Dữ liệu cũ
Thứ năm, 06/08/2020, 15:58 PM

“Bình thường mới” trong dịch lần 2 ở Việt Nam

(CL&CS) - Quan điểm giữ vững “bình thường mới” trong thời điểm này là điều cần thiết vì Việt Nam không thể chỉ chống dịch mà quên làm ăn hoặc quá cực đoan đóng băng mọi thứ.

Chẳng khó để thấy rõ quyết tâm của Chính phủ, nỗ lực của địa phương và mong mỏi của dân chúng không để dịch bệnh làm “đóng băng” tất cả, giãn cách xã hội diện rộng và kinh doanh, sản xuất ngưng trệ.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói rõ quan điểm của Chính phủ: "Tập trung phân loại sớm và tăng cường khả năng xét nghiệm, với quan điểm là chỉ tập trung phong tỏa nơi trung tâm dịch, giãn cách xã hội ở vùng dịch, phân loại và kiểm soát phòng chống dịch, để các hoạt động kinh tế xã hội diễn ra bình thường".

Quan điểm này đang được các địa phương, dân chúng và doanh nghiệp ủng hộ vì sống chung với Covid-19 là xu hướng khó tránh khỏi.

Mặc dù vẫn đặt sức khỏe toàn dân lên hàng đầy nhưng khoảng 32 triệu người đã bị giảm thu nhập vì đại dịch Covid-19, hàng triệu người khác mất hoặc không còn công việc như trước.

Rồi con số gần 30.000 doanh nghiệp đóng cửa do ảnh hưởng của Covid hay hơn trăm ngàn người lao động trong các Khu công nghiệp, nhà máy chỉ riêng ở Bình Dương và TP.HCM nghỉ việc là những điều đáng lo ngại không kém Covid-19.

Ngay từ khi dịch mới tái phát ở Đà Nẵng, trong lúc không ít người bắt đầu lo ngại thì Thủ tướng đã nói rõ “'Giãn cách xã hội đặt ra tới đâu chứ không phải cả nước giãn cách. Nhưng một vài địa phương vì quá nóng vội đã giãn cách xã hội. Hoan nghênh TP.HCM, Hà Nội đã dừng lại một số ngành dịch vụ, giải trí nhưng vẫn giữ các ngành sản xuất'.

Quan điểm giữ vững “bình thường mới” trong thời điểm này là điều cần thiết vì Việt Nam không thể chỉ chống dịch mà quên làm ăn hoặc quá cực đoan đóng băng mọi thứ. Chẳng ngành hay địa phương nào có thể một mình một chợ và yên ổn về cả kinh tế lẫn dịch bệnh khi mối liên quan, sự liên hệ và phụ thuộc lẫn nhau ngày càng chặt chẽ. Việt Nam cũng không thể là ngoại lệ trong lúc thế giới gồng mình chống trả với Covid-19 hơn nửa năm qua.

Khi chưa có vắc xin và thuốc đặc trị thì sống chung với Covid-19 là điều không thể bỏ qua và nên tính toán kỹ càng. Chính phủ, địa phương hay từng người dân có thể phong tỏa nhiều nơi hay cố thủ trong nhà thời gian ngắn chứ không thể kéo dài quá lâu. Kinh doanh, sản xuất có thể ngừng một vài tuần chứ chẳng thể “ngủ đông” vài tháng.

Định hướng của những người điều hành quốc gia: Tập trung phân loại sớm và tăng cường khả năng xét nghiệm, với quan điểm là chỉ tập trung phong tỏa nơi trung tâm dịch, giãn cách xã hội ở vùng dịch, phân loại và kiểm soát phòng chống dịch, để các hoạt động kinh tế xã hội diễn ra bình thường... là xu hướng không chỉ ở Việt Nam.

Có thể những con số không ai mong đợi sẽ tăng lên ở các tỉnh thành ngoài Đà Nẵng, nhưng 12 ngày qua đủ để bình tĩnh nhìn lại và sắp xếp những việc nên làm hay hướng tới trong cuộc chiến dai dẳng này.

“Bình thường mới” có xáo trộn, cuộc sống chúng ta đã qua 99 ngày êm đềm nhưng không có nghĩa chỉ một màu u ám hay bi quan khi cách chống chọi và sống chung với Covid-19 được xác định đúng hướng.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.