Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/07/2015, 16:00 PM

Bắt hai đối tượng trục lợi hơn 8,3 tỷ tiền hoàn thuế GTGT

Bằng thủ đoạn móc nối với "con buôn", lập hồ sơ khống xuất khẩu hàng hóa tại 2 cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cha Lo (Quảng Bình), hai đối tượng đứng đầu của một công ty ma tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã rút trót lọt hơn 8,3 tỷ đồng tiền hoàn thuế GTGT.

Chiều 22/7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46), Công an Hà Tĩnh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Đình Quốc - Giám đốc và Nguyễn Quang Chung Phó giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu SCI vì đã có hành vi cấu kết lập hồ sơ khống trục lợi số tiền nói trên.

Đại tá Phạm Văn An, Trưởng phòng PC46, Công an Hà Tĩnh cho biết, năm 2014, Nguyễn Quang Chung (SN 1982, trú xã Sơn Diệm) đứng ra thành lập Công ty CP xuất nhập khẩu SCI (Công ty  SCI), thuê Lê Đình Quốc (SN 1991) làm giám đốc. Sau khi lập công ty, Chung và Quốc đã móc nối với một số chủ xe thường xuyên vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sang Lào cho các tư thương ở Diễn Châu (Nghệ An) thỏa thuận làm ăn.

cautreo-9aae3

Cổng kiểm soát giữa Khu kinh tế Cầu Treo và nội địa tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh 

Theo đó, khi có hàng, các chủ xe điện thoại thông báo cho Chung số lượng và chủng loại hàng sắp sửa thông quan tại Cầu Treo. Có được thông tin này, Quốc - Chung đã kê khai hàng hóa đó trên tờ khai hải quan điện tử thành hàng hóa chuẩn bị xuất cảnh của SCI. Để tạo sự tin cậy của Chi cục Hải quan Cầu Treo, Chung trực tiếp hoàn tất các thủ tục xuất hàng.

Khi hàng thông quan qua biên giới trót lọt, Quốc, Chung sang Lào ký hợp đồng khống bán hàng với Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu sản phẩm SP (Công ty SP) có trụ sở tại bản Phong Pheng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô-ly-khăm-xay. Để hợp thức hóa các thủ tục thanh toán tiền hàng, cả hai đối tượng này nộp tiền vào tài khoản của Công ty SP tại Ngân hàng Lào Development Bank ở thị trấn Lạc Xao. Sau đó, hai đối tượng này lại nhờ hệ thống ngân hàng bạn chuyển tiền ngược trở về Việt Nam thông qua Ngân hàng Ngoại thương.

Với mánh khóe nêu trên, từ năm 2014 đến đầu 2015, Lê Đình Quốc và Nguyễn Quang Chung đã mở 104 tờ khai hải quan khống tại Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) trị giá hàng hóa xuất khẩu xấp xỉ 5,1 triệu USD; 10 tờ khai hàng hóa xuất khẩu khác tại Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) có tổng giá trị hàng hóa hơn 6,9 triệu USD.

Sau khi “biến” hàng hóa từ các đối tượng móc nối thành hàng của SCI, Quốc và Chung tiến hành mua hóa đơn đầu vào của 11 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An và TP Hồ Chí Minh  với tổng số giá trị hàng hóa hơn 133,4 tỷ đồng để hợp thức các thủ tục qua mắt nhà chức trách trong việc hoàn thuế.

Với thủ đoạn khá tinh vi này, SCI qua mặt Chi cục Hải quan Cầu Treo, Cục thuế Hà Tĩnh tạo dựng 3 bộ hồ sơ xin hoàn thuế và đã thành công. Tổng cộng số tiền mà SCI đã được hoàn thuế, thực chất là rút khống tiền nhà nước lên đến trên 8,3 tỷ đồng.

Theo một cán bộ trực tiếp điều tra vụ án thuộc Phòng PC 46 Công an Hà Tĩnh, việc SCI qua mặt được nhiều cơ quan chức năng để trục lợi số tiền trên rõ ràng có trách nhiệm yếu kém, thậm chí có sự tiếp tay, đồng lõa của cán bộ hải quan lẫn cơ quan thuế Hà Tĩnh.

“Chúng tôi không biết họ kiểm tra, thanh tra cái gì, nhưng SCI là một công ty ma, không bến bãi, kho chứa hàng hóa. Một công ty vừa mới thành lập lại có khả năng mở tờ khai xuất khẩu lượng lớn hàng hóa lớn một cách bất thường nhưng các đơn vị nghiệp vụ này không phát hiện ra. Nguy hại hơn, khi làm thủ tục hoàn thuế, đáng lẽ họ phải yêu cầu phía doanh nghiệp cung cấp nhiều hợp đồng phụ trong đó có cả hợp đồng vận chuyển vật liệu, nhưng họ không làm. Nếu các đơn vị liên quan làm chặt chẽ sẽ không có chuyện SCI rút được lượng tiền lớn như thế của nhà nước”- vị cán bộ này đặt nghi vấn.

Tin tức mới nhất về Xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Văn Dũng – Tiến Hiệp / Dân trí

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.