Dữ liệu cũ
Thứ hai, 29/10/2018, 09:06 AM

Cảnh báo “chất nhờn ma quái - slime” gây nguy hiểm cho trẻ

(NTD) - Trên các trang mạng và cửa hàng đồ chơi đang bán một loại sản phẩm dưới dạng chất nhờn có tên “chất nhờn ma quái - slime”. Đặc biệt, thứ đồ chơi này được nhiều bậc phụ huynh mua về cho con em chơi. Theo lý giải của một số phụ huynh, “chất nhờn ma quái” kích thích sự sáng tạo cho trẻ. Tuy nhiên, ít ai ngờ được thứ chất này đang được các chuyên gia cảnh báo có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

1
Thứ chất nhờn này được rao bán tràn lan, thậm chí tại các cổng trường có giá khoảng 5.000 đồng/hộp thì chất lượng của chúng khó mà bảo đảm!

Đang được quảng cáo rầm rộ và sử dụng rộng rãi!

Slime hay còn được gọi là ‘‘chất nhờn ma quái’’ là một loại hình đồ chơi mới xuất hiện ở Việt Nam. Trẻ nhỏ đặc biệt thích thú với loại đồ chơi này bởi chúng được quảng cáo là có thể giúp bé thỏa sức biến nó thành những hình thù độc đáo, từ đó kích thích tất cả giác quan và giúp trẻ phát triển nhận thức. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều vấn đề liên quan đến an toàn của trẻ xung quanh ‘‘chất nhờn ma quái’’ này.

Trên các trang mạng xã hội, slime được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 25.000-50.000 đồng/hộp. Chúng được treo những slogan như: “Nguyên liệu cao cấp với giá siêu rẻ”, “hoàn toàn an toàn với tiêu chuẩn quốc tế” hay “xuất xứ từ Mỹ, Nhật”… những loạt quảng cáo có cánh này làm cho người tiêu dùng tin tưởng bởi nếu xuất xứ của chúng từ các nước hàng đầu về đồ chơi thì chất lượng là điều… khỏi phải bàn. Thế nhưng, nguồn gốc thực sự của chúng thì khó mà biết được.

Điều đáng nói hơn là thứ “chất nhờn” này được quảng cáo là hoàn toàn an toàn với trẻ nhỏ trong khi chúng chưa được một cơ quan nào kiểm định về độ an toàn? Và, người tiêu dùng còn khá mơ hồ khi được hỏi về nó.

Chị D.U (quận 8, TP.HCM) cho biết: ‘‘Tôi có xem các video của các YouTube Việt Nam về đồ chơi trẻ em. Bắt gặp họ quảng cáo thứ “chất nhờn ma quái” này khá hay nên tôi mua thử cho cháu nhà tôi. Cháu rất hứng thú và hay rủ tôi chơi cùng. Tôi thấy thứ đồ chơi này cũng khá thú vị khi có thể giúp tôi và cháu gắn kết hơn!”

Anh H.T (quận Thủ Đức, TP.HCM) tâm sự: “Tôi có biết thứ đồ chơi này. Con tôi mỗi tối cứ đòi mua của cái chị nào quảng cáo trên mạng, đòi miết thì tôi cũng tặc lưỡi để mua cho cháu mặc dù còn khá nhiều băn khoăn rằng không biết chất lượng cũng như độ an toàn của thứ “chất nhờn” này”.

3

Một trường hợp có nguy cơ tháo đốt ngón tay do chơi slime.

“Ma quái” như đúng tên gọi…

Đồ chơi slime thường được làm từ hồ nước, phấn, bột giặt, dầu gội, muối, đường, bằng kem đánh răng, thuốc nhỏ mắt... những thành phần hóa học này rất nhạy cảm với cơ thể của trẻ nhỏ. Sẽ rất nguy hiểm nếu những thành phần này không được kiểm duyệt chặt chẽ, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng thì không thể biết trong đó có bao nhiêu chất độc hại.

Cách đây ít ngày, tại Tiền Giang có 19 em học sinh của Trường THCS Bình Tây nghi bị ngộ độc do chơi slime. Sau khi mua thứ đồ chơi này tại cổng trường, các em này có cảm giác bị ngứa kèm theo nóng, ho, khó thở, buồn nôn... sau đó 19 em phải tới bệnh viện để tiến hành điều trị.

Trên mạng xã hội cũng nhận được nhiều cảnh báo từ các bậc phụ huynh có con em bị ngộ độc do chơi slime. Theo thông tin từ chị N, có một bé gái hàng xóm nhà chị phải nhập viện và được chuyển lên tuyến trên vì tay có dấu hiệu sưng phù, nhiễm độc chì do chơi một loại đồ chơi có tên là slime được bán nhiều tại cổng trường của học sinh.

Theo các chuyên gia, cần rửa tay cho bé sau khi chơi các loại đồ chơi và chỉ nên chơi trong một khoảng thời gian nhất định bởi da trẻ con còn non, tiếp xúc với chất hóa học nhiều là không tốt, đặc biệt là slime. Nhiều trường hợp cơ thể phản ứng với những chất trong slime dẫn tới nhiễm độc da đi cấp cứu là việc cực kỳ nguy hiểm. Cần khuyến cáo các bậc phụ huynh ngừng ngay việc cho con em chơi slime bởi chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

2

Tìm kiếm cụm từ "chất nhờn ma quái" tại một số trang mạng xã hội mới thấy độ phủ sóng "kinh khủng" của thứ chất "ma quái" này.

Tuệ Minh

_NTD_So168_In_Page_04
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.