Thứ ba, 12/10/2021, 16:27 PM

Các điểm tin chính của Tuần lễ ISO 2021

(CL&CS) - BSI (Cơ quan Tiêu chuẩn hoá Anh Quốc) đã chủ trì Tuần lễ ISO 2021 diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 500 đại biểu đến từ hơn 100 cơ quan tiêu chuẩn hoá quốc gia là thành viên của Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế ISO.

“Tương lai đã bắt đầu” là chủ đề năm nay, bằng phương thức cùng nhau hợp tác hành động, chúng ta có thể sử dụng Tiêu chuẩn để đạt được một thế giới tốt đẹp và bền vững – điều mà Chiến lược ISO 2030 hướng đến để đáp ứng 17 SDGs của Liên Hợp quốc (UN).

Tuần lễ ISO 2021 cũng là lần đầu tiên ISO tổ chức hoàn toàn trực tuyến trên nền tảng được thiết kế riêng. Việc làm này như một lời cam kết của ISO đưa ra trong Đại hội đồng ISO năm nay rằng ISO sẽ đẩy mạnh tổ chức các hội thảo, hội nghị, workshop theo phương thức kết hợp trực tuyến – trực tiếp (hybrid) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên, đặc biệt là các thành viên đến từ các nước đang phát triển có cơ hội được tiếp cận sâu rộng hơn vào việc xây dựng Tiêu chuẩn.

Toàn thể Đại hội đồng ISO 2021 cũng là lần đầu tiên chứng kiến sự ra mắt của Tân Chủ tịch ISO đến từ Thuỵ Điển sẽ bắt đầu nhiệm kỳ từ tháng 1/2022 – Bà Ulrika Francke sẽ tiếp quản vị trí này ngay sau khi Ông Eddy Njoroge hoàn thành nhiệm kỳ của mình. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hình thành và phát triển của Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế ISO có nữ giới đảm nhận vị trí cao nhất của Tổ chức này. Điều này cũng một lần nữa khẳng định sự thúc đẩy mạnh mẽ mạng lưới về giới của ISO – đặc biệt là nữ giới tham gia vào các hoạt động của Tổ chức.

Tuyên bố Luân-đôn được phát hành vào ngày 24/09/2021 trước toàn thể Đại hội đồng ISO (Từ trái qua phải: Ông Sergio Mujica – Tổng thư ký ISO, Ông Eddy Njoroge – Chủ tịch ISO và Ông Scott Steedman – Tổng Giám đốc Tiêu chuẩn BSI)

Tuyên bố Luân-đôn được phát hành vào ngày 24/09/2021 trước toàn thể Đại hội đồng ISO (Từ trái qua phải: Ông Sergio Mujica – Tổng thư ký ISO, Ông Eddy Njoroge – Chủ tịch ISO và Ông Scott Steedman – Tổng Giám đốc Tiêu chuẩn BSI)

Cũng trong phiên cuối cùng của Toàn thể Đại hội đồng ISO 2021, ISO cũng đã công bố danh sách các ứng viên trúng cử, cụ thể: Ông Adrian O’Connell – Giám đốc cơ quan Tiêu chuẩn Úc (SA) và Ông Pramod Kumar Tiwari – Cục trưởng Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ (BIS) trúng cử vào Nhóm 2 Hội đồng ISO. Ông Shaharul Sadri Alwi – Tổng cục trưởng Tiêu chuẩn hoá Malaysia (DSM) và Ông Adem Şahin, Chủ tịch Cơ quan Tiêu chuẩn hoá Thổ Nhĩ Kỳ (TSE) trúng cử vào Nhóm 3 Hội đồng ISO. Đại diện cho Cục Tiêu chuẩn Kenya (KBS), Ông Bernard Njiraini trúng cử vào Nhóm 4 Hội đồng ISO. Ông Christoph Winterhalter đến từ Cơ quan Tiêu chuẩn Đức (DIN) và Ông Javier Garcia đến từ Cơ quan Tiêu chuẩn Tây Ban Nha (UNE) cũng đã lần lượt trúng cử vào các vị trí Tân Phó Chủ tịch Chính sách và Tân Phó Chủ tích Quản trị kỹ thuật.

