Cây cầu độc đáo với khả năng ‘biến hình’, thay đổi chiều cao giữa lòng Thành phố Cảng xưa
Cây cầu này được xây dựng theo một thiết kế đột phá, cho phép điều chỉnh chiều cao của nhịp giữa, nâng lên để tàu thuyền có thể di chuyển qua lại dễ dàng.
Cầu Thượng Lý (thường được người dân gọi là cầu Xi măng do gần nhà máy Xi măng Hải Phòng) bắc qua sông đào Hạ Lý, dòng sông chia đôi làng Hạ Lý. Trước đây, địa giới của làng Hạ Lý kéo dài đến ngã ba Xi măng hiện nay (ngã ba Bạch Đằng – Hùng Vương).
Toàn cảnh cầu Hạ Lý ở Hải Phòng trong lễ khánh thành vào ngày 16/12/1937. Cầu này bắc qua sông đào Hạ Lý và là một trong những cây cầu có lịch sử lâu đời, với thiết kế độc đáo từ thời xưa của Hải Phòng.
Theo bản đồ thành phố Hải Phòng năm 1937, cầu Hạ Lý được đánh dấu bằng màu vàng. Việc đào sông Hạ Lý tuy đã giải quyết nhu cầu giao thông đường thủy, nhưng lại gây khó khăn cho việc di chuyển bằng đường bộ. Từ năm 1923, người ta đã nỗ lực tìm cách xây dựng một cây cầu sao cho không làm cản trở hoạt động của tàu thuyền.
Sau khi cân nhắc nhiều phương án, chính quyền thuộc địa đã quyết định chọn một thiết kế đặc biệt: cây cầu có nhịp giữa có thể nâng lên để tàu thuyền dễ dàng qua lại. Cầu Hạ Lý đã ra đời dựa trên thiết kế mang tính đột phá này.
Phần dầm giữa hai đầu cầu Hạ Lý được trang bị cột cao, cùng với hai khối bê-tông nặng. Những khối bê-tông này được sử dụng hệ thống tời để nâng nhịp giữa lên vào các khung giờ quy định, cho phép tàu thuyền đi qua. Khi nhịp cầu nâng lên, hai khối bê-tông sẽ hạ xuống, và ngược lại, khi nhịp hạ xuống, chúng sẽ nằm ở đỉnh của hai cột cao.
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, cầu Hạ Lý bị hư hỏng nhiều lần, đặc biệt là vào năm 1969 khi cầu bị bom Mỹ đánh sập. Sau Hiệp định Paris, cây cầu đã được sửa chữa.
Đầu năm 1988, cầu được xây dựng lại với kết cấu dầm thép tổ hợp và các nhịp cầu được cố định. Đến tháng 12/1999, trước nhu cầu phát triển của thành phố, cầu cũ bị tháo dỡ hoàn toàn và thay thế bằng một cây cầu bê tông dự ứng lực kiên cố hơn, rộng rãi hơn. Cây cầu mới này chính thức đi vào hoạt động dưới tên gọi cầu Thượng Lý.
Theo: Quận Hồng Bàng - Thành phố Hải Phòng
Dương Uyển Nhi
- ▪Cây cầu treo lơ lửng trên đỉnh 660m: Trụ nghiêng 80 độ như ‘quăng lưới bắt mây’, dùng cả trực thăng để xây nhưng tốn chưa tới 30 tỷ đồng
- ▪Thủ đô Hà Nội sẽ sớm khởi công hai cây cầu bắc qua sông Hồng, quy mô lên tới 35.000 tỷ đồng
- ▪Cây cầu đầu tiên vượt sông Thái Bình kết nối hai tỉnh thuộc vùng Thủ đô chính thức khởi công
- ▪Bắc siêu công trình qua hẻm núi: Cường quốc khiến thế giới ‘ngã ngửa’ vì cây cầu mỏng như giấy giữa lưng chừng trời, không trụ, không dây văng
Bình luận
Nổi bật
Cây cầu độc đáo với khả năng ‘biến hình’, thay đổi chiều cao giữa lòng Thành phố Cảng xưa
sự kiện🞄Thứ năm, 26/09/2024, 11:07
Cây cầu này được xây dựng theo một thiết kế đột phá, cho phép điều chỉnh chiều cao của nhịp giữa, nâng lên để tàu thuyền có thể di chuyển qua lại dễ dàng.
Nhiều người ra nước ngoài chấp hành tốt, về Việt Nam lại vượt đèn đỏ, vi phạm luật
sự kiện🞄Thứ năm, 26/09/2024, 11:06
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị đánh giá kỷ cương pháp luật trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông có được thực hiện nghiêm túc hay không.
Công ty của Sơn Tùng M-TP góp 1,5 tỷ đồng hỗ trợ xây điểm trường liên cấp cho thôn Làng Nủ
sự kiện🞄Thứ năm, 26/09/2024, 11:05
Theo thông báo, Công ty M-TP Entertainment sẽ hỗ trợ 1,5 tỷ đồng xây dựng điểm trường liên cấp mới cho thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên, Lào Cai).
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.