Bất động sản nghỉ dưỡng hấp dẫn nhưng không “dễ ăn”

(CL&CS)-Ngành dịch vụ du lịch hồi sinh sau đại dịch kéo theo hy vọng bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng phục hồi. Đây được xem là kênh đầu tư hấp dẫn, kỳ vọng tăng giá và sinh lời mạnh trong tương lai. Tuy là miếng bánh rất ngon nhưng không phải ai cũng có thể “ăn” được. Để phát triển bền vững, thị trường cần có những nhà đầu tư chất lượng, đủ tâm và tầm.

BĐS nghỉ dưỡng không dành cho đầu tư “lướt sóng”

Bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đã trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn. Từ năm 2019, một số chủ đầu tư thất hứa cam kết lợi nhuận với khách hàng dẫn đến niềm tin bị mai một. Bước sang năm 2020, đại dịch COVID-19 ập tới như một "cú đấm bồi" khiến thị trường BĐS nghỉ dưỡng càng bị “thương” nặng hơn.

Đến nay, khi Việt Nam mở cửa du lịch sau thời gian dài giãn cách xã hội, nhu cầu nghỉ dưỡng gia tăng mạnh, nhất là vào thời điểm giữa hè - đầu thu là giai đoạn cao điểm của du lịch kéo BĐS nghỉ dưỡng cũng khởi sắc theo. Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng được xem là “miếng bánh ngon” vì sở hữu nhiều lợi thế về vị trí gần biển nhiều danh lam thắng cảnh, giá dịch vụ hấp dẫn, văn hóa dộc đáo, kinh tế phát triển và nhận được nhiều sự yêu thích của khách quốc tế. Nhưng không phải bất cứ loại hình nào cũng có thể dễ dàng đầu tư và không phải ai cũng có đủ khả năng. Tuy có nhiều ưu điểm nhưng “miếng ăn” này chỉ phù hợp với những doanh nhiệp và nhà đầu tư có điều kiện tài chính tốt và ổn định để có thể đứng vững khi xảy ra rủi ro bất ngờ như dịch bệnh bất ngờ bùng phát.

Trong thực tế trong những năm 2016 – 2019 trước khi đại dịch kéo đến, BĐS nghỉ dưỡng đã từng phát triển mạnh, đi đầu các cơn sốt trên thị trường. Những thành phố du lịch biển nổi tiếng như Phú Quốc, Nha Trang hay đảo Vân Đồn ở Quảng Ninh đã thi công, phát triển và đưa ra thị trường nhiều dự án. Giá BĐS ở những khu vực này cao hơn nhiều so với những khu vực khác là hoàn toàn bình thường, chẳng hạn như một căn biệt thự có tầm nhìn đẹp ở Phú Quốc giá giao động từ 3 – 4 triệu USD cũng chẳng còn lạ.

Hiện nay, các nhà đầu tư khi bắt đầu tham gia vào thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ nhắm đến những địa phương có tiềm năng du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Đà Nẵng đầu tư vào những phân khúc hạng sang resort 5 sao với mục đích cho thuê. Ngoài ra, một nhóm nhà đầu tư khác tập trung vào các phân khúc có giá trị thấp hơn, ưu tiên những dự án với mức đầu tư nhỏ và nhắm vào mục tiêu tăng giá cao ở các thị trường như Phan Thiết, Long Hải, Bình Châu,.. Có thể thấy sau dịch bệnh xu hướng nghỉ dưỡng của người Việt Nam có sự thay đổi lớn, nhu cầu tìm đến khu nghỉ dưỡng cao cấp, riêng tư ngày càng tăng lên.

BĐS nghỉ dưỡng là kênh đầu tư mang nhiều ưu điểm và lợi thế, do đó hầu hết các nhà đầu tư lựa chọn rót tiền vào thị trường BĐS này bởi nguồn lợi nhuận lớn. Nhiều nhà đầu tư bị những lợi ích hấp dẫn trước mắt thu hút, dễ dàng rơi vào bẫy “lợi nhuận ảo” mà các doanh nghiệp đã vạch sẵn. Để tránh mắc phải sai lầm cần phải xem xét, đánh giá cẩn thận tình hình thực tế, những tiêu chí nên xác định rõ trước khi đầu tư như tiềm năng nghỉ dưỡng, hạ tầng giao thông, mặt bằng,… để có được kế hoạch đầu tư hợp lý. Do đó, không phải lúc nào đầu tư theo số đông cũng là lựa chọn an toàn cho các nhà đầu tư.

