Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 26/12/2014, 14:23 PM

Bộ Tư pháp nói gì về văn bản sai sự thật của Sở TTTT Hải Dương?

Trả lời công văn 173 của An ninh tiền tệ và Truyền thông (ANTT.VN), Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có chỉ rõ: “Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương tuy chưa thực hiện việc xem xét khách quan, toàn diện theo trình tự cần thiết mà đã có những nội dung mang tính kết luận và đề nghị chấn chỉnh là thiếu thận trọng”.

Ngày 9/12, tòa soạn An ninh tiền tệ và Truyền thông có gửi công văn số 173/CV-NĐT (gọi tắt văn bản 173) tới Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Cục Kiểm tra văn bản QPPL) đề nghị xem xét tính pháp lý của văn bản số 688/STTTT-BCXB (gọi tắt là văn bản 688) của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương về việc tăng cường quản lý hoạt động báo điện tử.

Theo Cục trưởng Lê Hồng Sơn, văn bản số 688 là công văn giấy tờ hành chính do PhóGiám đốc Sở TTTT tỉnh Hải Dương ký thay Giám đốc Sở và đóng dấu của Sở TTTT là phù hợp. Tuy nhiện, xem xét nội dung văn bản số 688, có một số vấn đề chưa thể hiện được sự thận trọng, chặt chẽ, chưa đảm bảo đúng thẩm quyền.

van_ban116_29_31_000000
van_ban216_29_41_000000
Nội dung trả lời của Cục Kiểm tra văn bản QPPL gửi tới ANTT.VN

Cụ thể, theo nội dung Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trả lời ANTT.VN, thứ nhất nội dung mà văn bản 688 đề cập đến là phản ánh một số vấn đề của gia đình ông Hưng. Nhưng theo tài liệu, đơn đề nghị là của cá nhân bà Phạm Thị Minh Lê (vợ ông Nguyễn Trọng Hưng, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Hải Dương - pv) gửi tới Sở TTTT ký ngày 22/11/2014 chứ không phải của ông Nguyễn Trọng Hưng – gia đình ông Hưng.

Thứ hai, trong công văn 173 ANTT.VN đã khẳng định rằng: “Những thông tin của bà Phạm Thị Minh Lê gửi tới Sở TTTT là bịa đặt, vu khống phóng viên đang hoạt động theo đúng Luật Báo chí. Kiểm tra thông tin từ hồ sơ mà ANTT gửi, Cục Kiểm tra văn bản QPPL cũng chỉ ra rằng: “Có sự đối lập, khác nhau về thông tin. Hơn nữa, đơn đề nghị của bà Phạm Thị Minh Lê gửi đến Sở TTTT và văn bản số 688 do Phó Giám đốc Sở TTTT ký đều ra cùng một ngày”.

Nếu Sở TT&TT thận trọng, làm đúng thẩm quyền thì Sở phải có báo cáo để các cơ quan có thẩm quyền xác định làm rõ những luồng thông tin còn trái chiều như: kiểm chứng ông Nguyễn Trọng Cảnh là phóng viên của báo nào, những thông tin mà bà Phạm Thị Minh Lê viết trong đơn đề nghị gửi tới Sở TT&TT có đúng sự thật không? Và nên có trao đổi trực tiếp với báo An ninh tiền tệ và Truyền thông và ông Nguyễn Trọng Cảnh trước khi có kết luận. Thực tế, Sở TTTT không có bất kỳ sự trao đổi nào với báo An ninh tiền tệ và Truyền thông để xác minh thông tin.

Thứ ba, văn bản số 688 có nêu: “Tại công an phường Trần Phú, thành phố Hải Dương ông Cảnh có khai là Nguyễn Trọng Cảnh và chỉ xuất trình được thẻ cộng tác viên báo Người tiêu dùng của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, không có giấy giới thiệu của cơ quan báo chí và thẻ nhà báo do Bộ thông tin và Truyền thông cấp theo quy định pháp luật”.

Đó là những thông tin sai sự thật. ANTT.VN đã khẳng định tại công văn 173 gửi tới Cục Kiểm tra văn bản QPPL: “Tại công an phường Trần Phú, phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh đã xuất trình được giấy giới thiệu số 26, được cán bộ công an phường chụp lại, chứng minh ông Nguyễn Trọng Cảnh là phóng viên ANTT.VN”. Kiểm tra thông tin từ văn bản số 688, Cục cũng chỉ ra không có tài liệu, hồ sơ, biên bản nào kèm theo liên quan đến việc giải quyết vụ việc tại công an phường Trần Phú như văn bản nêu ra.

Thứ tư, văn bản số 688 có kết luận rằng: “Ông Nguyễn Trọng Cảnh không phải là cộng tác viên của báo An ninh tiền tệ và Truyền thông, đồng thời đề nghị Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; Vụ Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương tăng cường chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động của các báo điện tử và phóng viên, đặc biệt là báo An ninh tiền tệ điện tử và báo Người tiêu dùng”. Theo Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Sở TT&TT tỉnh Hải Dương tuy chưa thực hiện việc xem xét khách quan, toàn diện theo trình tự cần thiết mà đã có những nội dung mang tính kết luận và đề nghị chấn chỉnh là thiếu thận trọng.

Đồng thời, theo Cục, ANTT.VN có thể gửi kiến nghị, khiếu nại đến Sở TT&TT tỉnh Hải Dương là cơ quan đã ban hành văn bản số 688, đồng thời gửi đến các cơ quan có thẩm quyền mà Sở TT&TT tỉnh Hải Dương đã gửi lên như: Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; Vụ Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương để xem xét, giải quyết một cách khách quan, thận trọng.

Là cơ quan tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương để tuyên truyền, định hướng về chủ trương, chính sách trên địa bàn, nhưng Sở TTTT tỉnh Hải Dương trong sự việc cụ thể này đã thiếu sự cân nhắc, kết luận vội vàng, đưa ra văn bản sai sự thật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động chân chính của những người làm báo.

Tòa soạn ANTT.VN đang hoàn tất hồ sơ để gửi lên các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương xem xét tính pháp lý, sự trung thực và trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo Sở TTTT Hải Dương đối với văn bản 688  nói trên. ANTT.VN yêu cầu Sở TTTT tỉnh Hải Dương ngay lập tức thu hồi văn bản 688/STTTT-BCXB do Phó giám đốc Vũ Văn Vở ký, xin lỗi công khai trên báo chí vì đã đưa sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân phóng viên Nguyễn Trọng Cảnh và uy tín của tòa soạn ANTT.VN theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ANTT.VN

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.