Thứ hai, 08/08/2022, 20:06 PM

Bánh Trung thu mini từ Trung Quốc bán đầy trên mạng, chất lượng ở đâu?

(CL&CS)- Dù chưa tới Tết Trung thu nhưng thị trường bán bánh Trung thu đã nhộn nhịp, đặc biệt là loại bánh Trung thu mini giá rẻ từ Trung Quốc bán đầy chợ mạng.

Bánh Trung thu từ Trung Quốc bán tràn ngập chợ mạng giá rẻ giật mình

Theo ghi nhận từ Zing news, chỉ cần bỏ ra chưa đến 100.000 đồng, người dùng đã có thể mua 1 kg bánh Trung thu mini, tương đương hơn 20 chiếc, xuất xứ từ Trung Quốc. Bánh bán lẻ có giá 5.000-6.000 đồng/gói.

Theo các tiểu thương trên chợ mạng, đây là sản phẩm nhập từ nội địa Trung Quốc rất được ưa chuộng hiện nay bởi lớp vỏ mỏng thơm ngon, nhân dày, kín và đặc biệt không bị ngọt khé. Kể từ ngày sản xuất, loại bánh này có hạn sử dụng lên tới 6 tháng.

Đặc điểm chung của những chiếc bánh này là đều có màu sắc sặc sỡ, đa dạng kiểu dáng và bao bì in chữ Trung Quốc. Không chỉ xuất hiện trên mạng xã hội, bánh Trung thu nội địa Trung còn được bày bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với nhiều mức giá, hương vị khác nhau như dâu tây, dứa, dưa vàng, đào, hạt dẻ, đậu đỏ… Đáng chú ý, loại bánh này tương đối đắt khách và được các gian hàng trên sàn TMĐT giao thành công hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chiếc đến tay người tiêu dùng.

Dù giống nhau về mẫu mã, mỗi tiểu thương online lại quảng cáo theo nhiều thông tin khác nhau. Có người nói bánh nhập trực tiếp từ Đài Loan, có người cho biết đây là hàng xách tay từ nội địa Trung Quốc. Thời gian bảo quản bánh cũng tương đối mập mờ, có người nói 3 tháng, bên nói 6 tháng.

Bánh Trung thu mini từ Trung Quốc đang bán tràn lan trên chợ mạng, chất lượng liệu có đảm bảo? Ảnh: Zing News

Bánh Trung thu mini từ Trung Quốc đang bán tràn lan trên chợ mạng, chất lượng liệu có đảm bảo? Ảnh: Zing News

Để tìm hiểu kỹ hơn PV vào vai người mua sỉ và được biết B.L - một cá nhân bán bánh Trung thu mini trên mạng xã hội thông báo đang tìm cộng tác viên trong dịp lễ năm nay. Với mỗi kg bánh, cộng tác viên có thể hưởng chiết khấu 20.000-30.000 đồng.

Sau khi đồng ý hợp tác, cộng tác viên sẽ được mời vào nhóm chat riêng. Nếu làm trung gian, tức nhận đơn và gửi thông tin giao hàng cho đầu mối, cộng tác viên sẽ nhận được 20.000 đồng. Mặt khác, nếu trực tiếp nhập hàng để bán cho khách, cộng tác viên sẽ hưởng chiết khấu cao hơn. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc và giấy tờ của lô hàng, B.L không chia sẻ chi tiết mà chỉ nói đây là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.

Thông tin thêm về loại bánh mini từ Trung Quốc, chị Lan Anh - chủ một cửa hàng bánh ngọt ở Hà Nội cho biết, bánh Trung thu mini có xuất xứ từ Trung Quốc đã có mặt trên thị trường vài năm trở lại đây. Đây thường là loại hàng được gia công, sử dụng nguyên liệu rẻ tiền. Bánh cũng làm từ vỏ bột mì nhưng nhân, màu sắc chủ yếu pha từ hương liệu thực phẩm. Ví dụ bánh Trung thu truyền thống nhân đậu xanh tại Việt Nam thường làm từ đậu xanh xay nhuyễn trong khi họ làm từ hương đậu xanh.

Bên cạnh đó, để có thời hạn sử dụng lên tới 3-6 tháng, bánh bắt buộc phải có chất bảo quản và chống mốc. Song, hàm lượng chất bảo quản và tạp chất có trong bánh ra sao vẫn là câu hỏi chỉ có cơ sở sản xuất mới có thể giải đáp.

Chị Lan Anh chia sẻ thêm: “Nếu không sử dụng chất bảo quản, điển hình như bánh Trung thu handmade, sản phẩm có thể sử dụng 10-15 ngày trong điều kiện nhiệt thường”.

