Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 23/12/2016, 22:09 PM

Bao giờ giải tỏa “mức tiềm năng” cho người nước ngoài mua nhà?

(NTD) - Luật Nhà ở năm 2014 đã có hiệu lực hơn một năm, với việc cho phép Việt kiều, tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp rất kỳ vọng về nhóm khách hàng này. Tuy nhiên, việc vướng mắc ở luật, cách tiếp cận của chủ đầu tư... khiến cho lượng khách này vẫn chỉ dừng lại ở mức tiềm năng.

3
Nhu cầu mua nhà của người Việt vẫn còn rất lớn, điều này cũng là một trong những yếu tố khiến chủ đầu tư dự án bất động sản chưa thật sự quan tâm sâu sát tới đối tượng người nước ngoài.

Chưa có đột biến

Theo CBRE Việt Nam, dù số lượng người nước ngoài quan tâm tới bất động sản Việt Nam có tăng lên, nhưng con số này chưa thể coi là tương xứng với tiềm năng mong muốn. CBRE đánh giá, hiện nay vẫn còn khá nhiều vướng mắc khiến cho nhiều người nước ngoài băn khoăn khi lựa chọn bất động sản tại Việt Nam.

Thực tế, trong một cuộc khảo sát 20 sàn giao dịch bất động sản của Báo Người Tiêu Dùng, chỉ có 1-2 đơn vị ghi nhận có giao dịch thành công với người nước ngoài. Con số này thật sự rất khiêm tốn so với những gì mà thị trường mong đợi. Tại các sàn giao dịch bất động sản như: Asian Holding, Hoàng Anh Sài Gòn, RioLand thậm chí các tên tuổi như Hưng Thịnh Land, Him Lam Land... tỷ lệ giao dịch với người nước ngoài cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng, Tập đoàn Novaland cho biết 99% khách hàng của Novaland là người Việt. Novaland còn cho biết thêm, 85% khách hàng thực hiện thanh toán bằng nguồn tiền của chính họ, 15% là đi vay từ ngân hàng. Trong đó, 60-65% khách hàng là người sử dụng trực tiếp hoặc người mới mua nhà lần đầu, 15-20% là mua để cho thuê, còn lại là các khách hàng mua nhà cho mục đích đầu tư (nhà đầu tư). Hầu hết khách hàng đều là các nhà quản lý cấp trung trở lên với mức thu nhập hộ gia đình trung bình từ 450 triệu đồng/năm trở lên.

Vẫn có một trường hợp ngoại lệ, đó là dòng sản phẩm của CTCP Địa ốc Phú Long khá cao cấp nhắm vào đối tượng là người nước ngoài. Với cơ sở “nền móng” là Dự án Dragon Hill triển khai thành công với hơn 40% cư dân là người nước ngoài sinh sống. Do vậy, giao dịch của đơn vị này ghi nhận có khá nhiều với người nước ngoài cũng như Việt kiều.

3
Rất ít doanh nghiệp bất động sản có sản phẩm phù hợp cho người nước ngoài.

Quan tâm nhưng không quá chú tâm

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Sàn Hưng Thịnh Land, cho biết do nhu cầu về nhà ở của người Việt còn rất lớn, trong khi đó, các dự án của Hưng Thịnh triển khai đều được thị trường hấp thụ tốt cho nên việc người nước ngoài mua nhà vẫn được công ty quan tâm nhưng không quá chú tâm vào điều này.

Đồng tình quan điểm trên, chuyên gia kinh tế, TS Lê Bá Chí Nhân nhận định, hiện nhiều nhà đầu tư vẫn chưa quan tâm tối đa cho việc “câu khách” nước ngoài. Các dự án bất động sản vẫn nhắm đến đối tượng là người Việt. Theo TS Lê Bá Chí Nhân, người nước ngoài vốn kỹ tính nên các dự án phải đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế thì mới có khả năng lôi kéo được họ. Đây là vấn đề khiến nhiều chủ đầu tư không mặn mà với khách hàng ngoại.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, giá cả đối với người nước ngoài có thể không quan trọng, vấn đề mà họ quan tâm là an ninh, an toàn, các dịch vụ tiện ích, nhất là về trường học và môi trường sống cho con cái họ phải đạt chuẩn trong khi đó các dự án bất động sản tại Việt Nam đáp ứng tốt những yêu cầu trên là không nhiều. Trong bối cảnh, cách tiếp thị, tư vấn, hỗ trợ của các chủ đầu tư, các đơn vị môi giới đều chưa có sự thích ứng kịp để bắt nhịp với sự phát triển nên người nước ngoài rất e ngại khi lựa chọn một dự án nào đó. Vì vậy, việc thu hút người nước ngoài mua nhà vẫn chỉ dừng lại ở mức tiềm năng là điều dễ hiểu.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Đăng Tư thuộc Văn phòng Luật sư TriLaw, Đoàn Luật sư TP.HCM đánh giá, vấn đề sở hữu 50 năm hay lâu dài, vấn đề sở hữu nhà ở của người Việt Nam định cư nước ngoài và người nước ngoài tại Việt Nam vẫn còn nhiều vướng mắc. Chẳng hạn, Việt kiều muốn mua nhà tại Việt Nam thì cần chứng minh được nguồn gốc, nhân thân của mình mới có đủ điều kiện đứng tên chủ quyền bất động sản. Cho nên, cần tiếp tục “cởi trói”, tìm cách tháo gỡ những lấn cấn trong quy định về sở hữu nhà ở của người nước ngoài mới hy vọng thu hút đối tượng này.

“Vấn đề pháp lý của dự án, tiến độ xây dựng, bàn giao nhà của dự án... quan trọng nhất là xây dựng ý thức chuyên nghiệp của chủ đầu tư thì mới thu hút được khách hàng nước ngoài” - luật sư Nguyễn Đăng Tư nhìn nhận.

Vũ Sơn

NTD So 80 (290)_Page_13
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.