Bỏ tiền tỷ đầu tư sân golf, thu về “nhỏ giọt”

Golf là môn thể thao có đối tượng người chơi giới hạn chủ yếu chỉ giành cho giới thượng lưu, chi phí để chơi môn thể thao này cũng tốn kém không ít. Nhưng khác với vẻ bề ngoài “hào nhoáng”, lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh sân golf không hề “dễ ăn” như lời đồn.

Có lợi thế nhưng chưa khai thác hết tiềm năng

Việt Nam có đường bờ biển dài, địa hình đồi núi chiếm phần lớn diện tích là lợi thế để phát triển nhiều loại hình du lịch. Có thể thấy chỉ trong vài năm ngắn ngủi, Việt Nam đã xây dựng được hàng chục sân golf cùng với lượng khách hàng tăng theo cấp số nhân kéo theo những sản phẩm, hàng hóa liên quan đến golf phát triển.

Đặc biệt với ưu thế khí hậu nhiệt đới thuận tiện cho môn thể thao này hoạt động quanh năm. Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá là thị trường phát triển golf nhanh chóng, đồng bộ và có có hội chạm đến mục tiêu trở thành "Thiên đường golf của châu Á".

Theo số liệu thống kê cho thấy số lượng sân golf tại Việt Nam đang ngày càng tăng nhanh, hiện tại có hơn 80 sân golf hoạt động và được dự đoán sẽ chạm mức 200 sân vào năm 2025. Môn thể thao golf thường được xây dựng ở thành phố lớn hoặc những địa phương có tiềm năng phát triển du lịch và có quỹ đất rộng. Một số tỉnh thành phát triển sân golf mạnh nhất hiện nay là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương,…

Du lịch golf được xem là một phần của du lịch thể thao và được đánh giá là lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh. Tuy nhiên, nguồn lợi nhuận thu được từ kinh doanh sân golf không dê dàng, đối tượng người dân tiếp xúc với golf hạn chế vì thế lượng khách hàng cũng giới hạn, phần lớn là giới nhà giàu và siêu giàu.

Số lượng người dân biết chơi golf ở Việt Nam không nhiều, chi phí giảng dạy và đào tạo đắt đỏ. Còn đối với khách du lịch nước ngoài, vào thời điểm trước khi dịch Covid-19 diễn ra lượng khách quốc tế đến Việt Nam chơi goft chỉ chiếm khoảng 0,8%, lượng khách du lịch chủ yếu đến từ các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Theo các chuyên gia đánh giá, dù chưa có số liệu cụ thể về việc lời hay lỗ của các sân golf nhưng có thể ghi được nhiều sân golf hiện đang bị bỏ trống, vắng khách và chưa thu hồi được vốn. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc bùng phát dịch bệnh trong hai năm qua, giãn cách xã hội kéo dài, du lịch trong nước và quốc tế bị hạn chế, nguồn thu sân golf cũng bị ảnh hưởng.

Du lịch golf được xem là một phần của du lịch thể thao và được đánh giá là lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh

Nguồn thu “nhỏ giọt” nhưng tiềm năng cao

Mặc dù kinh doanh golf được các chuyên gia đánh giá cao, có nhiều lợi thế để phát triển và được nhận định là một trong số những nơi chơi golf đang lên trên thế giới. Tuy nhiên, nhìn chung mô hình kinh doanh sân golf vẫn còn rất nhiều hạn chế, cần phải có thời gian để cải thiện những khó khăn. Theo các chuyên gia phân tích, khả năng hoàn vốn của loại hình kinh doanh này tương đối khó và phải mất một khoảng thời gian dài mới có thể thu hồi. Hơn nữa rủi ro vướng phải thua lỗ rất cao nếu tài chính không vững.

Nguồn thu nhập chủ yếu của các sân golf đến từ phí hội viên, ngoài ra còn những chi phí phụ khác như phí chơi một vòng golf, doanh thu từ bán dụng cụ, trang phục chơi golf, phí caddie, cũng như doanh thu từ mảng lưu trú, ăn uống phục vụ cho khách chơi,... Tuy nhiên, việc thu lợi nhuận từ các khoảng phí này không hề đơn giản như nhiều người nghĩ. Việc hoàn lại vốn đã rất khó khăn, theo khảo sát cho thấy một sân golf 18 lỗ phải có ít nhất 30.000 lượt người chơi/năm mới có khả năng thu hồi vốn.

Trong khi, số lượng hội viên tại Việt Nam trung bình chỉ khoảng 500 người, rất thấp so với dự tính của các nhà đầu tư. Áp lực lợi nhuận hàng năm của các sân golf bị đè nặng vì để gia tăng doanh thu là chuyện không đơn giản, hơn nữa chi phí để duy trì đội ngũ nhân viên cũng như chi phí bảo dưỡng sân golf vô cùng tốm kém.

Mặc dù lợi nhuận thu lại từ môn thể thao này không nhiều nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn lựa chọn “xuống tiền” vào loại hình kinh doanh này, vì khi một sân golf đi vào hoạt động thì các phân khúc BĐS kèm theo như biệt thự, shophouse, condotel và những dự án lân cận sẽ phát triển.

Hơn nữa, tốc độ phát triển kinh tế của nước ta cùng với mức thu nhập và điều kiện sống của người dân đang được cải thiện hơn. Nhiều dự đoán cho rằng trong tương lai thị trường sân golf sẽ phát triển phù hợp với mức sống và thu nhập của người dân.

Nguyên Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:35

Nhìn tổng quan thị trường bất động sản quý I đầu năm nay đã có tín hiệu khởi sắc khi hàng loạt động thái trợ lực giúp thị trường bất động sản khởi sắc như chính sách ưu đãi, lãi suất ngân hàng giảm, cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận sự tái khởi động của hàng loạt dự án cũ và nhiều chủ đầu tư rốt ráo “bung hàng.”

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:34

Đã hết quý I/2024 nhưng những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt là vẫn còn, trong đó dòng tiền vẫn là vấn đề đâu đầu với doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thách thức cũng đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp thực sự có tiềm lực khi trải qua giai đoạn khó khăn này.

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

Có một thực tế đang diễn ra trên thị trường bất động sản đó là thu nhập của người dân vẫn không “đuổi kịp” giá nhà. Trong khi ai cũng có tâm lý chờ giá giảm rồi mới mua nhưng trong suốt thời gian qua “càng chờ giá lại càng tăng cao”. Và cứ như thế khi tiền để dành mua nhà thì khi đó giá nhà đã ở mức cao ngất ngưởng rồi.