Thay đổi khí hậu là nội dung của Phiên họp cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về an ninh khí hậu. Tối ngày 23/9 giờ Việt Nam, nhận lời mời của Thủ tướng Ireland Michael Martin, Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu tại phiên họp cấp cao của HĐBA LHQ về an ninh khí hậu. Tham dự phiên họp có Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, các Nguyên thủ, Thủ tướng và đại diện cấp cao các nước thành viên HĐBA.

Tại phiên họp, Chủ tịch Hội đồng Bảo an và các đại biểu đều tỏ quan ngại sâu sắc trước các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến hoà bình và an ninh quốc tế, nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần tăng cường hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, một trong những tâm điểm của Tuần lễ ISO là sự ra mắt của Tuyên bố Luân-Đôn (London Declaration) vào ngày 24/09/2021- ngày cuối khép lại Tuần lễ ISO. Tuyên bố Luân-đôn là một động lực của ISO nhằm chuyển đổi cách tiếp cận đối với các hành động thay đổi khí hậu và thúc đẩy các hoạt động quốc tế nhằm tăng tốc trên cuộc đua đến con số 0 trong loại bỏ khí thải CO2 của các Chính phủ và doanh nghiệp. Tuyên bố này như một lời cam kết khí hậu của ISO, được sự chấp thuận của các thành viên ISO – đại diện cho 164 đất nước trên thế giới. Tuyên bố có nội dung: “ISO cam kết làm việc với các thành viên, các bên liên quan và đối tác để đảm bảo rằng các tiêu chuẩn và ấn phẩm quốc tế của ISO thúc đẩy việc đạt được thành công Thỏa thuận Paris, các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc và Lời kêu gọi Hành động của Liên hợp quốc về Thích ứng và Khả năng phục hồi. ” (Nguồn: “London Declaration”). Tuyên bố Luân Đôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của Tiêu chuẩn Quốc tế trong việc hỗ trợ các cộng đồng, tổ chức và ngành công nghiệp trong quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn và có thể tái tạo. Các tiêu chuẩn cũng có thể giúp bảo tồn đa dạng sinh học đồng thời mở ra thị trường cho những đổi mới nhằm giải quyết các thách thức môi trường toàn cầu. Tuyên bố cũng quy định rằng nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của xã hội dân sự và những người dễ bị tổn thương nhất trước những tác động của biến đổi khí hậu trong việc xây dựng tất cả các tiêu chuẩn và ấn phẩm quốc tế.

Tại Tuần lễ ISO 2021, ISO cũng đã công bố “Bộ hành động khí hậu” (Climate Action Kit), một gói hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách trong cam kết giảm phát thải khí nhà kính ròng. Gói hỗ trợ này sẽ trình bày các nghiên cứu điển hình về cách các tiêu chuẩn có thể hỗ trợ các chính sách công và ảnh hưởng đến các sáng kiến ​​về biến đổi khí hậu. Bộ Hành động Khí hậu sẽ cung cấp các ví dụ mang tính quốc gia về sự hợp tác tốt giữa các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia và các nhà hoạch định chính sách của chính phủ, nơi các tiêu chuẩn và các sáng kiến ​​khác, cả trong nước và quốc tế, đã đưa ra các giải pháp cho các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

Vụ Hợp tác Quốc tế

Bình luận

Nổi bật

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 12:34

(CL&CS) - Theo Quyết định số 558/QĐ- BTNMT ngày 23/3/2022 của Bộ trưởng Bộ TN&MT, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường được giao xây dựng 28 quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia của Việt Nam (QCVN).

Cần đảm bảo quy chuẩn để nâng cao giá trị sầu riêng xuất khẩu

Cần đảm bảo quy chuẩn để nâng cao giá trị sầu riêng xuất khẩu

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 10:16

(CL&CS) - Để duy trì và phát triển ổn định xuất khẩu sầu riêng đòi hỏi người nông dân, hợp tác xã... phải phát triển một cách bài bản, đáp ứng yêu cầu từ các nước nhập khẩu.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 10:22

(CL&CS)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi.