Dữ liệu cũ
Thứ tư, 22/03/2017, 09:28 AM

Bằng mắt thường rất khó xác định gia cầm nhiễm virus cúm A/H7N9

(NTD) – Tuy Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus H7N9 cả trên người lẫn gia cầm, nhưng không vì thế mà chúng ta có thể lơ là trong việc triển khai các biện pháp chủ động phòng bệnh.

Đó là một trong những thông tin trong cuộc họp thông báo về tình hình dịch bệnh cúm gia cầm A/H7N9 được Bộ Y tế tổ chức vào ngày hôm qua (21/3) tại TP.Vũng Tàu.

Ông Phạm Hùng, Trưởng phòng kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm – Cục Y tế dự phòng thông báo, dịch cúm A/H7N9 bùng phát mạnh tại Trung Quốc kể từ tháng 10/2016 và đang có dấu hiệu tăng mạnh tạo thành đợt dịch thứ 5. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2017, nhà chức trách nước này đã ghi nhận 487 ca mắc bệnh với 99 ca đã tử vong.

Do đợt dịch này tập trung ở các tỉnh phía Nam Trung Quốc (có Vân Nam và Quảng Tây), mà đây lại là hai tỉnh có chung đường biên giới với 7 tỉnh phía Bắc nước ta (Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Quảng Ninh và Lạng Sơn), là khu vực cư dân hai nước qua lại, giao thương nhộn nhịp nên nếu không chủ động kiểm soát thì rất có thể dịch cúm A/H7N9 cũng sẽ tràn vào nước ta.

“Đến nay, tuy Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trên gia cầm cũng như trên người nhưng có thể sẽ bùng phát nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp chủ động phòng bệnh”, ông Hùng cho biết.

Theo Bộ Y tế, đa số người nhiễm virus cúm A/H7N9 là do tiếp xúc gia cầm. Tuy nhiên, gia cầm nhiễm virus này lại rất khó phát hiện vì chúng không có các dấu hiệu của bệnh, không ốm và không chết.

Được biết, nếu chúng ta tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh sẽ có nguy cơ nhiễm và khi đó các dấu hiệu bệnh tiến triển rất nhanh, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới suy hô hấp và tử vong.

Để chủ động phòng tránh, Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm thì cần đi tư vấn, khám và điều trị ngay.

Hà Giang

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.