Dữ liệu cũ
Thứ ba, 18/09/2018, 17:21 PM

Bão Mangkhut càn quét miền Nam Trung Quốc và Philippines, 66 người chết

(NTD) - Miền Nam Trung Quốc đang gánh chịu cơn bão Mangkhut (Măng Cụt) kéo theo mưa lớn và tốc độ gió lên tới 162km/h. Tính đến ngày 17/9, hàng triệu người bị ảnh hưởng khi các chuyến bay, chuyến tàu bị hủy và các con đường bị đóng. Khu vực vịnh Bắc bộ của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng khi siêu bão Măng Cụt đổ bộ vào đất liền.

Bão Măng Cụt quét qua Quảng Đông

Cư dân ở tỉnh Quảng Đông nhận được cảnh báo ở mức độ cao nhất. Theo báo nhà nước Trung Quốc, hai người đã tử vong. Trước đó, ít nhất 64 người đã chết ở Philippines. Măng Cụt được coi là cơn bão mạnh nhất năm 2018, càn quét phía bắc đảo Luzon của Philippines hôm thứ Bảy trước khi đi về phía tây.

Mangkhút
 Siêu bão Mangkhut cấp 17 đang tiến vào biển Đông (Ảnh: Getty)

Cơn bão dự kiến ​​sẽ dần suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào hôm 18/9 khi nó tiếp tục di chuyển trong đất liền.

Măng Cụt đổ bộ vào bờ biển Trung Quốc gần thành phố Giang Môn vào chiều 16/9. Hơn 2,45 triệu người đã được sơ tán trước khi chính quyền ban hành mức cảnh báo cao nhất.

Mangkhụt
Cây đổ ở Thẩm Quyến (Ảnh: XINHUA) 

“Gió mạnh khủng khiếp”

Matt Bossons, nhà báo Mỹ đang ở Thâm Quyến cho hay:

"Gió rất mạnh và mưa to làm hạn chế tầm nhìn vào thời điểm này. Sóng lớn trong lúc bão đổ vào bãi biển. Lẽ ra chúng tôi đã rời khỏi đây sáng nay nhưng giờ thì vẫn còn kẹt ở đây vì những tuyến đường chính đều bị đóng. Các chuyến tàu nối Thâm Quyến với các tỉnh đều ngưng chạy. Do vậy, kế hoạch rời khỏi đây của chúng tôi bị hoãn lại trong ít nhất 24 giờ tới".

Philippines đang thống kê thiệt hại kinh tế và thương vong do cơn bão Măng Cụt gây ra. Tỉnh nông nghiệp Cagayan gánh chịu nhiều thiệt hại về mùa màng. Cơn bão với diện mưa lên tới 900 km và gió mạnh hiện đang hướng về phía nam Trung Quốc.

Bão Măng Cụt đổ bộ vào Baggao, đông bắc của đảo Luzon vào khoảng 1h40 hôm 15/9 và rời đất liền khoảng 20 giờ sau đó. Được dự báo là siêu bão mạnh nhất năm 2018 nhưng Măng Cụt đã giảm sức mạnh khi đổ bộ.

Mangkhut2
Hai người đã thiệt mạng, theo báo nhà nước Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Phóng viên AFP ghi nhận có khoảng 5 triệu người nằm trong khu vực bão quét qua và hơn 100.000 người trú ẩn trong các khu trại tạm. Một quan chức cho biết, hầu hết các tòa nhà ở Tuguegarao, thủ phủ của tỉnh Cagayan, bị thiệt hại.

Francis Tolentino - cố vấn chính trị của Tổng thống Rodrigo Duterte, nói với phóng viên BBC News rằng chỉ 1/5 sản phẩm nông nghiệp được thu hoạch trước cơn bão và những người trồng gạo và bắp bị thiệt hại nhiều.

Richard Gordon  - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines, nói với phóng viên BBC News hôm 15/9 rằng nước này vẫn chưa ngoài vòng nguy hiểm:

"Vấn đề tiếp theo mà chúng tôi phải đối mặt là lũ lụt".

Mangkhut3
Hàng chục vụ lở đất được ghi nhận (Ảnh: AFP)

Phóng viên BBC Jonathan Head đang ở đảo Luzon, chứng kiến 200 người tạm trú tại một trường học tiếp tục được sơ tán do nước sông dâng cao. Cơn bão lớn nhất từng được ghi nhận ở Philippines là siêu bão Hải Yến 2013, đã giết chết hơn 7.000 người và ảnh hưởng tới hàng triệu người khác.

Bão được dự báo sẽ tiếp tục đi về phía tây, đi qua Hong Kong vào chiều Chủ nhật, rồi đến Trung Quốc. Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) đã cảnh báo kêu gọi người dân ở trong nhà khi cơn bão đến gần, và các chuyên gia thời tiết cho rằng đây có thể là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất tấn công lãnh thổ này trong nhiều thập kỷ.

Mangkhut4
Những cơn gió mạnh đã làm vỡ cửa sổ nhiều cao ốc tại Hong Kong (Ảnh: Reuters)

Các cơn bão dự kiến sẽ suy yếu thành một áp thấp nhiệt đới vào thứ Ba. Philippines đã ban hành cảnh báo ở hàng chục tỉnh, hoạt động du lịch biển và hàng không đã bị hạn chế. Các chuyến bay đã bị hủy bỏ, các trường đóng cửa và lực lượng quân đội đang chờ đợi trong tư thế sẵn sàng. Nhà chức trách cũng cảnh báo rằng mưa lớn có thể gây ra lở đất và lũ quét.

Có phải do nóng lên toàn cầu?

Mối quan hệ giữa biến đổi khí hậu và bão nhiệt đới là một mối quan hệ phức tạp.

Mangkhut6
Phóng viên BBC News Jonathan Head đang ở đảo Luzon, chứng kiến 200 người tạm trú tại một trường học tiếp tục được sơ tán do nước sông dâng cao (Ảnh: EPA)

Bão được hình thành khi không khí được làm nóng bởi nước biển ấm. Vì vậy, khi nhiệt độ của nước biển tăng lên, dự báo cường độ của các cơn bão sẽ tăng lên trong tương lai.

Một bầu không khí nóng hơn cũng có thể chứa nhiều nước hơn, vì vậy điều này sẽ khiến các cơn bão khi hoạt động sẽ kéo thêm nước vào các khu vực bị ảnh hưởng.

Mangkhut7
Đến ngày 17/9, siêu bão Mangkhut dự báo đi  qua phía bắc và bắc trung bộ Việt Nam

Nhưng có rất nhiều yếu tố tác động đến các hiện tượng này, rất khó để có thể đưa ra một khẳng định rõ ràng từ dữ liệu.

Hiện chính quyền Trung Quốc và Việt Nam đang huy động sơ tán dân trong vùng bị siêu bão Măng Cụt quét qua.

                                                                                                        Kim Thoa

                                                                                   

(Theo BBC News, AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.