Bốn trụ cột cho công nghiệp không khói Đà Nẵng

(NTD) - Định vị thương hiệu du lịch Đà Nẵng, chuyển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, cơn sốt “Cầu Vàng” và các đường bay mới là bốn chiến lược giúp Đà Nẵng vươn lên cạnh tranh với hai đầu tàu du lịch TP.HCM và Hà Nội...

5

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng đón chuyến bay thẳng đầu tiên của Qatar Airways.

Định vị thương hiệu du lịch

Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng năm 2018 (DIFF 2018) được tổ chức quy mô lớn từ 30/4 đến 30/6/2018 với chủ đề “Huyền thoại những cây cầu” có sự tham gia của 8 đội đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ: Việt Nam, Ba Lan, Pháp, Mỹ, Italia, Hồng Kông (Trung Quốc), Thụy Điển và Bồ Đào Nha đã cống hiến cho khán giả những sắc màu pháo hoa hoàn toàn khác biệt và chất lượng được truyền thông và người dân đánh giá cao. Lễ hội DIFF 2018, lượng khách du lịch tới Đà Nẵng đạt 1.581.558 lượt, tăng 25,54% so với cùng kỳ năm 2017. Với kết quả đó, DIFF 2018 đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào nhóm 15 sự kiện để bầu chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2018.

Ông Đặng Minh Trường - Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group - đơn vị đăng cai tổ chức 2 mùa pháo hoa nhân định: Thương hiệu du lịch Đà Nẵng cần phải xác định cho mình một nét riêng đặc sắc không thành phố nào có được, giống như Montreal (Canada) trở thành thành phố nổi tiếng bởi pháo hoa, thu hút 3 triệu du khách đến đây mỗi kỳ Festival pháo hoa quốc tế. Hay Busan (Hàn Quốc) nổi tiếng với Lễ hội Pháo hoa quốc tế Busan được tổ chức hàng năm tại Bãi biển Gwangalli, với trung bình hơn 1 triệu lượt khách ghé thăm.

Ông Trường cho rằng, trong mục tiêu dài hạn 10 năm, DIFF Đà Nẵng định vị mô hình và phát triển thương hiệu lên đẳng cấp thế giới.

Ông Trường tin rằng, DIFF sẽ trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng, khác biệt của Đà Nẵng. Và Sun Group sẽ nỗ lực để thúc đẩy thương hiệu DIFF phát triển qua từng năm, góp phần nhỏ bé từng bước xây dựng thương hiệu, đưa Đà Nẵng trở thành một điểm đến lễ hội ấn tượng trên bản đồ du lịch toàn cầu.

4

Xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ giảm áp lực cho cảng Tiên Sa.

Tiên Sa sẽ thành cảng du lịch

Khẳng định sẽ là một cảng du lịch chuyên nghiệp, ngay trong ngày đầu năm mới 2019, cảng Tiên Sa Đà Nẵng đã sôi động đón tàu Costa Atlantica cùng hơn 2.000 du khách đầu tiên cập cảng. Ông Lý Đắc Nam, Giám đốc Công ty Khang Huy Holiday, đại lý lữ hành của tàu Costa Atlantica cho biết trong năm 2019, Khang Huy Holiday đã có lịch đón cho 10 chuyến tàu cập cảng Đà Nẵng và sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để tăng số lượng tàu và khách đến với Đà Nẵng”.

Theo điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030, cảng biển Đà Nẵng được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1. Trong đó, khu bến Tiên Sa sẽ là khu bến cảng tổng hợp, container phục vụ TP. Đà Nẵng, một phần bắc Tây Nguyên và hàng quá cảng của Lào, Đông Bắc Thái Lan, tiếp nhận tàu từ 30.000-50.000 tấn, tàu container chở đến 4.000 TEU và tàu hành khách với ga hành khách đồng bộ, hiện đại.

