Bất động sản công nghiệp “bùng nổ” cho dù thị trường biến động

(CL&CS) - Thị trường bất động sản (BĐS) đang gặp phải những bất ổn tắt nghẽn nguồn vốn, cung không đủ cầu, gia tăng lạm phát,… đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều phân khúc BĐS. Tuy nhiên, bất chấp sự biến động của thị trường, nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp vẫn tăng trưởng mạnh mẽ và bền bỉ trong nhiều năm trở lại đây.

 

Bất động sản công nghiệp hồi sinh mạnh mẽ

Hiện nay, thị trường bất động sản có nhiều biến động như tình trạng mất cân bằng cung - cầu, lệch pha phân khúc, phân lô bán nền tràn lan, sốt ảo giá, lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, thanh khoản giảm sút,...

Mặc kệ những tác động ảnh hưởng đến thị trường BĐS, hơn nửa năm nay phân khúc đất công nghiệp vẫn ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu thuê đất, mặc dù nguồn cung có hạn nhưng giá cho thuê vẫn được giữ nguyên không thay đổi. Có thể thấy ngành công nghiệp đang được chú trọng đầu tư mở rộng ra nhiều tỉnh thành mới như Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu... Vì thế khách thuê đã di chuyển đến những tỉnh công nghiệp mới này vì giá thuê thấp hơn, giảm sự cạnh tranh cho BĐS công nghiệp góp phần bình ổn giá đất trên thị trường.

Ngoài ra, số lượng nguồn cung nhà xưởng cũng đã tăng lên rất nhiều và hoạt động hiệu quả sau thời gian bị ngưng trệ do tình hình dịch bệnh kéo dài. Giá cho thuê nhà xưởng đang dần được phục hồi dù vẫn thể quay lại giá thuê như năm trước, vì nguồn cung còn lại trước dịch Covid đang được tập trung lấp đầy.

Nguồn cung BĐS công nghiệp tuy đang ổn định nhưng các chuyên gia dự đoán rằng trong tương lai thị trường BĐS công nghiệp phía Nam sẽ có xu hướng tăng mạnh trong 3 năm tới. Nguồn cung sẽ bức phá tăng gấp đôi so với hiện tại, và diện tích đất công nghiệp được trông đợi sẽ nâng lên con số 23.000 ha. Với mức cung này thì có thể đáp ứng đủ cho nhu cầu công việc logistics và sản xuất. Tương lai của thị trường BĐS công nghiệp trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ càng phát triển hơn nữa không chỉ nguồn cung được mở rộng mà cả mức giá cho thuê cũng sẽ tăng cao hơn so với hiện tại.

Ngoài nguồn cung cho mặt bằng đất công nghiệp, thì nguồn cung đối với các kho và nhà xưởng đã xây sẵn cũng được quan tâm không kém. Nhiều chuyên gia hy vọng rằng trong những năm tới BĐS công nghiệp phía Nam sẽ tăng thêm 4.000.000 m2 nhà kho và xưởng để đảm bảo đáp ứng được đủ nguồn cung cho thị trường. 

Hơn nữa, nguồn cung tăng trường sẽ là điểm hấp dẫn thu hút các nhà sản xuất nước ngoài đến Việt Nam hợp tác đầu tư. Nhiều đánh giá cho rằng BĐS đang trên đà tăng tốc đặc biệt trước chính sách “zero Covid” của chính phủ Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, cung ứng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất đa quốc gia lo ngại về vấn đề này đã thay đổi nhà xưởng từ Trung Quốc sang các quốc gia khác ở Đông Nam Á. Việt Nam trở thành thị trường đang được các doanh  nghiệp quan tâm khi có nền kinh tế đang phát triển, tình hình chính trị ổn định, sức mua lớn và những chính sách ưu đãi từ Chính phủ.

Phân khúc bất động sản công nghiệp đã ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ trong thời gian qua  

Sự phát triển của BĐS công nghiệp

Từ đây đến cuối năm 2022, khi nhiều khu công nghiệp mới ở phía Nam hoàn thiện có thể đưa vào hoạt động, dự kiến diện tích các kho xưởng tăng thêm 800.000 m2. Sự tăng trưởng nguồn cung đã giúp cho giá thuê BĐS công nghiệp duy trì ổn định cho dù nhu cầu lớn và tỷ lệ lấp đầy luôn ở mức cao.

Đối với các tỉnh công nghiệp lân cận TP.HCM vì tiếp giáp với thành phố lớn, giao thông di chuyển thuận tiện, do đó mức giá cho thuê sẽ cao hơn. Chẳng hạn như tỉnh Long An giá cho thuê nhà xưởng so với những quý trước tăng từ 21 – 45%. Các ngành có nhu cầu thuê nhà xưởng phổ biến nhất hiện nay thường là kho vận, điện tử, nội thất và trang thiết bị y tế.

Công nghiệp là ngành có mức tăng trưởng cao và dễ dàng thu hút nguồn vuốn đầu tư cả trong nước lẫn ngoài nước. Nhiều dự án khu công nghiệp mới được đầu tư và triển khai nhanh chóng để phục vụ nhu cầu cho thị trường trong thời gian tới. Một số dự án khu công nghiệp nổi bật như khu công nghiệp Cây Trường quy mô 700ha, VSIP III quy mô 1.000ha tại Bình Dương; khu công nghiệp Nam Tân Tập quy mô 245ha và khu công nghiệp Tân Tập quy mô 654ha tại Long An; dự án nhà xưởng và nhà kho khu công nghiệp Hố Nai quy mô 16,3ha tại Đồng Nai,…

Theo thống kê cho thấy, trong nửa đầu năm 2022 tỷ lệ lấy đầy các khu công nghiệp ở Việt Nam luôn ở mức cao và có xu hướng tăng nhanh. Trong đó tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp ở các tỉnh thành phía Nam là khoảng 85%. Đặc biệt TP.HCM và Đồng Nai tỷ lệ còn lên mức cao hơn 95%. Ngoài ra, giá thuê các khu công nghiệp phía Nam tăng từ 8 – 13% so với cùng kỳ năm trước. Cho dù tình hình dịch bệnh phức tạp, kéo dài hay thị trường BĐS xảy ra biến động thì phân khúc BĐS công nghiệp vẫn tăng trưởng mạnh mẽ và phát triển bền bỉ.

Nguyên Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:48

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì các dự án trọng điểm sẽ khó hoàn thành vào năm 2025. Hiệp hội này đã có đề xuất lên Thủ tướng để giải quyết nguồn cung cát.

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.