPO) thảo luận các vấn đề xung quanh việc xây dựng Chiến lược Phát triển SHTT quốc gia. Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí cho biết, Việt Nam đã xây dựng hệ thống thể chế tương đối hoàn thiện trong những vấn đề liên quan đến lĩnh vực SHTT, gồm luật, nghị định, thông tư. Chính phủ đã giao cho Bộ KH-CN xây dựng chiến lược Phát triển SHTT quốc gia. Chiến lược này đề ra mục tiêu, cách thức, giải pháp để góp phần phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phục vụ cho lĩnh vực SHTT nói riêng.

Chiến lược Phát triển SHTT quốc gia gồm 3 nội dung chính: Quan điểm chỉ đạo và mục tiêu tổng quát của hệ thống SHTT; các mục tiêu chiến lược đến năm 2030; các nhiệm vụ chiến lược. Cụ thể, đến năm 2030: Đưa hệ thống SHTT trở thành công cụ chủ lực thúc đẩy hoạt động sáng tạo, nhằm tạo ra tài sản trí tuệ, góp phần đáp ứng nhu cầu đối với sản phẩm mới và sáng tạo, đặc biệt là công nghệ nội sinh để phát triển các ngành công nghiệp.

Về nâng cao hiệu quả hoạt động xác lập quyền SHTT, sẽ nâng cấp hệ thống xác lập quyền SHTT, chủ yếu là quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trồng thành hệ thống dịch vụ hành chính công hiện đại và thân thiện với người sử dụng.

Về đột phá hiệu quả hoạt động bảo vệ quyền SHTT, sẽ kiện toàn tổ chức bộ máy và hoạt động bảo vệ quyền SHTT vận hành theo đúng bản chất của các cơ chế dân sự, hành chính, hình sự để đạt hiệu quả cao trong việc chống xâm phạm quyền SHTT, đặc biệt là chống giả mạo về SHTT.

Để xây dựng chiến lược trên, Bộ KH-CN đã ký thỏa thuận hợp tác với WIPO về việc hỗ trợ kỹ thuật. Các chuyên gia quốc tế và Việt Nam sẽ trao đổi các công việc cần triển khai để xây dựng chiến lược thành công, gắn chiến lược SHTT với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và chiến lược phát triển khoa học.

Chiến lược Phát triển SHTT quốc gia sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn: 2018-2020, 2021-2025, 2026-2030.

Chính phủ cam kết thực thi các quyền SHTT

Việt Nam cam kết bảo hộ các ý tưởng sáng tạo, phát kiến mới trong khởi nghiệp và thực thi các quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật sở hữu trí tuệ, cũng như trong khuôn khổ các FTAs mà Việt Nam tham gia.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu như trên tại buổi khai mạc “Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - VBS 2017” sáng 7/11 vừa qua trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng.

Thủ tướng nhấn mạnh, tính năng động trong kinh tế, chính sách mở về internet và sự thuận lợi về kinh doanh đang tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam. Thủ tướng tin tưởng Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam và chúng ta sẽ cùng nhau hợp tác hướng tới chủ đề APEC 2017: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” của châu Á - Thái Bình Dương vì hòa bình, ổn định, gắn kết, phát triển năng động và thịnh vượng.

Hội nghị VBS 2017 có sự tham dự của lãnh đạo nhiều bộ, ngành, giám đốc nhiều công ty tên tuổi trong nước và thế giới, cũng như đại diện các tổ chức quốc tế.

 Anh Trinh

Bao Nguoi Tieu Dung so 384_In_Page_07
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.