Chính phủ đồng ý giao Đà Nẵng nâng cấp khu bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển và phát triển kinh tế xã hội khu vực miền Trung Tây Nguyên và TP. Đà Nẵng. Sau 2020, cảng Liên Chiểu sẽ phát triển để đảm nhận vai trò khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung, tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở 6.000-8.000 TEU. Đồng thời, Cảng Tiên Sa sẽ trở thành cảng du lịch kết hợp với tuyến du lịch ven biển Đà Nẵng - Hội An - Quảng Nam.

1
 

Cơn sốt “Cầu Vàng”

Cầu Vàng ở Bà Nà Hills đã đưa địa danh Đà Nẵng trở thành trung tâm của truyền thông quốc tế về du lịch. Truyền thông quốc tế đã không ngớt lời ca ngợi cây cầu đi bộ dài 150m nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mặt nước biển.

Cuối tháng 7, tờ Guardians của Anh đã vinh danh Cầu Vàng trong “top 10 cây cầu có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất thế giới”. Vài ngày sau đó, trang Independent với 58 triệu độc giả theo dõi hàng ngày công bố Cầu Vàng vào top 10 cây cầu “đẹp đến mức khó tin”. Tiếp đó, vào cuối tháng 8/2018, Cầu Vàng lọt vào top “100 địa điểm tuyệt vời nhất thế giới 2018”, do tạp chí Times của Mỹ bình chọn. Tạp chí Mỹ viết: “Hai bàn tay bằng đá khổng lồ vươn ra từ dãy núi ở miền Trung Việt Nam trông có vẻ già nua và giống như một tàn tích từ thời cổ đại. Nhưng bạn đừng bị đánh lừa. Đó là mạng lưới dây kim loại và sợi thủy tinh được dùng để hỗ trợ cho một cây cầu đi bộ đáng kinh ngạc vừa mới được khánh thành...”.

Mới đây, kênh truyền hình CNN công bố 124 bức ảnh du lịch ấn tượng nhất về con người và các hoạt động du lịch của năm 2018 trong đó bức ảnh Cầu Vàng - đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách. Nhiếp ảnh gia của CNN đã ca ngợi Cầu Vàng là một trong những cây cầu ấn tượng nhất thế giới bên cạnh các bức ảnh về cuộc sống và văn hóa của các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

3
 

Mở thêm các đường bay quốc tế mới

Đà Nẵng là điểm đến nghỉ dưỡng du lịch với lợi thế là điểm trung chuyển tiện lợi đến các di sản thế giới như: Phố cổ Hội An, Cố đô Huế, thánh địa Mỹ Sơn, Phong Nha Kẻ Bàng,

Ông Akbar Al Baker - Tổng Giám đốc Điều hành Hãng Qatar Airways vừa đưa vào khai thác 4 chuyến bay mỗi tuần đến Đà Nẵng cho biết, “các dịch vụ hiện có của chúng tôi tại 2 thành phố lớn TP.HCM và Hà Nội đang rất phổ biến, nhưng chúng tôi nhận thấy sự cần thiết việc mở rộng hơn nữa tại thị trường Việt Nam, đặc biệt tại thành phố này.”

“Bằng việc khai trương đường bay thẳng đến Đà Nẵng, hãng hàng không quốc tế Qatar đã hoàn thiện sự kết nối giữa Đà Nẵng và thế giới với 150 điểm đến mà hãng có mạng lưới đường bay đến. Đồng thời góp phần cùng thành phố đạt mục tiêu đón 15 triệu khách du lịch đến Đà Nẵng vào năm 2030” - ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay.

Minh Hằng

6
 

 

Bình luận

Nổi bật

Đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024

Đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 11:28

Từng là phân khúc chìm sâu trong “ế ẩm” và bị “chê” nhiều nhất trong năm 2023 nhưng đất nền cũng đang là phân khúc ghi nhận tốc độ phục hồi nhanh cả về giao dịch và giá chỉ trong vài tháng đầu năm 2024. Chuyên gia dự báo, đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024.

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 10:32

(CL&CS) - Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi', lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi', lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 07:59

(CL&CS) - Việc liên tiếp khách hàng phản ánh tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đang gây xôn xao dư luận, nhất là khi vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ chính nhân viên ngân hàng.