Thứ ba, 19/04/2022, 10:41 AM

Cần Thơ: Nâng cao chất lượng trái cây bằng biện pháp bao trái

(CL&CS)- Để bảo vệ trái cây không bị các loại sâu bệnh, chim, chuột cắn phá làm hư trái thì 100% hộ dân đều áp dụng biện pháp bao trái ngay từ lúc trái còn nhỏ.

Hiện nay, nhà vườn ở TP Cần Thơ đã áp dụng kỹ thuật bao trái cho nhiều loại trái cây, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để sản xuất theo hướng xanh, sạch, bền vững, tạo ra sản phẩm trái cây an toàn, đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Những năm gần đây, diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn TP Cần Thơ liên tục tăng và đóng góp ngày càng lớn trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp của địa phương. Cùng với việc phát triển các loại cây ăn trái ngon, đặc sản giúp mang lại giá trị kinh tế cao, nông dân TP Cần Thơ đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật bao trái cho nhiều loại trái cây nhằm có sản phẩm chất lượng, an toàn và hạn chế việc sử dụng các loại phân thuốc hóa học.

Theo các hộ nông dân ở đây cho biết: Để bảo vệ trái cây không bị các loại sâu bệnh, chim, chuột cắn phá làm hư trái thì 100% hộ dân đều áp dụng biện pháp bao trái ngay từ lúc trái còn nhỏ.

Ðể đảm bảo chất lượng sản phẩm và phòng tránh các loại sâu bệnh gây hại cho trái, nông dân tại các quận, huyện cũng áp dụng bao trái đối với vú sữa, bưởi, mít, chuối, mận... Cách thực hiện bao trái cũng được nông dân linh động áp dụng phù hợp từng loại cây.

can tho

Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Hoàng Cung, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên ở TP Cần Thơ: “Nhu cầu trái cây phục vụ tiêu thụ ở thị trường nội địa rất lớn. Song, để sản phẩm có sức cạnh tranh tốt trên thị trường, nông dân cần liên kết phát triển sản xuất theo quy mô hàng hóa lớn, áp dụng khoa học kỹ thuật và quy trình đồng nhất để sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và có chi phí thấp. Đồng thời, nông dân cần gắn kết với các doanh nghiệp thông qua các hợp đồng liên kết tiêu thụ với mức giá bán trái cây phù hợp để cả nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng đều được hưởng lợi”.

TP Cần Thơ đã có hơn 23.400ha cây ăn trái các loại, với sản lượng thu hoạch trái đạt hơn 167.700 tấn/năm. Ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cho biết: "Bảo vệ trái cây bằng biện pháp bao trái là một trong những giải pháp kỹ thuật tiến bộ đang được ngành Nông nghiệp thành phố khuyến khích, hỗ trợ nông dân đẩy mạnh thực hiện để sản xuất trái cây an toàn, chất lượng. Ðặc biệt là áp dụng đối với các loại trái cây dễ bị ảnh hưởng bởi sâu và ruồi đục trái".

Theo ông Trần Thái Nghiêm, trên thị trường cũng có nhiều doanh nghiệp và nhà cung cấp các loại túi bao trái phù hợp với nhiều loại trái cây, với mức giá không quá cao. Trên địa bàn thành phố cũng đã hình thành các hợp tác xã và các tổ, nhóm thực hiện dịch vụ chăm sóc vườn cây, trong đó có thực hiện việc bao trái. Ðây là điều kiện thuận lợi để nông dân thực hiện bao trái đối với nhiều loại trái cây như xoài, ổi, mít, bưởi, mận, chuối... Ðồng thời, ngành Nông nghiệp thành phố và các địa phương cũng tích cực tăng cường tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ nông xây dựng và nhân rộng các mô hình thực hiện kỹ thuật bao trái gắn với áp dụng đồng bộ nhiều kỹ thuật tiên tiến khác nhằm giúp sản xuất trái cây đạt chất lượng cao, an toàn và hiệu quả.

Ðặc biệt, cần áp dụng kỹ thuật bao trái gắn với việc thực hiện các giải pháp tạo tán, tỉa cành, tuyển trái, quản lý cỏ dại và cung cấp dinh dưỡng phù hợp cho vườn cây gắn với tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ bổ sung, hỗ trợ cho nhau để khi bao trái được thuận lợi và đạt hiệu quả hơn. Trong đó, tỉa cành, tạo tán giúp hạn chế chiều cao của cây, thuận lợi cho bao trái. Còn tuyển lựa, cắt bỏ bớt những trái thừa, giữ lại trái loại 1 sẽ cho sản phẩm chất lượng cao và đỡ tốn công bao trái.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật trong kiểm soát chất lượng nước

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật trong kiểm soát chất lượng nước

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 08:19

(CL&CS)- Viện VKIST phối hợp với Hội các phòng Thử nghiệm Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị phân tích Nhật Bản tổ chức Hội thảo “Chất lượng nước - Những kỹ thuật mới nhất trong đảm bảo và kiểm soát chất lượng.

Quy định mới về kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường

Quy định mới về kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 21:28

(CL&CS)- Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư số 01/2024/TT-BKHCN ngày 18 tháng 01 năm 2024 quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tai

Nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tai

sự kiện🞄Thứ sáu, 09/02/2024, 23:11

(CL&CS)- Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định 171/QĐ-TTg ngày 7/2/2024 phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tai đến năm 2030.