Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 06/02/2016, 15:00 PM

Báo Người Tiêu Dùng miệt mài bảo vệ bạn đọc

(NTD) - Trong hầu hết các trường hợp NTD gửi đơn khiếu nại về Báo Người Tiêu Dùng nhờ can thiệp, trước đó họ đã bị các cá nhân, tổ chức kinh doanh từ chối trách nhiệm về sản phẩm, dịch vụ đã bán ra, không giải quyết quyền lợi, thậm chí đổ lỗi và xúc phạm đến NTD.

Chỉ khi báo chí vào cuộc lên tiếng thì quyền lợi của NTD mới được bảo đảm. Với các trường hợp khiếu nại gửi về, Báo Người Tiêu Dùng đã xử lý thành công trên 90% vụ việc. Những vụ việc chưa thành công thường xảy ra ở các khiếu nại về bất động sản với giá trị tài sản lớn, vướng nhiều vấn đề và thời gian khiếu nại kéo dài... Một số trường hợp là do các đơn vị sản xuất kinh doanh thiếu thiện chí, quay lưng với NTD và thách thức dư luận.

Báo Người Tiêu Dùng miệt mài bảo vệ bạn đọc
 

Các sản phẩm bị khiếu nại rất đa dạng, từ hàng hóa đến dịch vụ. Chẳng hạn, Trà xanh C2 Ô long kém chất lượng của Công ty TNHH URC Việt Nam; Váng sữa Hoff hư hỏng nặng của Interbos; Nước rửa chén của Arway; Sữa đậu nành Fami phát chua của Vinasoy; Máy quay phim, điện thoại Sony Experia của Công ty Sony Việt Nam; Gạch men của Viglacera; Vietjet Air chậm chuyến; Ngân hàng Techcombank; Bia Heineken; Xe Air Blade kém chất lượng của Honda Việt Nam...

Chị Nguyễn Ngọc Điểm (Thủ Đức, TP.HCM) mua 300 m2 gạch lót sàn màu trắng ngà của Viglacera với giá 45.000.000 đồng. Sau khi lót, nhiều viên gạch bị đổi màu loang lổ, viên trắng, viên xám, có viên nửa trắng nửa xám... Khiếu nại về Viglacera nhiều lần nhưng đơn vị này từ chối đền bù cho khách với lý do chị Điểm không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, không lưu giữ vỏ hộp để đối chiếu, sự việc kéo dài gần cả năm trời.

Khi Báo Người Tiêu Dùng can thiệp, ông Bùi Đình Nam, Phó giám đốc Công ty CPTM Viglacera Chi nhánh Miền Nam thừa nhận: gạch bị đổi màu, lệch màu, loang màu sau khi lát và khi đã khô hơi nước, gạch không trở lại màu ban đầu thì hoàn toàn do lỗi của gạch hút nước vượt quá tiêu chuẩn cho phép, lỗi từ nhà sản xuất trong quá trình phối liệu đầu vào... không phải lỗi của NTD. Ngay sau đó, Viglacerra đã xin lỗi và đền bù thiệt hại cho chị Điểm số tiền tương đương 30% tổng giá trị hàng hóa đã mua.

Chị Thảo (Phú Nhuận, TP.HCM) mua một chiếc tủ lạnh Toshiba mới, trị giá trên 17 triệu đồng tại Trung tâm điện máy và nội thất Thiên Hòa nhưng chị nhận được một chiếc tủ kém chất lượng. Nghi ngờ chiếc tủ đã qua sử dụng được “tân trang”, chị Thảo đã khiếu nại về Thiên Hòa. Sự việc đôi co qua lại kéo dài, sau cùng Thiên Hòa từ chối trách nhiệm và đổ lỗi cho NTD, thậm chí chị Thảo còn bị nhân viên tại đây nặng lời.

Chỉ đến khi Báo Người Tiêu Dùng vào cuộc và phản ánh nội dung trên đến đông đảo bạn đọc thì Thiên Hòa mới nhận lỗi, hoàn trả lại 100% tiền bán sản phẩm cho chị Thảo.

Sony là hãng điện tử lớn, có tầm hoạt động trên toàn cầu nhưng bị nhiều khiếu nại, chỉ trích liên quan đến chính sách bảo hành bất lợi cho NTD và chất lượng sản phẩm có vấn đề; đặc biệt là dòng điện thoại Sony Experia Z Ultra cao cấp thường xuyên bị lỗi, vỡ màn hình không rõ nguyên nhân. Nhưng hãng này đã “lơ” trách nhiệm và “mặc định” lỗi thuộc người sử dụng. Cụ thể, tháng 4/2015, ông Nguyễn Gia Cư mang chiếc máy quay phim đến cửa hàng bảo hành của Sony Việt Nam để kiểm tra chức năng máy, sau thời gian lưu máy tại cửa hàng này thì từ một chiếc máy đang quay phim bình thường đã bị “kết án” hỏng hóc và ông phải bỏ ra một khoản tiền để sửa chữa. Chuyện khó tin là sau khi ông Cư đồng ý sửa, thay mới linh kiện như đề xuất của Sony thì chiếc máy của ông lại phát sinh lỗi nặng hơn. Một lần nữa ông nhận được báo giá sửa chữa mới cao hơn nhiều so với lần trước. Quá bức xúc, từ huyện Bình Chánh, người đàn ông ở tuổi thất thập phải lặn lội đến cửa hàng Sony (Q.1) để khiếu nại nhưng hãng từ chối. Sau khi tiếp nhận khiếu nại của ông Cư, Báo Người Tiêu Dùng đã xác minh thông tin và đề nghị Sony Việt Nam có hướng giải quyết thỏa đáng cho NTD. Do sơ suất của nhân viên tại trung tâm bảo hành ủy quyền là lời giải thích của Sony Việt Nam sau khi đã đền bù thiệt hại cho ông Cư.

Câu chuyện chị Nguyễn Thị Thùy Trang (Đà Lạt, Lâm Đồng) phát hiện váng sữa Hoff của CTCP Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế (Interbos) còn hạn sử dụng hơn 3 tháng nhưng đã bị hư hỏng, đen ngòm, lỏng bỏng nước, chị đã báo về nhà sản xuất đề nghị kiểm tra lại chất lượng sản phẩm và có lời giải thích thỏa đáng với NTD. Song nhà sản xuất này đã không có bất kỳ động thái nào cho đến khi Báo Người Tiêu Dùng vào cuộc. Mặc dù sau đó, Interbos đã đến tiếp nhận sản phẩm hỏng, xin lỗi NTD và trả lời về nguyên nhân gây ra hiện tượng sản phẩm như miêu tả trên nhưng liệu NTD còn tin tưởng vào chính sách chất lượng và bảo vệ quyền lợi NTD của doanh nghiệp này?

Phát huy quyền năng của NTD không chỉ là để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng nhái và vi phạm đạo đức kinh doanh ngày càng phổ biến mà còn là một biện pháp hữu hiệu để cảnh báo, thanh lọc thị trường.

 La Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.