Bất động sản nghỉ dưỡng là kênh đầu tư mang nhiều ưu điểm và lợi thế  

Tiềm năng BĐS nghỉ dưỡng trong tương lai

Kể từ khi dịch bệnh được kiểm soát, Việt Nam đã mở cửa và chào đón khách quốc tế, các dịch vụ du lịch đặc biệt là BĐS nghỉ đưỡng phát triển mạnh mẽ có thể thấy được tỷ lệ khách thuê tăng lên khá nhanh số phòng trống không còn nhiều, hơn nữa tỷ lệ nhà đầu tư xuống tiền vào phân khúc này trong thời gian qua tương đối cao.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022 số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 236.000 lượt, tăng 36,8% so với tháng 5 và gấp 32,9 lần so với cùng kỳ năm trước vì sau khi kiểm soát được dịch bệnh, nước ta đã mở cửa hoàn toàn cũng như mở lại các đường bay. Trong số 602.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, có hơn 523.000 khách đến bằng đường hàng không, chiếm 87% tổng lượng khách. Với lượng khách du lịch ngày một tăng cả trong nước lẫn quốc tế nhiều dự đoán cho rằng thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong hai năm tới sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Theo các chuyên gia cho biết, thị trường BĐS nghỉ dưỡng trước đây chỉ phát triển ở những khu vực du lịch trọng điểm, nổi tiếng thu hút du khách và nhà đầu tư như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng,… Nhưng hiện nay giá mặt bằng BĐS nghỉ dưỡng ở đây đã tăng lên khá cao vì thế các nhà đầu tư đã bắt đầu chuyển hướng sang những khu vực mới hơn như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ở khu vực Phía nam hiện nay Bà Rịa – Vũng Tàu được xem là thị trường lớn với lợi thế nằm gần TPHCM thuận lợi cho di chuyển, được biết giá BĐS ở đây đã tăng lên 5.000 USD mỗi m2 vì vẫn trong giai đoạn phát triển nên phân khúc BĐS tại đây rất đa dạng từ tầm trung cho đến cao cấp có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch.

Trong khi đó, ở khu vực Nam Trung Bộ với những dự án đang được thi công như sân bay Phan Thiết, tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, cùng với quỹ đất lớn thuận lợi phát triển dự án,… Do đó, BĐS nghỉ dưỡng ở Bình Thuận đang là tâm điểm gây chú ý thu hút nhiều chủ đầu tư, trong những năm gần đây tốc độ phát triển các dự án cao cấp, hạng sang ở Bình Thuận tăng nhanh.

Tuy nhiên, đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng có chắc chắn sinh lời hay không còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khác. Để giải được bài toán này, nhà đầu tư phải trả lời được những câu hỏi như vị trị có thuận lợi không, chủ đầu tư uy tín hay không, đơn vị vận hành như thế nào, tiềm năng phát triển ở khu vực này cao hay thấp... Xem xét kỹ lưỡng cùng với mức tài chính hiện có để lựa chọn được phương án đầu tư an toàn.

Nguyên Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Lý giải nguyên nhân nhà trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Lý giải nguyên nhân nhà trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:56

Trong khi nguồn cung căn hộ khan hiếm, căn hộ bình dân gần như không còn, chỉ còn lượng nguồn cung từ phân khúc cao cấp đã khiến các loại hình nhà ở khác tăng giá mạnh thời gian qua. Ở đó, nhà trong ngõ là một điển hình.

Thị trường bất động sản đã sẵn sàng cho “cuộc chơi mới”?

Thị trường bất động sản đã sẵn sàng cho “cuộc chơi mới”?

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:55

Những hộ trợ từ chính sách, doanh nghiệp bất động sản quay trở lại thị trường ngày càng nhiều, người mua cũng đã tính chuyện “xuống tiền”, môi giới cũng đang rục rịch quay lại thị trường,…là những động lực để thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới, một “cuộc chơi mới”.

Cần triệt để gỡ vướng nhà ở xã hội để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung

Cần triệt để gỡ vướng nhà ở xã hội để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

Tình trạng lệch pha cung – cầu trên thị trường bất động sản đã hết lần này tới lần khác đưa thị trường vào cảnh éo le, nhà đầu tư hay khách hàng cũng đứng giữa “đôi dòng nước” nên mua vào hay bán ra? Tâm lý thị trường cũng dần rà dễ bị đẩy lên đến đỉnh điểm nếu hiệu ứng FOMO (tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội) xảy ra. Để giải quyết tình trạng này, giới chuyên gia cho rằng, cần phải thúc đẩy nguồn cung nhà ở giá rẻ, trong đó, chú trọng phát triển nhà ở xã hội (NOXH).