Trên thực tế, theo tìm hiểu được biết bao bì của những chiếc bánh Trung thu có giá 4.000-6.000 đồng có nét tương đồng với lô hàng không rõ nguồn gốc được cơ quan quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, thu giữ thời gian gần đây.

Cụ thể vào đầu tháng 7, Đội QLTT số 24 Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra và tạm giữ 5.100 bánh Trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Lô hàng này thuộc về hộ kinh doanh Phan Thị Nhàn tại xóm Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Bà Nhàn thú nhận mua trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời và đều không có hóa đơn chứng từ.

Nguy cơ từ bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

Theo Tổng cục quản lý thị trường, mặc dù chưa tới Tết Trung thu nhưng hiện nay thị trường đã xuất hiện các loại bánh giá rẻ, thậm chí không rõ nguồn gốc được lực lượng chức năng thu giữ.

Do đó, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua loại bánh này, tránh mua hàng trôi nổi, hàng không có giấy tờ kiểm định của hải quan. Bánh trung thu nhập khẩu bán ra phải có tem phụ bằng tiếng Việt, đơn vị nhập khẩu phải chứng minh nguồn gốc qua hóa đơn, tờ khai nhập khẩu, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, người tiêu dùng chỉ nên mua, sử dụng các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn, mác, điều kiện bảo quản, kinh doanh thực phẩm để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, người tiêu dùng nên thận trọng trước những loại bánh tem nhãn không rõ ràng. Bởi, những loại bánh không rõ nguồn gốc thường không ghi rõ thông tin quan trọng nhất, nên người tiêu dùng cần phải lưu ý.

Thực tế, các loại bánh Trung thu thường được sử dụng các loại phẩm màu để tăng tính thẩm mỹ. Nếu khách hàng mua phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm, điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, người dân không nên mua và ăn những loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công khai bảng nguyên liệu thành phần.

Tiêu chuẩn Quốc gia đối với bánh Trung thu

Bộ Khoa học và Công nghệ trước đó đã công bố Tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN) đối với bánh trung thu bao gồm bánh dẻo (TCVN 12941:2020) và bánh nướng (TCVN 12940:2020). Theo đó, đối với bánh nướng và bánh dẻo, việc sử dụng đường phải đáp ứng các yêu cầu quy định trong TCVN 6958 hoặc TCVN 7968 (CODEX STAN 212); bột mì phải đáp ứng quy định trong TCVN 4359 (CODEX STAN 152); dầu ăn phải đáp ứng quy định trong TCVN 7597:2018.

Ngoài ra, các nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật và thực vật được sử dụng để làm nhân bánh (đậu, hạt sen, nấm, mỡ lợn, thịt, thủy sản, trứng, mật ong...) phải đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và an toàn để dùng làm thực phẩm.

Bộ tiêu chuẩn này cũng áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu bánh nướng, bánh dẻo. Theo đó, không chỉ bánh Trung thu, mà các loại bánh như: bánh nếp, bánh pía, bánh bột ngũ cốc… cũng có thể áp dụng các TCVN này.

Trước đây, do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể áp dụng cho sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo, nên việc quản lý chất lượng được vận dụng từ các văn bản của các bộ chuyên ngành. Với TCVN này, các doanh nghiệp sẽ đồng loạt áp dụng tiêu chuẩn hóa cho sản phẩm bánh nướng và bánh dẻo, giúp sản phẩm của doanh nghiệp tuân thủ các chỉ tiêu an toàn một cách đồng nhất, hoàn toàn tuân theo tiêu chuẩn chất lượng quốc gia. Giúp cơ quan chức năng thuận lợi trong hoạt động quản lý.

Ngoài ra, với Tiêu chuẩn Quốc gia đối với bánh nướng, bánh dẻo sẽ giúp người tiêu dùng có cơ sở để lựa chọn sản phẩm có chất lượng, đồng thời tiêu dùng an toàn hơn khi sử dụng các sản phẩm tuân thủ theo các tiêu chuẩn này.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:05

(CL&CS) - Đánh dấu chặng đường 35 năm hình thành, phát triển và trở thành thương hiệu uy tín dẫn đầu ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, Saigon Co.op tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

sự kiện🞄Thứ hai, 08/04/2024, 15:57

(CL&CS) - Hiện nay, trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Hướng dẫn rút tiền bằng thẻ Căn cước công dân gắn chip

Hướng dẫn rút tiền bằng thẻ Căn cước công dân gắn chip

sự kiện🞄Thứ năm, 04/04/2024, 19:55

(CL&CS) - Sử ứng dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip để thực hiện các giao dịch rút tiền tại máy ATM đã được một số ngân hàng được triển khai. Chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng có thể rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip tại máy ATM khá dễ dàng.