Dữ liệu cũ
Thứ tư, 12/08/2020, 16:06 PM

Bất cập khi tính một giá điện

(CL&CS) - Với phương án sửa đổi biểu giá điện bán lẻ của Bộ Công thương mới đây, nhiều ý kiến cho rằng việc áp dụng một giá điện cho đối tượng khách hàng sử dụng điện sinh hoạt hiện nay sẽ dẫn đến nhiều bất cập.

EVN-hoa-don-dien
Điện sinh hoạt tính một giá sẽ dẫn đến nhiều bất cập. Ảnh: EVN

Bộ Công Thương đã công bố nghiên cứu sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 07/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án để lấy ý kiến như sau: Phương án 1, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt 5 bậc. Phương án 2, khách hàng sử dụng điện được quyền lựa chọn áp dụng giá sinh hoạt 5 bậc hoặc giá bán lẻ điện một giá.

Theo đó, Bộ Công Thương cũng đưa ra 2 kịch bản tính giá. Ở kịch bản 1, biểu giá lũy tiến 5 bậc có tỷ lệ thấp nhất bằng 90% giá bán lẻ điện bình quân cho kWh 0-100 và cao nhất 274% giá bán lẻ điện bình quân với kWh từ 701 trở lên. Còn điện một giá tương ứng 145% giá bán lẻ điện bình quân, khoảng 2.703 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT).

Ở kịch bản 2, giá bán lẻ điện sinh hoạt 5 bậc có tỷ lệ thấp nhất 90% giá bán lẻ điện bình quân cho 0-100 kWh và cao nhất 185% giá bán lẻ điện bình quân từ 701 kWh trở lên. Còn điện một giá là 155% giá bán lẻ điện bình quân, khoảng 2.890 đồng một kWh, chưa gồm thuế VAT.

Theo nhận định của PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), mỗi phương án đề có ưu, nhược điểm nhất định. Tuy nhiên, phương án tính điện một giá có thể sẽ không thực hiện đúng mục tiêu an sinh xã hội do Thủ tướng đề ra và khó khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm.

Cũng theo nhận định từ phía ông Long, phương án điện một giá tương ứng với giá bán lẻ điện bình quân là 2.703 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT) là ở mức khá cao so với giá bán lẻ điện bình quân.

"Dựa trên căn cứ nào để đưa ra con số 2.703 đồng/kWh? Giá điện bình quân hiện tại là 1.864,44 đồng/kWh bán cho 4 đối tượng là sản xuất, hành chính sự nghiệp, hộ kinh doanh, hộ sinh hoạt. Theo đó, sẽ có hai nhóm đối tượng được hưởng giá bán lẻ thấp trong khi 2 nhóm còn lại rất cao.

Ví dụ như bây giờ 2 nhóm sản xuất và hành chính sự nghiệp có giá bán lẻ điện là 1.864,44 đồng/kWh thì 2 nhóm còn lại chỉ có thể thấp hơn khoảng 5 đến 10% thôi là hợp lý. Nếu tăng lên đến mức 2.703 đồng/kWh là rất cao", ông Long phân tích.

Cùng quan điểm, Gs. Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội điện lực Việt Nam, cho biết khi đã đưa ra phương án một giá điện, không nên đưa ra 2 mức (145% và 155%) như dự thảo.

"Chính phủ đã có mức giá bán lẻ bình quân (hiện là 1.864,44 đồng một kWh), khi tính toán thì lấy mức đó rồi cân đối cho phù hợp, đảm bảo lợi ích các bên. Tôi chưa hiểu vì sao phải đưa ra 2 phương án về điện một giá như thế", ông Long nói.

Cũng theo GS Trần Đình Long, giá dự kiến theo phương án một giá điện trong dự thảo cao gần bậc 5, chứ không phải trung bình bậc 3. Điều này khiến những người tiêu dùng ít điện chịu thiệt.

Nguyễn Ngọc

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.